Đánh giá game Far Cry 5: Thành công xen lẫn tiếc nuối

Xét về mặt tổng thể, Far Cry 5 là một tựa game thành công. Nhưng nếu đánh giá thật sự về cốt truyện, game vẫn để lại cho người chơi cảm giác tiếc nuối

Khi Ubisoft chứng kiến một vài sự thành công với hai tựa game Far Cry đầu tiên, Far Cry 3 đã thật sự giúp cho seri này bùng nổ. Nó mang đến một thế giới mở hấp dẫn, bán ra hàng triệu bản, giành được một số giải thưởng cuối năm, dẫn đến việc Ubisoft nhanh chóng tung ra Far Cry 4 nhằm nỗ lực nắm bắt "ma thuật" tương tự. Nhưng rồi Far Cry 4 và Far Cry Primal qua đi, vẫn tốt đấy, mà lại chẳng để lại nhiều đánh giá tích cực, và không thể đáp ứng được kì vọng quá lớn của giới game thủ. Mọi thứ chỉ thực sự thay đổi khi Far Cry 5 ra mắt.

Far Cry 5 đã áp dụng lại công thức thế giới mở đã được định hình bởi những phần game trong quá khứ để đảm bảo cho sự thành công. Ví dụ như thay vì người chơi phải đi săn động vật để chế tạo các nâng cấp trang bị, gần như mọi nâng cấp đều được mua thông qua Perks. Dĩ nhiên người chơi vẫn có thể săn thú vật, và phải không nhất thiết phải trải qua một quá trình chuyển động dài hơi để lột da, và da thú có thể được bán ở cửa hàng, thay vì dùng cho việc chế đồ. Người chơi cũng không phải leo lên các tòa tháp để mở từng phần bản đồ nữa, mà thay vào đó toàn bộ bản đồ đều mở sẵn, cho phép người chơi tự do khám phá thế giới, tìm kiếm các khu vực mới, và gặp gỡ những con người mới.

Kết quả của điều này giúp cho nhịp độ trong Far Cry 5 nhanh hơn so với các phần trước, và tốt hơn. Hệ thông dịch chuyển tức thời, không bị cản trở bởi những hạn chế tùy ý, cho phép người chơi nhảy từ nhiệm vụ này sang nhiệm vụ khác mà không phải đi bộ cả dặm xuyên qua một cánh rừng như các tựa game trước đây. Trong Far Cry 5, người chơi gần như luôn trong phân cảnh hành động, hoặc đẩy cốt truyện tiến về phía trước, và điều này làm game thủ khó lòng buông chuột. 

Nhưng cấu trúc nhiệm vụ trong Far Cry 5 không hoàn hảo. Người chơi phải nhận được một số "Điểm kháng cự" (Resistance Point) để mở khóa nhiệm vụ cốt truyện cuối trong từng khu vực bản đồ, và đôi khi điều này đòi hỏi phải thực hiện các nhiệm vụ trùng lặp như tấn công một khu vực nào đó của giáo phái Eden's Gate và giải cứu con tin. Trong khi có rất nhiều nhiệm vụ phụ có ý nghĩa, một số khác chỉ đề nghị người chơi làm đi làm lại những điều chán chường.

Tính chất trùng lặp này đôi khi cũng trở thành vấn đề trong cốt truyện chính. Có nhiều nhiệm vụ yêu cầu người chơi trộm một chiếc xe tải cho một nhân vật khác, và mang nó về chỗ họ, và việc giải phóng các đồn bốt thỉnh thoảng có thể tạo cảm giác như công việc bận rộn, vì tất cả đều có thể hoàn thành bởi cùng một chiến thuật cơ bản. Cốt truyện chính cũng bị trật bánh trong vô số trường hợp bởi những phân đoạn ngắn khi nhân vật bị bắt giữ bởi kẻ xấu, và trong khi điều này không có vẻ là một chuyện to tát, nó xảy ra nhiều đến mức gần như hài hước, và đôi lúc làm gián đoạn người chơi khi đang làm nhiệm vụ. Nhiều điểm checkpoint giúp điều này bớt phiền phức hơn, nhưng nó vẫn cản trở động lực của người chơi.

Mặc dù vậy, về phần lớn thời gian thì Far Cry 5 vẫn mang đến nhịp điệu nhanh và thú vị, vẫn được xem là một trong những tựa game thế giới mở đậm tính giải trí. Các nhiệm vụ cốt truyện đôi lúc có thể tạo cảm giác trùng lặp, nhưng ngay cả khi mục tiêu thì quen thuộc, các nhân vật mà người chơi tương tác vẫn khác biệt, đều là những cá nhân thú vị. Họ giống như những con người thật sự, đang sống trong thị trấn Hope County ở bang Montana, vì vậy nó tạo động lực dễ hơn cho người chơi vượt qua những nhiệm vụ có phần nhàm chán, cốt để xem câu chuyện của các nhân vật trong game sẽ phát triển như thế nào.

Điều đặc biệt thú vị là những cư dân của vùng Hope County đều có thể được tuyển dụng làm Guns for Hire. Trong khi việc có một người đồng hành co-op mới thỏa mãn được một số người chơi, những người không có bất kì ai để tham gia co-op cùng có thể gọi đồng đội do AI điều khiển để giúp đỡ họ trong một số nhiệm phụ. Đa phần các AI này khá hữu dụng và thông minh, có thể làm mọi thứ, từ xâm nhập bí mật vào một tiền đồn cho đến chở người chơi từ phần này của bản đồ sang phần khác. Nhưng đôi lúc hệ thống Ai cũng có những khoảnh khắc khó đỡ, và có một thói quen xấu là hay bị nghiền nát bởi việc ... gọi xe.

Dĩ nhiên vẫn có một số khía cạnh thô, nhưng bạn đồng hành AI vẫn đủ ấn tượng và đặc biệt hữu dụng. Đôi khi sẽ có những nhiệm vụ được cứu bởi sự hiện diện của người đồng đội máy, và tuyển dụng những nhân vật mới này trở thành một trong những động lực khiến game thủ Far Cry 5 cảm thấy hài lòng. Ngoài việc sử dụng các nhân vật Guns for Hire trong các nhiệm vụ, cũng khá vui khi dành thời gian với họ trong thế giới mở của game, lắng nghe các đoạn đối thoại, và chứng kiến quá trình phát triển của họ xuyên suốt trò chơi.

Hệ thống phát triển nhân vật cực kì tốt của Far Cry 5 có thể được nhìn thấy, không chỉ thông qua những đồng minh mà người chơi kết thân, mà còn qua những kẻ địch họ đối đầu. Trong khi cả Far Cry 3 và Far Cry 4 đều chỉ tồn tại một kẻ thù duy nhất, Far Cry 5 mang đến ít nhất 4 tên trùm, đều có mức độ ngang ngửa Vaas và Pagan Min. Bên cạnh Joseph Seed đã quá nổi bật, người chơi sẽ còn phải gặp mặt Jacob,John và Faith, những anh chị em của Joseph, mỗi thành viên đều có câu chuyện của riêng mình, và có những cách riêng để chứng tỏ quyền lực.

Cốt truyện của Far Cry 5 cũng được hỗ trợ bằng việc khiến cho nhân vật chính gần như bị ... câm. Điều này cho phép những nhân vật khác trong game thật sự tỏa sáng, và ở một số thời điểm, game mang đến cảm giác giống như một bộ sưu tập các câu chuyện ngắn về những nhân vật khác nhau ở Hope County, Montana, trái ngược với một câu chuyện đơn lẻ của một nhân vật người chơi muốn báo thù hay sinh tồn. Nhân vật của người chơi có thể tùy chỉnh, dường như không phải điều gì lớn lao, nhưng nó đồng nghĩa với việc người chơi không phải lo về việc tính cách của nhân vật đối đầu với cốt truyện game.

Bên cạnh việc tạo ra nhân vật riêng cho mình, người chơi Far Cry 5 cũng có thể tạo ra những màn chơi riêng nhờ vào chế độ Arcade, mà cơ bản giống như một Level Editor toàn diện. Ngoài việc tạo ra các màn chơi riêng, người chơi cũng có thể xem qua các màn chơi do những người chơi khác tạo ra, và với danh mục công cụ có sẵn vô cùng đa dạng đồng nghĩa một số sản phẩm "tự chế" này sẽ khá ấn tượng. Những sự lựa chọn có phần khá ít, khi đa số cộng đồng vẫn chưa đụng vào chế độ này nhiều, nhưng cái "số ít" đó lại là minh chứng cho tiềm năng thật sự của Arcade.

Chế độ Arcade là một cách tuyệt vời để thúc đẩy khả năng chơi lại trong Far Cry 5, nhưng một số người có thể quan tâm nhiều hơn về lượng nội dung họ có thể mong đợi từ phần chơi chiến dịch. Far Cry 5 có mọi hoạt động thế giới mở thông thường để người chơi tận dụng, như hoàn thành các nhiệm vụ phụ, thu thập các món đồ sưu tầm, và nhiều thứ khác. Bản đồ Hope County cũng khá lớn, dù không thật sự khổng lồ, nên vẫn có vô số thứ để ngắm và làm tại đây, mà không tạo cảm giác quá tải.

Bên cạnh đó, Hope County là một vùng đất tuyệt đẹp để khám phá, đặc biệt là với những game thủ đang sinh sống ở một khu vực tương tự trên đất Mỹ (Hoặc cứ tưởng tượng nó giống như một vùng đồng bằng sông Cửu Long cũng được). Ubisoft đã tạo ra một cuộc sống chân thực nhất có thể về vùng nông thôn nước Mỹ, và trong khi có một số người lo rằng trò chơi sẽ tỏ ra quá khắc nghiệt với những cá nhân bên phe Cánh hữu (đến mức đã có một số lời đề nghị được đưa ra), trò chơi thực tế đã ... châm biếm cả hai phe cánh này, phần lớn nhờ vào các nhân vật được xây dựng khá tốt. 

Bằng cách tập trung vào các nhân vật và cốt truyện hơn, Far Cry 5 hoàn toàn kiểm soát được vấn đề thời gian trải nghiệm game từ đầu cho đến cuối. Nó là một trong những tựa game thế giới mở ổn nhất mà cộng đồng game thủ mong đợi, và trong khi nó có thể không mang đến nhiều ý tưởng cải tiến mới mẻ, nó vẫn là tựa game Far Cry chất lượng nhất kể từ sau Far Cry 3. Game hiện đang có mặt trên cả 3 hệ máy PC, PS4 và Xbox One.

Nguồn: Tổng hợp

 

Tin liên quan

Tin đọc nhiều nhất

Tin mới trong ngày

Lên đầu trang