“Xóm trọ 3D”: Chuyện cổ tích cầu vồng

“Xóm trọ 3D” phản ánh câu chuyện chân thực, vừa hài hước vừa xúc động về một khu lao động nghèo nơi những người thuộc giới tính thứ ba nương tựa nhau mà sống. Tác phẩm là màn chào sân ấn tượng của đạo diễn Hoàng Tuấn Cường.

Xóm trọ 3D là bộ phim điện ảnh đầu tay của đạo diễn hải ngoại Hoàng Tuấn Cường. Phim được chuyển thể từ vở kịch ăn khách cùng tên của sân khấu kịch Phú Nhuận với đề tài giới tính thứ ba. Dù có nhiều đoạn còn ngô nghê trong cách kể nhưng sau cùng, phim vẫn mang đến cho người xem những cảm xúc thật trong lành.

Cú máy dài mở đầu phim đi luồn qua các bối cảnh thực sự ấn tượng khi đã khắc họa một không gian xóm trọ với những mảnh đời của dân lao động, giang hồ đan xen cùng những nhân tố bóng gió thú vị. Đây cũng là cảnh phim cho thấy chất nghề của một đạo diễn chưa được biết tới ở làng phim Việt Nam.

Câu chuyện phim kể về Lâm (Minh Nhí) - chủ dãy nhà trọ với biệt danh là má Lâm, trùm bóng hẻm ở cùng với người em gái “xác cô hồn cậu” tên Na (Maya). Má Lâm luôn giang tay mở rộng giúp đỡ những người đồng tính khác có hoàn cảnh khó khăn mà số phận đưa đẩy lưu lạc đến xóm trọ này. Rồi một ngày cuộc sống của nhóm bóng hẻm xáo trộn với sự xuất hiện của Phong (Huy Khánh), một chàng chuẩn men đóng giả bóng râu với một mục đích bí ẩn. Mối quan hệ oan gia thành thân mật của Phong và Na chọc giận ô môi chúa biệt danh Ông nội, kéo theo nhiều diễn biến dây dưa phức tạp với nhóm giang hồ của Lão Đại, thế lực đứng sau chi phối toàn khu xóm lao động...

Viết mới rất nhiều so với vở kịch nhưng Xóm trọ 3D vẫn là câu chuyện có motif khá cũ và không khó đoán. Việc quá nhiều nhân vật, khó phân chính phụ cùng sự lòng vòng về chi tiết lẽ ra sẽ khiến khán giả rơi vào mớ bòng bong chán nản. Thế nhưng, cách dàn dựng thông minh và lối diễn xuất có nghề của nhóm diễn viên chuyên nghiệp lại khiến Xóm trọ 3D thành một bộ phim giải trí xem dễ chịu từ mặt nghe nhìn đến cảm xúc đọng lại.

Điểm nổi bật của phim là các nhân vật được xây dựng rất sắc nét. Là nhân vật đinh của cả phiên bản sân khấu sang phiên bản điện ảnh, diễn viên Minh Nhí đã có sự tiết chế trong diễn xuất để cho ra đời một má Lâm rất sinh động, bóng chúa phù phiếm nhưng sống trượng nghĩa đáng tin. Nhiều phân đoạn diễn xuất với ánh mắt ám ảnh của anh khẳng định trình độ của một diễn viên kỳ cựu, đủ sức dẫn dắt cả một binh đoàn các cá tính khác của xóm trọ.

Xuân Nghị đã lột xác khi thể hiện xuất sắc vai diễn Đỗ Lệ - cô nàng Huế chuyên hát đám cưới đám ma, thân hình cò hương, rất lụy tình, vừa hài hước vừa đáng thương. Nam Cường vai Tú mén, bóng thời trang có nhiều trường đoạn diễn xuất xúc động lột tả cảnh đời cơ cực khi bị gia đình, xã hội kỳ thị của giới 3D. Các nhân vật khác như Bảo Bảo, bóng diễn viên; Như Ý, bóng trang điểm hay bóng xéo xắt má Vũ đều tung hứng gọn ghẽ, tạo không khí mà không quá lố.

Đặc biệt là Việt Hương đã có sự đằm lại khi thể hiện vai diễn ô môi trượng nghĩa bên cạnh sự đáng sợ mà vẫn đầy hài hước khi tương tác với các vai diễn đàn em. Kết nối cảm xúc giữa Maya và Huy Khánh trong vai đôi trẻ oan gia còn đáng tin cậy hơn trong bộ phim gần đây nhất cả hai cùng tham gia là Sài Gòn, Anh Yêu Em. Thoại phim đã vượt qua lối nói tự nhiên chủ nghĩa hay quá ước lệ kịch nói để đọng lại những câu thoại rất đời mà vẫn khiến cho người xem không thể quên được nhân vật như khi má Lâm hô hào: “Giải tán, tập trung mưu sinh!” Sự xuất hiện của NSND Hồng Vân trong vai Lão Đại hay Minh Luân với vai đạo diễn Kong là nét chấm phá thú vị về cách diễn đồng thời cũng là cách đạo diễn thể hiện một góc nhìn trào phúng rất cập nhật tình hình hiện nay.

Bối cảnh và phục trang của phim cũng được chăm chút khi đoàn phim xây dựng cả một khu xóm trọ làm bối cảnh chính trong một con hẻm lao động nằm giữa Sài Gòn. Tất cả các nhân vật 3D đều ăn mặc những màu sắc chói lọi, vừa nổi bật vừa phù hợp với nghề nghiệp của mình. Phần hành động cũng được mạnh tay thực hiện với khá nhiều cảnh đánh đấm ra trò với phong cách hài hành động ít nhiều ảnh hưởng từ phim Thành Long.

Kỹ thuật cắt dựng nhanh với các hiệu ứng khiến bộ phim hiện đại duyên dáng, cứu nguy rất nhiều cho cấu trúc câu chuyện đa tuyến còn lỏng lẻo và nhiều lúc tùy hứng. Tuy nhiên, việc lạm dụng âm nhạc ở những đoạn chuyển cảnh hay các phân đoạn lãng mạn vẫn khiến bộ phim vẫn mang dấu ấn của một đạo diễn chuyên làm MV.

Một lời khen nữa dành cho phim là dù làm về đề tài LGBT nhưng không gây hài lố bịch hay bi kịch hóa đến tận cùng để câu kéo cảm xúc. Phim như một câu chuyện cổ tích viết dành tặng thế giới LGBT, nơi có nụ cười, giọt nước mắt, có niềm hi vọng. Đây có thể được coi là phim điện ảnh được làm chỉn chu nhất của công ty Sóng Vàng và là cú chào sân đáng tôn trọng của đạo diễn Hoàng Tuấn Cường khi tiếp cận thị trường điện ảnh trong nước với một đề tài khó như vậy.

Xóm trọ 3D khởi chiếu trên toàn quốc từ 30.06.2017.

Theo Muzuco

Tin liên quan

Tin đọc nhiều nhất

Tin mới trong ngày

Lên đầu trang