Phân tích chi tiết hiệu suất của Monster Hunter World trên PC để có thể lựa ra cấu hình mượt nhất trên máy tính

Đang là tựa game được nhiều game thủ mong chờ nhất năm 2018, Monster Hunter World được ra mắt vào tháng 1 năm nay trên Console và sau hơn 6 tháng, Capcom đã tung ra phiên bản trên PC. Với lời hứa dành toàn bộ thời gian đó để tối ưu hóa chỉn chu và mượt mà nhất. Do đó, hiệu năng của tựa game trên PC này đang là chủ đề được bàn tán nhiều nhất trong thời gian hiện nay. Do đó, liệu rằng Monster Hunter World có tốt như đã được quảng cáo không.

 

Đối với bài phân tích hiệu suất này, Monster Hunter World được test trên bộ máy tính sử dụng vi xử lý Intel i7 4930K (ép xung lên 4,2Ghz) với bộ nhớ RAM 8GB, card màn hình Radeon RX580 và RX Vega 64 của AMD và NVIDIA GTX 980 Ti, Windows 10 64 bit và trình điều khiển GeForce / Catalyst bản mới nhất.

Điều cần đề cập đến đầu tiên là Capcom có bổ sung thêm một số lượng lớn các tùy chỉnh cài đặt đồ họa. Game thủ PC có thể điều chỉnh chất lượng kết cấu vân bề mặt (Texture Quality), Đổ bóng môi trường (Ambient Occlusion), Đổ bóng động (Shadow), Chống răng cưa (Anti-aliasing), Kết xuất thể tích (Volume Rendering), LOD Bias, Max LOD Level, bộ lọc đẳng hướng (Anisotropic Filtering),… và có thể bật / tắt tính năng đung đưa của tán lá (foliage sway), tán xạ bề mặt, phản chiếu mặt nước….

Điều đánh nói đầu tiên chính là việc Capcom đã có bổ sung thêm 1 cơ số lớn những tùy chỉnh cài đặt đồ họa, Game thủ trên phiên bản PC có thể tùy chỉnh chất lượng của kết cấu đồ hòa của bề mặt vật thể (Texture Quality), Đổ bóng môi trường (Ambient Occlusion), Đổ bóng động (Shadow), Chống răng cưa (Anti-aliasing), Kết xuất thể tích (Volume Rendering), LOD Bias, Max LOD Level, bộ lọc đẳng hướng (Anisotropic Filtering),…

Bên cạnh đó, người chơi còn có thể sử dụng các tùy chọn Resolution Scaling ( Một dạng siêu lấy mẫu Super Smapling) và tốc độ khung hình. Ngoài ra nếu người chơi muốn đạt được độ phân giải gốc thì bạn cần phải cài đặt Resolution Scaling ở mức cao.

Ngoài ra nhằm có thể hiểu rõ về cách thức trò chơi hoạt động trên nhiều loại CPU, người viết đã tiến hành giả lập thêm CPU lõi kép, lõi tứ và tiến hành thử nghiệm ở các khu vực trung tâm của trò chơi, nơi có rất nhiều NPC đang hoạt động. Tại đây, người viết đã giảm độ phân giải xuống còn 720p và Resolution Scaling xuống mức Thấp ( Tuy nhiên, các cài đặt vẫn là Highest Settings) để có thể loại bỏ hiện tượng thắt nút cổ chai có thể xảy ra ở GPU.

Là một trong số ít những tựa game tận dụng tối đa 4 lõi/luồng CPU. Nếu người chơi tắt Hyper Threading thì lõi kép giả lập sẽ không thể chạy trơn tru do lỗi khựng hình còn ở lõi tứ thì đạt tối thiểu 60 khung hình/giây và trung bình là 64 khung hình/giây.

Khi kích hoạt Hyper Threading, lõi kép giả lập có thể đạt tối thiểu 52 khung hình/giây và trung bình 56 khung hình/giây. Trong khi đó, lõi tứ giả lập tăng vọt lên tối thiểu 77 khung hình/giây và trung bình 82 khung hình/giây. Đối với hệ thống sáu lõi, nó có thể cung cấp tối thiểu là 77 khung hình/giây và trung bình là 83 khung hình/giây (có hoặc không có Hyper Threading).

 

Vì điều đó, các game thủ sở hữu CPU tương đối thì sẽ có thể trải nghiệm tựa game này với tốc độ khung hình tầm 60 FPS còn nếu muốn trải nghiệm ở độ phân giải 1080p thì họ cần 1 con GPU thuộc hàng top để có thể cài đặt đồ họa cao nhất (Hightest Settings). Có thể nói, Monster Hunter World đang là 1 tựa game khá nặng trong thời điểm hiện tải khi mà ở các thiết lập cao nhất thì GTX 980TI cũng không thể chạm được tới cột mốc 60FPS.

Khi tiến tới các khu vực rừng, người viết đã tiến hành thử nghiệm về GPU vì tại đây có 1 số chi tiết sẽ cần đến GPU nhiều hơn nữa. Tại đây, GTX 980 TI đạt được tối thiếu là 46 FPS và trung bình là 56 FPS còn đối với AMD Radeon RX Vega 64 thì đạt được tới 60FPS nhưng lại không ổn định, thường sẽ chạy từ 57 - 67 FPS.

Nếu muốn có thể trải nghiệm tốt hơn trên GTX 980 TI thì người chơi cần phải giảm 1 số cài đặt ( hoặc dùng thiết lập High Preset có sẵn). Đối với mức cao và ở độ phân giải 1080p, người chơi có thể đạt được tối thiểu 75 FPS và trung bình là 80 FPS. Với việc hạ thiết lập thấp hơn nữa, chúng ta có thể đạt được tốc độ cao hơn một chút, điều đáng ý là trên cùng 1 cài đặt là 72-p + Highest và cài đặt 1080p + Low thì GTX 980 vẫn mượt hơn so với Radeon RX Vega 64. Do là trình điều khiển của NVIDIA được tối ưu hóa tốt hơn.

Chuyên sang các độ phân giải cao hơn, GTX980Ti có thể cung cấp trải nghiệm ngang tầm console (~30fps) ở  1440p và cài đặt cao nhất. Trong khi đó, RX Vega 64 vượt trội hơn với khoảng 15fps chênh lệch. Còn khi lên 4K, khác biệt hiệu suất thấp hơn, chỉ còn khoảng 5fps. Điều này cho thấy game thủ PC sẽ phải chấp nhận giảm mức cài đặt đồ họa của mình để có thể đạt được trải nghiệm mượt mà khi chọn độ phân giải cao hơn 1080p. Trừ khi bạn sở hữu các chip GPU thuộc hàng mới nhất của NVIDIA như GTX1080Ti chẳng hạn.

Điều đáng chú ý là sự khác biệt về hình ảnh giữa cài đặt Cao – High và Cao nhất (Highest) là không đáng kể. Do đó, chúng tôi khuyên bạn nên sử dụng xen kẽ giữa hai mức cài đặt này để đạt được trải nghiệm tối ưu nhất. Một số cài đặt thực sự nặng dù không cung cấp những cải tiến nào vượt trội.

Tóm lại về mặt đồ họa, chúng tôi không thực sự ấn tượng bởi những gì Monster Hunter World hiển thị. Nhìn thoáng qua thì đa số có vẻ tốt nhưng nhìn kỹ thì chất lượng vân phủ bề mặt lại khá thấp – ngay cả khi đã chỉnh thiết lập Texture cao nhất. Tính năng Volume Rendering thì đem đến một hiệu ứng mờ thực sự gây khó chịu (thành thật mà nói, trò chơi trông tốt hơn khi tắt nó đi), nhép môi không ấn tượng và tất cả mọi thứ cảm thấy có chút lỗi thời. Nếu tiêu chuẩn của bạn là đồ họa phải trông như Assassin’s Creed Origins, hãy chuẩn bị sẵn tinh thần để mà thất vọng.

Chất lượng vân phủ bề mặt của Monster Hunter World thật sự khá tệ.

Kết luận chung ở thời điểm hiện tại, phiên bản PC của Monster Hunter World không được tối ưu hóa tốt như chúng ta kỳ vọng, dù Capcom đã hoãn thời gian phát hành trên Steam hơn nửa năm. Trò chơi yêu cầu GPU thực sự mạnh, mặc dù tin tốt là game thủ có thể hạ thấp cài đặt để cải thiện hiệu suất. Tuy nhiên, chất lượng hình ảnh hiển thị trên màn hình không thực sự hợp với yêu cầu GPU cao đến thế. Ngoài ra, phần điều khiển bằng chuột vẫn chưa thực sự mượt mà và các phím bấm mặc định chưa tốt. May mắn là trò chơi cho phép bạn gán lại các key tùy ý.

Theo Dsogaming

Dịch Thuật Game4v

Tin liên quan

Tin đọc nhiều nhất

Tin mới trong ngày

Nhờ vào “nội lực” sẵn có và khả năng vận hành đầy kinh nghiệm của VNG, Cửu Dương VNG xứng đáng được xem là một trong những game mobile kiếm hiệp hấp dẫn nhất nửa cuối năm 2018.

Nhờ vào “nội lực” sẵn có và khả năng vận hành đầy kinh nghiệm của VNG, Cửu Dương VNG xứng đáng được xem là một trong những game mobile kiếm hiệp hấp dẫn nhất nửa cuối năm 2018.

Nhờ vào “nội lực” sẵn có và khả năng vận hành đầy kinh nghiệm của VNG, Cửu Dương VNG xứng đáng được xem là một trong những game mobile kiếm hiệp hấp dẫn nhất nửa cuối năm 2018.

Game Mobile
Lên đầu trang