Bài học từ kẻ thắng, người thua trên màn ảnh rộng năm 2016

Chỉ còn vài ngày nữa là năm 2016 qua đi và những kẻ thắng cũng như người thua cuộc về mặt doanh thu trên màn ảnh cũng đã hé lộ.

2016 là một năm có rất nhiều cảm xúc đối với Hollywood. Nhiều tác phẩm đình đám, được khán giả mong chờ hóa ra lại là "bom xịt". Trong khi đó, một số bộ phim khác tưởng chừng nhạt nhòa nhưng lại bất ngờ càn quét các bảng xếp hạng. Nhiều người cười nhưng cũng lắm kẻ khóc.

Người thắng

Walt Disney

Bài học từ kẻ thắng, người thua trên màn ảnh rộng năm 2016 - Ảnh 1.

Hiện tượng "The Jungle Book"

Có thể nói 2016 là năm của Disney khi họ là kẻ thắng cuộc lớn nhất. Đầu tháng 12, Disney đã phá kỷ lục doanh thu nội địa cao nhất với 2,49 tỉ đô la (năm ngoái thuộc về Universal với 2,45 tỉ đô la). Hãng có thể đạt tới con số 7 tỉ đô la trên toàn cầu tính đến cuối năm (điều này hoàn toàn có thể vì Rogue One: A Star Wars Story có màn ra mắt khá hoàn hảo), và dĩ nhiên là lại phá vỡ thêm một kỷ lục nữa.

Về cơ bản, mọi bộ phim Disney cho ra mắt trong năm nay đều bắng hoặc hơn cả kỳ vọng. Zootopia (1,02 tỉ đô la) và The Jungle Book (966,5 triệu đô la) kiếm được nhiều hơn những gì mà mọi người tưởng tượng. Cả Captain America: Civil War và Finding Dory đều đứng đầu các bảng xếp hạng doanh thu nội địa.

Deadpool

Bài học từ kẻ thắng, người thua trên màn ảnh rộng năm 2016 - Ảnh 2.

Bao nhiêu bạn nữ bị người yêu lừa đi xem phim "tình cảm" này?

Hãng Fox đã có một canh bạc mạo hiểm khi cho ra mắt một trong những nhân vật nói nhiều nhất của Marvel nhưng bị… khâu miệng trong lần gần nhất hắn xuất hiện. Tuy vậy, kết quả lại vượt quá mong đợi.

Chỉ với vỏn vẹn 58 triệu đô la kinh phí, Deadpool mang lại 782 triệu đô la doanh thu toàn cầu. Dù phim bị dán nhãn R và cấm chiếu ở Trung Quốc. Điều này mở ra ý định mới cho Fox khi bộ phim về Wolverine sắp tới, Logan, sẽ bạo lực hơn rất nhiều (có lẽ cũng sẽ nhãn R). Và nó cũng gây áp lực rất lớn cho Ryan Reynolds về doanh thu của phần tiếp theo đang trong quá trình thực hiện.

Phim kinh dị

Bài học từ kẻ thắng, người thua trên màn ảnh rộng năm 2016 - Ảnh 3.

Kinh phí thấp nhưng lời cao. Làm giàu không khó

Dù đã kéo dài trong vài năm nhưng 2016 đã chứng minh rằng thể loại kinh dị vẫn có thể làm nên chuyện ở Hollywood. Dòng phim này dễ dàng mang về 600 triệu đô la ở thị trường nội địa trong năm nay nhờ The Conjuring 2 hay Don’t Breathe đều đứng đầu bảng xếp hạng trong tuần đầu tiên ra mắt.

Warner Bros.

Bài học từ kẻ thắng, người thua trên màn ảnh rộng năm 2016 - Ảnh 4.

"Martha" nổi tiếng ngang ngửa… Điện Máy Xanh

Dù 2 bộ phim của DC Comics ra mắt trong năm nay, Batman v Superman: Dawn of Justice và Suicide Squad, đều không nhận được lời khen ngợi từ giới phê bình như đối thủ Marvel, nhưng nếu xét về doanh thu thì Warner Bros. đã thắng lớn.

Với doanh thu toàn thế giới của Batman v Superman: Dawn of Justice vào khoảng 873 triệu đô la và Suicide Squad 745.6 triệu đô la, cả 2 bộ phim đều lọt top 10 "cá kiếm" nội địa cũng như "phá bảng" tuần đầu tiên ra mắt của mình.

Kẻ thua

Sony

Bài học từ kẻ thắng, người thua trên màn ảnh rộng năm 2016 - Ảnh 5.

Nàng "béo" Melissa McCarthy đã "hết phép"?

Sony đã có nhiều bước "sẩy chân" trong năm nay. Những bộ phim có danh tiếng như Monster Money với sự góp mặt của George Clooney hay Inferno với Tom Hanks không đốt cháy các phòng vé. Còn tác phẩm nghệ thuật Billy Lynn’s Long Halftime Walk thì sử dụng phương pháp ghi hình mà chỉ có 2 rạp chiếu ở Mỹ có thể cho ra mắt được.

Nhưng sự thất vọng lớn nhất là việc khởi động lại Ghostbusters với dàn diễn viên toàn nữ, và chỉ thu về 229 triệu đô la trên toàn thế giới với ngân sách 144 triệu đô la. Bất kể những gì hãng đã làm, nhiều người biểu thị sự không hài lòng của họ về Ghostbusters trên mạng xã hội đã ảnh hưởng rất nhiều tới bộ phim.

Những phần tiếp theo hết thời

Bài học từ kẻ thắng, người thua trên màn ảnh rộng năm 2016 - Ảnh 6.

Số phận một lần nữa không mỉm cười với em trai "thần Sấm"

Điều mà khán giả không thể chịu đựng được trong năm nay chính là những phần tiếp theo không nên xuất hiện ngay cả trong ý tưởng. Những bộ phim như Independence Day: Resurgence (20 năm giữa các phần phim), My Big Fat Greek Wedding 2 (14 năm), and Bad Santa 2 (13 năm) mất quá lâu để tiếp nối câu chuyện trước kia cũng như ra mắt khán giả. Và dĩ nhiên chúng thất bại thảm hại về mặt doanh thu.

Norm of the North

Bài học từ kẻ thắng, người thua trên màn ảnh rộng năm 2016 - Ảnh 7.

Khán giả Việt Nam còn không biết tới bộ phim này

Trong một năm mà phim hoạt hình thống trị các phòng chiếu thì bỗng xuất hiện một "nhân tố bí ẩn" mang tên Norm of the North. Bộ phim của hãng Lionsgate với sự góp mặt của Rob Schneider trong vai một chú gấu Bắc Cực phiêu lưu tới New York để cứu lấy quê nhà. Chỉ với 17 triệu đô la, đây là một trong những bộ phim có doanh thu thấp nhất năm (tính trên tổng số hơn 2000 rạp trình chiếu).

Ben-Hur

Bài học từ kẻ thắng, người thua trên màn ảnh rộng năm 2016 - Ảnh 8.

Bài học 1: Không nên reboot một huyền thoại với 11 giải Oscar

Kinh phí 100 triệu đô la nhưng chỉ mang về có 94 triệu, Ben-Hur của Paramount Pictures chắc chắn là thất bại lớn nhất của năm 2016. Không có bộ phim nào có số vốn từ 100 triệu đô la trở lên có màn trình diễn nghèo nàn tương tự. Đây là minh chứng mới nhất về việc Hollywood, dù vẫn ăn nên làm ra với nhiều thương hiệu phim đình đám, cố gắng làm lại những tác phẩm cũ một cách đầy tự mãn và hoàn toàn không phù hợp với khán giả ngày nay.

Với những bài học xương máu từ năm 2016 này, hy vọng màn ảnh Hollywood 2017 sẽ khởi sắc hơn với nhiều bộ phim đánh trúng thị hiếu khán giả.

Bài liên quan

Bài đọc nhiều nhất

Bài mới trong ngày

Cánh Cửa Cứu Mạng Rose Trong Tác Phẩm Kinh Điển Titanic Được Bán Đấu Giá Với Mức Tiền Khủng

Cánh Cửa Cứu Mạng Rose Trong Tác Phẩm Kinh Điển Titanic Được Bán Đấu Giá Với Mức Tiền Khủng

Nguyễn Võ Bảo PhươngQuỳnh

Bom tấn Titanic của James Cameron trở thành 1 phần của lịch sử điện ảnh với những tác động to lớn trong đời sống văn hóa của công chúng. Giờ đây, cánh cửa trong phân cảnh kinh điển cuối phim đã được đem ra đấu giá với mức tiền khổng lồ. Cùng xem nhé!

Phim Ảnh
Lên đầu trang