Hệ máy Sega Genesis đã thay đổi ngành công nghiệp game như thế nào

Sega giới thiệu với chúng ta nền tảng đồ họa 16-bit, và thế giới game mà chúng ta biết bắt đầu khuấy động, với một số tựa game ngay lập tức trở thành kinh điển.

Thật khó để tin rằng đã 28 năm kể từ khi hệ máy Sega Genesis lần đầu “lên kệ”. Thời điểm khi đó, chơi game là một điều gì đó đơn giản hơn rất nhiều, và chúng ta đã quá quen với nền tảng đồ họa 8-bit mà hệ máy Nintendo Entertainment System mang lại, đã không nghĩ rằng nó có thể trở nên đẹp hơn. Nhưng rồi, Sega giới thiệu với chúng ta nền tảng đồ họa 16-bit, và thế giới game mà chúng ta biết bắt đầu khuấy động, với một số tựa game ngay lập tức trở thành kinh điển. Dĩ nhiên, hai năm sau đó Nintendo đã đi theo hướng đi của Super Nintendo, nhưng trong quãng thời gian đó, Sega đã chứng minh được những gì Genesis làm được mà Nintendo không làm được. Vậy điều gì đã khiến cho một hệ máy và những tựa game của nó có tầm ảnh hưởng lớn đến như vậy?

Những bản Port thật sự chất lượng

Trở về hệ máy NES, đa phần các bản port game thể loại arcade (game thùng) đều nằm ở mức trung bình. Dĩ nhiên vẫn có những tựa game như Donkey Kong và những thứ khác của Nintendo đã được port rất tốt, nhưng khi nhắc đến Teenage Mutant Ninja Turtles II: The Arcade Game Contra, chắc chắn vẫn có những thứ phải thay đổi (mặc dù game có lối chơi tương đối hài hước). Khi bước vào Sega Genesis, nó đã sản sinh ra những bản port gần như hoàn hảo của một số tựa game lớn, bao gồm Midnight Resistance Strider, cả hai sử dụng bộ nhớ khoảng 8MB (tương đối lớn ở thời điểm đó), cũng như Ghouls ‘n’ GhostsAltered Beast.

Nintendo sau này đã làm tốt mảng port game với hệ máy SNES, thông qua những cái tên như Street Fighter II Mortal Kombat II, mặc dù Genesis cũng có những phiên bản riêng của mình. Nhưng trong khoảng thời gian hai năm, Genesis là hệ máy duy nhất nắm giữ sự hoàn hảo của các tựa game thùng.

 

Khai sinh ra người hùng Sonic the Hedgehog

Khi mà Sega đang tìm kiếm một hình ảnh nào đó để cạnh tranh với Mario, hãng đã làm được, cùng với một chút sự góp sức của Yuji Naka. Sonic the Hedgehog có thể là một tựa game rất khác, nhưng nó cực kì tốt, đến mức ngay lập tức trở thành kinh điển. Ngoài ra, Sonic the Hedgehog còn là minh chứng cho thấy khả năng xử lý “tiến trình bùng nổ” của Genesis, một tính năng lớn vào thời điểm đó, dựa trên việc một số tựa game của SNES có xu hướng chạy chậm lại (như Gradius III Super R-Type).

Huyền thoại của Sonic được tiếp tục với vô số phần tiếp theo đáng nhớ, và nhân vật này tiếp tục sống mãi đến ngày nay, tái xuất hiện trong vô số tựa game mới cho Sega và những nền tảng khác. Đến nay, Sonic vẫn là chú nhím siêu nhanh, với tựa game mới ra mắt Sonic Mania, và dễ dàng được xem là một trong những tựa game chất lượng nhất năm 2017.

 

Định hình nên khái niệm game Co-op

Hệ máy NES dĩ nhiên có một số tựa game hai người chơi, nhưng nếu bạn thật sự muốn nhìn thấy phần cứng đã định hình nên khái niệm co-op, bạn chỉ cần quay qua Sega Genesis và vô số tựa game của nó. Có một số game theo dạng chơi đơn, nhưng đồng thời cũng rất nhiều cái tên dành cho hai người chơi chung với nhau.

Toejam and Earl đã ngay lập tức trở thành cái tên kinh điển với lối chơi chia màn hình; Gunstar Heroes đã chứng minh bản thân mình là một sự bùng nổ với một tay súng đồng nghiệp, và ngay cả Sonic the Hedgehog 2 cũng có những khoảnh khắc của riêng mình với chế độ thi đấu. Nhưng tất cả chỉ thật sự bùng nổ khi Streets of Rage 2 ra đời, với khả năng “vô tình” ném … đồng đội của bạn vào kẻ thù, chỉ vì … bạn có thể. Có lẽ từ đó khái niệm “friendly fire” trong game đã ra đời chăng?

Giúp Sega có một thư viện bản quyền khổng lồ

Sega đã có một số tài sản của riêng mình dành cho Sega Master System, nhưng kể từ khi nó không còn bán nữa, nó đã không thật sự có không gian để mở rộng chúng như họ muốn - ít nhất là ở Mỹ. Nhưng rồi hệ máy Genesis ra đời, và hãng đã có thể sở hữu vô vàn thương hiệu nổi tiếng. Những cái tên phổ biến như Streets of Rage, Golden Axe, Sonic Hedgehog và nhiều thương hiệu khác, liên tục được tái ra mắt trong những gói game cũng như bán lẻ kĩ thuật số.

Trên hết, Genesis còn là “mái nhà” của những tựa game “say ngủ” khác (dạng ra mắt một lần duy nhất) bao gồm Gunstar Heroes Ristar, và tiếp tục trở thành những game kinh điển được yêu mến sau từng ấy năm. Trên thực tế, Ristar gần đây đã được tái phát hành trên điện thoại di động, là một phần trong gói Sega’s Forever - và nó hoàn toàn miễn phí.

Không ngừng lại khi Nintendo đã làm vậy

Trong khoảng cuối thập niên 80 và đầu thập niên 90, Nintendo là một hãng game đã được các game thủ xác định trung thành với thể loại game dành cho gia đình. Đó cũng là lý do vì sao các tựa game như Mortal Kombat lại có những kết thúc “sạch” hơn dự kiến, với những đòn Fatalities được giảm tông và “ngọt ngào” hơn thay vì đầy máu me. Kết quả là cho dù mang đến chất lượng cao, người ta vẫn quay lưng với Nintendo để tìm đến Sege Genesis. Vì một điều duy nhất: Dòng mã lệnh Blood đã mở khóa toàn bộ những cảnh bạo lực mà game thủ mong đợi từ seri này.

Và đó cũng chưa phải là tất cả, khi Sega tiếp tục thúc đẩy sự phát triển với những tựa game người lớn như Eternal ChampionsNight Trap. Chắc chắn chính quyền địa phương đã không hài lòng, nhưng người hâm mộ không quan tâm đến điều đó - và nó dẫn đến một sự chuyển mình trong ngành công nghiệp game, khiến nó không còn là “lãnh địa” của những đứa trẻ nữa.

Nguồn: Tổng hợp

Tin liên quan

Tin đọc nhiều nhất

Tin mới trong ngày

Lên đầu trang