Cốt truyện Half-Life: Gordon Freeman, Barney Calhoun và GG-3883

Bắt đầu tìm hiểu về cốt truyện của dòng game huyền thoại Half-Life, chúng ta cũng nên tìm hiểu qua các nhân vật quan trọng như Gordon, Freeman, Barney Calhoun,...

Một con mọt sách…

Nhân vật trung tâm của Half-Life là Gordon Freeman, nam, 27 tuổi, học vị tiến sĩ. Thần tượng: Albert Einstein, Stephen Hawking, Richard Feynman.

Với luận văn mang tựa đề “Quan sát sự dây dưa lượng tử Einstein-Podolsky-Rosen của siêu cấu trúc lượng tử sau một xung bước sóng siêu dài trong thời gian ngắn của những tinh thể có số hiệu nguyên tử lớn hơn 92 bằng những tương tác không trực tiếp”, Gordon Freeman tốt nghiệp khoa vật lý lý thuyết của trường đại học công nghệ Massachusett (MIT) danh giá.

Half-Life

Tiến sĩ Gordon Freeman

Sau khi tốt nghiệp, Gordon đến nước Áo và theo dõi những thực nghiệm dịch chuyển tức thời (Teleportation) của Học viện vật lý thử nghiệm Innsbruck. Nhưng với những gì mình học được, Gordon cảm thấy rất thất vọng với tiến bộ chậm chạp của những nghiên cứu về dịch chuyển tức thời, và bắt đầu tìm kiếm một công việc bên ngoài lĩnh vực giáo dục. Tình cờ, tiến sĩ Isaac Kleiner, người hướng dẫn cho Gordon ở MIT được trao quyền điều hành một dự án lớn tại trung tâm nghiên cứu Black Mesa, và ông gợi ý học trò của mình nên góp mặt.

Nếu Valve không thể chiều lòng game thủ, bản thân các fan cuồng sẽ làm điều đó khi chính họ tự mình tạo ra một Half-Life 3 mới hoàn toàn,

Gordon chấp nhận lời mời của thầy, bởi anh hi vọng rằng ít nhất một phần khoản kinh phí khổng lồ này sẽ được dùng để nghiên cứu cách ứng dụng vật lý thiên thể và máy tính lượng tử vào cuộc sống hàng ngày.

Half-Life

Tiến sĩ Isaac Kleiner

Anh được phân công làm việc tại phòng thí nghiệm Vật liệu bất thường để nghiên cứu hạt nhân, dưới hạt nhân và lượng tử. Tuy nhiên, tấm bằng Tiến sĩ của Gordon không giúp anh làm những công việc học thuật, mà thay vào đó lại được giao những việc chẳng hề cần đến IQ – bấm nút, gạt cần, đẩy xe. Barney Calhoun, chàng bảo vệ dễ mến của Black Mesa từng trêu Gordon rằng trình độ giáo dục của anh “thực sự xứng đáng” khi anh giúp Barney kéo công tắc và cắm phích vào ổ điện trong phần đầu của Half-Life.

Trong thời điểm hòa bình của Black Mesa, Gordon và Barney là bạn tốt. Họ đua nhau xem ai sẽ tìm được chiếc chìa khóa văn phòng của tiến sĩ Kleiner nhanh hơn mỗi khi ông đãng trí tự nhốt mình trong văn phòng, nhưng phải bằng những cách bất thường. Chính những cuộc vui này đã dạy cho Gordon cách mới để sử dụng những đường ống dẫn khí trong khu nghiên cứu, và đây là một kỹ năng quan trọng giúp cả Gordon lẫn Barney sống sót về sau.

Half-Life

Gordon Freeman và bộ trang phục HEV Suit

Ngày 16/5/200x, Gordon Freeman đã 27 tuổi và làm việc ở Black Mesa được một thời gian, trong vai trò Hợp tác nghiên cứu cấp 3, sống một mình trong căn phòng ký túc xá dành cho nhân viên cấp 3 ở khu Nam Black Mesa, số 309.

… và một chàng bảo vệ

Barney Calhoun, tốt nghiệp đại học Martinson, Mỹ. Nhân viên an ninh cấp 3 tại trung tâm nghiên cứu Black Mesa, chịu trách nhiệm khu vực Ký túc xá trên cao số 8. Đây là một nhân vật quan trọng trong tuyến truyện của Half-Life.

Half-Life

Trong vai trò nhân viên an ninh, Barney được giao canh gác khu vực của mình, thực hiện các công việc bảo trì cơ bản và hỗ trợ các nhân viên nghiên cứu khi cần. Tuy nhiên, ưu tiên quan trọng nhất của Barney được ghi rõ là bảo vệ khu vực nghiên cứu và thiết bị của nó trong trường hợp khẩn cấp, còn các nhân viên nghiên cứu chỉ ở mức ưu tiên 2.

Ngày 9/5/200x, Barney nhận được bức thư từ LM, một nhân viên Phòng nhân sự hỗ trợ  / tuyển dụng dân sự của Black Mesa, báo hiệu rằng anh được chuyển sang Blue Shift. Để chuẩn bị cho công việc mới của mình, anh được tăng lương và tham gia vào một khóa huấn luyện an ninh kéo dài 2 ngày dưới sự chỉ dẫn của một huấn luyện viên ảo.

Half-Life

Lần duy nhất Barney xuất hiện trong Half-Life 1

Sau khi hoàn tất khóa huấn luyện này, ngày 15/5/200x, Barney được giao ca làm việc từ 9h sáng đến 22h đêm hàng ngày và chịu trách nhiệm đảm bảo an ninh cho các phòng thí nghiệm thuộc Khu vực an ninh trung bình số 3, Khu C. Theo dự kiến, ca làm việc này sẽ kéo dài đến ngày 15/8/200x.

Sáng ngày 16/5/200x, 8:42 phút sáng, Barney bước lên xe điện đi từ Ký túc xá trên cao số 8 đến Khu vực an ninh trung bình số 3 để bắt đầu ca làm việc thứ hai của mình ở cương vị mới.

“Resonance Cascade”

Tạm dịch là “Khởi nguồn cộng hưởng”, đây là một hiện tượng biến động lượng tử được tạo ra khi Gordon Freeman đẩy khối tinh thể có số hiệu “GG-3883” vào chiếc máy Quang phổ kế phản vật chất ở Black Mesa vào ngày 16/5/200x, mở đường cho hàng loạt sự kiện tiếp sau. Vì thế, Khởi nguồn cộng hưởng có thể được xem là sự kiện lớn nhất và quan trọng nhất trong toàn bộ thế giới của Half-Life, là nguồn cơn của tất cả những gì xảy ra trong nhiều tựa game sau đó.

Theo những nghiên cứu của Gordon, mọi vật thể đều có một tần số cộng hưởng. Khi được kích hoạt vượt qua một giới hạn nhất định, chúng sẽ xé toang không – thời gian và tạo ra những cánh cổng không gian. Khối tinh thể GG-3883 đã cộng hưởng đủ mạnh để tạo ra một vết rách nối liền hành tinh Xen và trái đất.

Half-Life

Khởi nguồn cộng hưởng đưa Vortigaunt đến trái đất

Nhưng không chỉ có thế. Ban đầu, chỉ những sinh vật hoang dã trên hành tinh Xen như Headcrab, Barnacle đi qua vết rách này, nhưng những sinh vật thông minh hơn như Vortigaunt cũng đến trái đất theo mệnh lệnh của Nihilanth, thủ lĩnh hành tinh Xen. Nó cũng tạo ra những “Portal Storm”, một hiện tượng không gian vừa mở đường sang những chiều không gian khác, vừa tạo ra những sóng chấn động hủy diệt mọi thứ chúng đi qua, mở đầu cho Cuộc Chiến Bảy Giờ và sự xâm lăng của binh đoàn Combine lên trái đất.

Half-Life

Nihilanth, thủ lĩnh hành tinh Xen

Theo dự kiến ban đầu, vết rách đó sẽ tồn tại vĩnh viễn. Nhưng với tinh thần trách nhiệm của mình, Gordon Freeman đã chủ động nhận lấy vai trò ngưng hẳn Khởi nguồn cộng hưởng và chặn đứng cuộc xâm lăng.

Theo Thanhnien.vn

Bài liên quan

Bài đọc nhiều nhất

Bài mới trong ngày

Cánh Cửa Cứu Mạng Rose Trong Tác Phẩm Kinh Điển Titanic Được Bán Đấu Giá Với Mức Tiền Khủng

Cánh Cửa Cứu Mạng Rose Trong Tác Phẩm Kinh Điển Titanic Được Bán Đấu Giá Với Mức Tiền Khủng

Nguyễn Võ Bảo PhươngQuỳnh

Bom tấn Titanic của James Cameron trở thành 1 phần của lịch sử điện ảnh với những tác động to lớn trong đời sống văn hóa của công chúng. Giờ đây, cánh cửa trong phân cảnh kinh điển cuối phim đã được đem ra đấu giá với mức tiền khổng lồ. Cùng xem nhé!

Phim Ảnh
Lên đầu trang