Cứ nghĩ Code Vein giống Dark Souls, ra là vẫn có những khác biệt rõ nét

Kể từ khi Code Vein được giới thiệu và cho ra mắt trailer gameplay, nhiều người đã so sánh nó với seri game Dark Souls. Nhưng rõ ràng Code Vein vẫn mang những nét riêng của mình

Code Vein là tựa game mới nhất đến từ hãng phát triển seri God Eater, và kể từ khi được công bố, nó đã thu hút một số sự so sánh rõ ràng với seri Dark Souls. Nó có cùng một mô-tuýp chiến đấu, đa dạng loại vũ khí, tạo nhân vật, ... Tuy vậy, vẫn có một vài hệ thống trong Code Vein giúp nó trở nên khác biệt so với công thức chung của dòng game Souls. Điều này cũng được một số người đã có dịp trải nghiệm game ở E3 2018 kiểm chứng, và sau đây hãy cùng xem qua 4 điều đã giúp cho Code Vein trở thành một trong những tựa game nhập vai đầy hứa hẹn trong thời gian tới, và có được sự khác biệt cho riêng mình.

Hệ thống đồng đội

Sự khác biệt lớn nhất mà rõ ràng nhất mà Code Vein có được, chính là việc bổ sung một người đồng đội AI. Phần lớn các tựa game Souls đều là trải nghiệm đơn độc và căng thẳng. Nhưng trong Code Vein, bạn sẽ có một AI làm bạn đồng hành, một nhân vật then chốt trong cốt truyện, người sẽ giúp bạn trong chiến đấu, và có câu chuyện riêng của họ. Từng người trong số các đồng đội có thể chọn đều có những bộ kĩ năng riêng. Yakumo, một tay kiếm sĩ mạnh về kiếm lớn sẽ đóng vai trò đấu sĩ tiền tuyến, che chắn cho bạn nếu bạn đang hồi máu. Louis, một nhân vật khá cân bằng có thể dùng các đòn combo để tạo áp lực lên kể thù, và dễ dàng đổi chỗ với bạn.

Những người đồng đội này không chỉ hữu dụng, mà còn có thể thay đổi hoàn toàn chiến thuật của bạn trên chiến trường, và dễ dàng nương vào sự hỗ trợ của họ trong chiến đấu. Dĩ nhiên, điều này không có nghĩa là bạn chỉ cần để họ làm mọi việc, vì nếu làm vậy họ sẽ nhanh chóng bị tiêu diệt. Nếu bạn chết, đồng đội có thể dùng một phần máu của họ để hồi sinh, và bạn cũng có thể làm điều tương tự. Dù vậy, Code Vein vẫn là một tựa game khó, có thể khiến người chơi gặp nhiều trở ngại để học cách tiêu diệt từng loại kẻ thù. Mặc dù việc bổ sung thêm một người đồng đội không giúp thay đổi độ khó của nó, nhưng chắc chắn thay đổi cách mà bạn tiếp cận một tựa game "mang phong cách" Souls.

Blood Codes, Khả năng và "Quà tặng"

Ngoài vô số các loại vũ khí bạn có thể dùng, Code Vein còn mang đến vô số những kĩ năng được biết đến với cái tên là "Gifts", và một loại hệ thống lớp nhân vật tên "Blood Codes". Trong bản demo tại E3 2018, người chơi chỉ có thể trang bị một Blood Code, nhưng có ít nhất 3 Code khác nhau. Fighter (Tạm dịch: Đấu sĩ) tập trung vào những đòn đánh nặng nề với các món vũ khí lớn, Assassin (Sát thủ) tập trung vào việc pha trộn các đòn đánh, và Caster sử dụng những đòn tấn công bằng GiftCode Vein là một tựa game phức tạp, và đó là trước khi bạn tìm hiểu về các Gift khác nhau, như áo choàng của nhân vật, các kĩ năng bị động và khả năng hấp thụ.

Gifts sẽ là một phần lớn trong kho vũ khí, và có nhiều cách dùng khác nhau, như bao phủ chính bạn trong một lớp khiên sẽ chắn được đòn tấn công tiếp theo, hoặc bao bọc vũ khí trong băng giá. Những Gift bạn có tùy thuộc vào Blood Code bạn chơi, nhưng bản demo cũng cho thấy đánh bại những kẻ thù khác nhau sẽ giúp người chơi thành thạo với những loại Gift nhất định, qua đó cho phép trang bị chúng bất kể đang chơi lớp nhân vật nào. Toàn bộ những hệ thống và tầng lớp phức tạp này khiến cho Code Vein trở thành một thử thách, nhưng khi làm được nó sẽ mang đến phần thưởng xứng đáng để giúp việc chiến đấu trở nên thuận lợi hơn.

Tốc độ nhanh hơn và có các đòn liên hoàn

Gift và các khả năng gắn liền với một khía cạnh "sống còn" khác của cơ chế chiến đấu trong Code Vein: Tốc độ. Nếu phải so sánh, Code Vein mang đến cảm giác giống với Bloodborne hơn là Dark Souls. Để sử dụng Gift, bạn sẽ cần đến một nguồn tài nguyên gọi là Ichor, có thể nhận được bằng cách hút máu từ kẻ thù. Đâm lén kẻ thù sẽ mang lại rất nhiều Ichor, trong khi phản đòn và sử dụng bất kì khả năng hút máu nào cũng mang đến một lượng Ichor nhấn định. Giữa lúc tung chiêu liên hoàn, bạn cũng có thể nhấn R1 + X (Trên tay cầm) để dùng một đòn hút máu, khi đó nhân vật sẽ dùng một móng vuốt khổng lồ đâm vào kẻ thù và hút máu chúng.

Ichor trở thành thứ gì đó mà bạn cần phải kiểm soát, và kết nối toàn bộ các hệ thống lại với nhau để tung ra những đòn liên hoàn kéo dài, không giống như Dark Souls tập trung vào các đòn đánh đơn lẻ hơn. Đó là một thử thách cho khả năng tấn công cơ bản của người chơi. Trong một cuộc phỏng vấn với VG247, đạo diễn game Code Vein, ông Hiroshi Yoshimura, đã bình luận về ý tưởng của các đòn liên hoàn trong game rằng "Có những cách mà bạn xem những hành động của kẻ thù, đợi khi chúng tấn công xong và dùng khoảnh khắc đó để phản công, hoặc có thể tung ra đòn liên hoàn khi tấn công, và chủ động tạo ra khoảnh khắc đó, để dùng Blood Veil hút máu kẻ thù. Đó là loại đòn liên hoàn chúng tôi mang lại."

Và nếu tất cả những điều này còn chưa đủ, có một cơ chế khác gọi là Focus (Tập trung), được tăng lên khi bạn bị tấn công và nhận sát thương. Một khi thanh Focus đầy, bạn có thể tiến vào một trạng thái đặc biệt gọi là "Focus State", tăng cường sức phòng thủ chống lại các đòn đánh, và cho phép bạn ném kẻ thù lên không với một đòn đặt biệt, thi triển một đòn tự hút máu. Một khi kết hợp các khả năng của bản thân và đồng đội, các trận đánh trong Code Vein sẽ mang lại những trải nghiệm khác biệt hơn nhiều so với Dark Souls, ngay cả khi cốt lõi của hai tựa game là tương đồng với nhau.

Phong cách đồ họa và cốt truyện

Xét về mặt nào đó, phong cách đồ họa anime của Code Vein vẫn có phần giống với Souls khi pha trộn vào một chủ đề Gothic nặng nề. Nhưng điểm khám biệt lớn chính là sự tập trung nhiều hơn vào kể chuyện. Nói điều này không phải vì Dark Souls không có bất kì câu chuyện nào, nhưng seri Souls nổi tiếng vì lối kể chuyện độc đáo và khó hiểu của nó. Chữ viết trên vũ khí và vật phẩm, và các nhân vật ngẫu nhiên bạn gặp trong thế giới Dark Souls, chính là những đoạn cutscene của game. Code Vein thì đi theo một con đường khác, đặt trọng tâm vào những đoạn cutscene, và phát triển nhân vật rõ ràng hơn. Ông Yoshimura giải thích điều này trong cuộc phỏng vấn nói trên, tuyên bố rằng "Đúng vậy, nó là ... tựa game hành động - nhập vai mang phong cách Dark Souls. Vì tôi là người tạo ra God Eater, có rất nhiều nhân vật cũng như sự kịch tính đằng sau cốt truyện. Chúng tôi có sự độc đáo của cốt truyện trong đó, vậy nên chúng tôi muốn có điều đó trong thể loại game nhập vai - hành động."

Ngay cả đoạn trailer gần đây ra mắt trước E3 2018 của Code Vein cũng đặt trọng tâm vào cốt truyện, và có vẻ như nó sẽ gắn với phong cách kể chuyện của các tựa game nhập vai Nhật Bản, trái ngược với phong cách phương Tây của Dark Souls. Điều đó có nghĩa là Code Vein muốn phát triển một dàn nhân vật với những cá tính độc đáo. Các tựa game Souls rõ ràng đóng vai trò làm nguồn cảm hứng cho Code Vein, nhưng Bandai Namco Studios đang tiến những bước giúp tựa game này trở thành một trong những "kẻ bắt chước" độc đáo nhất.

Nguồn: Tổng hợp

Tin liên quan

Tin đọc nhiều nhất

Tin mới trong ngày

Lên đầu trang