Pillars of Eternity 2: Deadfire - Lùi bước về quá khứ

Sau thành công của Pillars of Eternity và chiến dịch góp vốn cho phần 2 cực kì mỹ mãn trên Kickstarter, nay game thủ PC đã có thể bắt đầu chuyến hành trình trong phần game tiếp theo này

Cách đây vài năm, nhà thiết kế Josh Sawyer của Obsidian đã lật một tấm bản đồ vùng Darelands của Forgotten Realms, gắn lên đó một số nhãn khác nhau và gọi nó là Dyrwood. Sau một chiến dịch phá vỡ kỷ lục trên Kickstarter, ông và đội ngũ phát triển đã tái sinh tinh thần của những tựa game Baldur's Gate ngày trước, với sự tự do khám phá và lối chiến đấu pha trộn tính chiến thuật thông qua Pillars of Eternity II: Deadfire. Nếu đã chơi qua phần 1, những sự lựa chọn và quyết định quan trọng của phần trước sẽ giúp tạo nên bước đệm cho phần 2 này. Nếu không, người chơi có thể tùy chọn các tình huống đó theo sở thích cá nhân. 

Vén lên bức màn quá khứ

Mặc dù là phần 2, nhưng câu chuyện trong Deadfire sẽ diễn ra 5 năm trước các sự kiện của Pillars of Eternity. Trong thế giới của Deadfire, vị thần Eoran của ánh sáng và tái sinh với tên gọi Eothas, đã sống trong hòn đá tảng khổng lồ chôn vùi sâu bên dưới thành trì Caed Nua suốt hàng thiên niên kỷ. Nhưng nay hắn đã thức giấc, xé nát mặt đất, phá hủy mọi thứ trên thế giới này. Người chơi vào vai một Watcher - người có khả năng nhìn thấy, nói chuyện và tác động đến linh hồn người khác. Nhiệm vụ của bạn là tiêu diệt Eothas, cứu lấy linh hồn của bản thân và tìm ra câu trả lới. Vùng đất mà người chơi sẽ đặt chân đến là Deadfire Archipelago - một quần đảo núi lửa nhỏ nằm rải rác ở rìa phía Nam của Drywood

Quần đảo này đang trong quá trình bị chiếm đóng, và là nguồn cung cấp Adra sáng chói duy nhất được biết đến, chứa đựng năng lượng linh hồn lớn hơn nhiều so với cả vùng Drywood. Nơi đây, người chơi sẽ gặp mặt các chủng loài quen thuộc như con người và người lùn của vùng Vailia, cùng với vô số những loài quái vật khác như bọ cánh cứng chết chóc, ấu trùng , tiểu quỷ, rồng và người rắn Naga - trong khi ở khu vực đại dương phía Đông, những sinh vật biển khủng khiếp sẽ chặn đứng mọi chuyến du hành khám phá. Tọa lạc trên quần đảo Deadfire là thủ đô Archipelago, một thành phố nổi bật và rực rỡ. Nó bị giằng co bởi sự cạnh tranh giữa các công ty thương mại đang tìm cách khai thác tài nguyên của quần đảo, và người dân địa phương tìm cách kiếm lời từ lợi ích của họ. Điều này góp phần tác động đến hệ thống phe phái trong game, và để người chơi đưa ra quyết định.

Các chủng tộc trong Pillars of Eternity 2

Nền văn hóa loài người lâu đời nhất trong Deadfire là Huana, một bộ tộc bán du mục, sống rải rác khắp vùng Deadfire. Chủng tộc này chia sẻ truyền thống với nhau, và có một hệ thống cấp bậc, đứng đầu là những chiến binh và linh mục. Gọi là "bán du mục", vì tộc Huana cũng có một số vùng định cư lâu dài, mà điển hình trong số đó là Naasitaq, quốc gia rộng lớn và ổn định nhất trên quần đảo Deadfire. Hải tặc cũng được xem là một phe đáng chú ý, chiếm đóng một pháo đài của người lùn với tên gọi Balefire Beacon, với người đứng đầu là Captain Furrante

Về hình thức đưa ra quyết định phe phái, đội ngũ phát triển Obsidian hướng đến một ví dụ có được từ bộ tộc Tyranny ra mắt ở cuối phần 1. "Trong Pillars 1, chúng tôi đã bỏ bộ tộc Tyranny vào cuối Act 2, vậy nên người chơi không thật sự cảm thấy những lựa chọn của họ có sức ảnh hưởng lớn." Sawyer thừa nhận. "Đôi nghi tôi nghĩ rằng Tyranny đã làm tốt hơn, và đôi khi điều chúng tôi muốn làm cho Pillars 2, là thật sự thiết lập các phe phái một cách rõ ràng hơn - cho người chơi những lựa chọn rõ ràng hơn, và để họ biết khi nào họ sẽ gặp những hệ quả từ lựa chọn mà họ đã thực hiện."

Những người đồng hành trong Pillars of Eternity 2

Có tổng cộng 7 người bạn đồng hành để người chơi "chiêu mộ" trong Pillars of Eternity II. Ba trong số đó là những gương mặt quen thuộc với những ai từng chơi qua phần 1: Chiến binh loài người Edér, phù thủy xứ Tiên Aloth, và hiệp sĩ thần thánh Pallegina. Như vậy bạn sẽ có 4 nhân vật mới: Một nữ tu sĩ người Gaun mang tên Xoti, một cung thủ Aumaua tên Maia, một chiến binh hải tặc Serafen, mà một người có khả năng biến hình tên Tekehu. Nếu đã từng trải qua phần trước, các nhân vật cũ sẽ phải đối mặt với những gì ở cuối Pillars of Eternity (Mặc dù Deadfire diễn ra trước các sự kiện trong Pillars of Eternity).

Mỗi nhân vật cũ sẽ có những tình trạng bắt đầu khác nhau tùy vào cách người chơi đối xử với họ. "Nếu bạn đưa ra những lựa chọn dẫn họ đi theo hướng xấu, thì khi quay lại, có thể họ sẽ không thật sự ổn." Sawyer cho biết. Điều này bao gồm cả việc họ bị giết - nếu Eder chết ở phần trước, anh ta sẽ không hồi sinh lại trong phần này. Nếu bằng cách nào đó bạn ... cho toàn bộ thành viên cũ "ngủm củ tỏi", bạn có thể xây dựng lực lượng mới từ đầu. Các nhân vật tùy chọn sẽ có phần yên tĩnh hơn và đơn giản hơn so với mô tả hoàn chỉnh về họ, nhưng ít nhất bạn có thể xây dựng tính cách của họ theo ý mình.

Lối chơi của Pillars of Eternity 2

Như những gì Obsidian chia sẻ, người dân ở Deadfire có cuộc sống riêng của họ, công việc riêng và những cuộc gặp mặt cần giữ - cho dù bạn có ở đó để thực hiện các sự kiện hay không. Một điểm thú vị nữa là hãng phát triển cho biết một số nhiệm vụ sẽ diễn ra khác nhau, tùy thuộc vào thời gian và địa điểm mà các nhân vật tiếp cận. Về hình thức chiến đấu, Pillars 2 có thể sẽ đòi hỏi tính chiến thuật cao hơn so với phiên bản tiền nhiệm, tạo nên những khó khăn nhất định cho bất kì ai không có một nền tảng vững chắc về thể loại game này. Nhưng những "tân binh" cũng không phải quá lo lắng, khi mà Obsidian đã lên kế hoạch sẽ có những giao tiếp và hướng dẫn cơ chế chiến đấu tốt hơn.

"Với hệ thống nhìn từ trên cao xuống, có rất nhiều tầng lớp cơ chế chơi không thể thấy được chỉ bằng việc nhìn vào màn hình", Sawyer giải thích. "Chúng tôi đã cố gắng làm cho nó dễ hiểu hơn: Rõ ràng hơn, ngôn ngữ tốt hơn. Chúng tôi chỉ tập trung vào việc đảm bảo rằng nếu bạn không cảm thấy quen thuộc với loại game này, chúng tôi sẽ giới thiệu những khái niệm dễ hấp thu." Như vậy, Pillars of Eternity 2: Deadfire sẽ được làm cho dễ hiểu hơn nhưng cũng không mất đi chiều sâu cần thiết. Một sự thay đổi khác với Deadfire là tốc độ chiến đấu. Phần 1, người chơi có tùy chọn làm chậm thời gian để vượt qua một số tình huống phức tạp, và nay Obsidian đã chọn đó làm tốc độ cơ bản để nó "tự nhiên hơn". Nhưng người chơi cũng có thể tăng tốc cho bất kì trận đấu nào họ muốn.

Hệ thống AI tùy chỉnh trong Pillars of Eternity cũng trải qua một đợt "đại tu" để giải quyết những giới hạn của nó. Trong Pillars 2, "nếu bạn muốn tùy biến AI các nhân vật của bạn, bạn có thể trở nên cực kì "điên" với nó", Sawyer cho biết. "Nếu bạn thích hệ thống đánh cược trong Final Fantasy, hay những thiết lập AI từ Dragon Age: Origins, đó là những tựa game chúng tôi dùng để lấy cảm hứng." 

Cuối cùng, các lớp nhân vật trong Pillars of Eternity 2: Deadfire

Pillars of Eternity đã mang đến tầm nhìn tối đa của thể loại game nhập vai, pha trộn 11 lớp nhân vật vào hệ thống chiến đấu của game. Hệ thống đó còn trở nên phức tạp hơn bởi khả năng của các lớp phụ. Nếu bạn đã từng chơi qua Baldur's Gate 2, bạn sẽ phần nào quen thuộc với hệ thống phân nhánh - bạn có thể chọn thêm một và nó sẽ làm cho bạn chuyên biệt hơn. Trong mỗi trường hợp, luôn có một lợi ích và một sự đánh đổi. Ví dụ như cung thủ Ghost Heart Lodge có một người bạn đồng hành là linh hồn một con vật, miễn nhiễm phép thuật nhưng dễ bị loại trừ bởi các Paladin. Trong khi đó, các tăng lữ của Nalpazca là những nhà triết học ... nghiện ma túy, có lợi từ những tác động của chất kích thích, nhưng dễ bị sát thương hơn khi đang ... "phê".

Đa dạng hóa lớp nhân vật cũng được đúc kết từ Baldur's Gate, cho phép bạn chọn một lớp nhân vật bổ sung từ cấp thứ hai trở đi, nhận thêm một cái tên mới trong tiến trình. Ví dụ như một đấu sĩ có được một mức độ nào đó về ma pháp, sẽ trở thành một Battlemage. Từ đó, bạn có thể chuyển đổi giữa các lớp nhân vật bất kì khi nào bạn muốn. "Chúng tôi muốn giữ cho sức mạnh tương quan của nhân vật đa dạng lớp nhân vật khoảng 75 - 85% so với nhân vật một lớp duy nhất", Sawyer nói. "Trong trải nghiệm của chúng tôi, đó là điểm khiến cho các nhân vật đa lớp nhân vật cảm thấy mạnh mẽ và hiệu quả, nhưng không quá nổi bật so với những nhân vật chỉ đi theo một lớp nhân vật duy nhất."

Đó là những thông tin cơ bản về Pillars of Eternity 2: Deadfire mà người chơi nên biết trước khi đặt chân vào tựa game này. Game hiện đang được phát hành trên PC, PS4 và Xbox One. Những người quan tâm có thể truy cập vào ĐÂY để trực tiếp mua game với giá tương đối cao, giao động từ 390.000VNĐ (Bản thường) cho đến 590.000VNĐ (Obsidian Edition).

Nguồn: Tổng hợp

Tin liên quan

Tin đọc nhiều nhất

Tin mới trong ngày

Lên đầu trang