BnS: Giải nghĩa Ngôn ngữ đặc biệt của Oldbie mà Newbie cần biết

Trong máy chủ BnS Việt Nam, chắc chắn các Oldbie vẫn có nhiều kinh nghiệm và thuần thục cơ chế phụ bản hơn những người chơi mới. Hãy cùng bài viết sau đây tìm hiểu “ngôn ngữ” và các thuật ngũ chuyên dụng của Oldbie là gì nhé.

Thực tế, việc biết trước các thuật ngữ hoặc nói vắn tắt của Oldbie rất quan trọng trong các phụ bản phức tạp sau này của Blade & Soul (khi Asura chỉ là ruồi muỗi thôi). Chủ yếu, các thuật ngữ sẽ giúp cả đội phối hợp thực hiện cơ chế hoàn hảo nhất mức có thể.

Không dài dòng nữa, hãy cùng xem qua ngay “ngôn ngữ Oldbie” bên dưới nhé:

Các Class trong game

Sát Thủ = Sin/Assassin

Cuồng Long = Des/Destroyer

Kiếm Sư = BM/Blade Master

Kiếm Vũ = BD/Blade Master

Võ Sư = Kfm/Kungfu Master

Pháp Sư = FM/Force Master

Triệu Hồi Sư = Sum/Summoner

Khí Công Sư = SF/Soul Fighter

Warlock = Wl

Maestro (class súng chưa ra mắt) = gunner


Dù tên class là Maestro nhưng cứ thích gọi là Gunner thoy...

Các thuật ngữ quan trọng

CC = Crowd Control = Khống chế

  • Các kĩ năng khống chế nói chung đều được gọi là CC.

Gây Choáng = Stun (ghi sao đọc vậy nhé)

  • Trong Bns, choáng (stun) luôn là một trong những kĩ năng khống chế quan trọng (vì đơn giản là nhiều kĩ năng có và thống nhất là mọi người nên dùng nó làm khống chế “mặc định”).
  • Trên thanh khống chế của boss, Stun sẽ được thể hiện bằng MÀU XANH DƯƠNG.

Té Ngã = KD (Knockdown hoặc đọc là Ca-Đê =_=)

  • Té Ngã (KD) được xem là loại khống chế thứ hai nếu mọi người vừa sử dụng khống chế bằng stun xong.
  • Thông thường, KD không được sử dụng nhiều bằng Stun chủ yếu do một số boss có cơ chế đặc biệt khi vừa KD xong sẽ tự phản đòn và bật dậy đập đất. Đối với Stun, Boss chỉ sẽ bị đứng yên và tấn công thường tiếp ngay sau đó.
  • Trên thanh khống chế của boss, Stun sẽ được thể hiện bằng MÀU XANH LÁ


Ảnh minh họa cho tình trạng té ngã...

Gục Ngã = Daze (đọc là Đâyz J))

  • Gục Ngã (Daze) là một khống chế khá cấm kị và ít được sử dụng nhất trong cả 3 (trừ khi cơ chế boss yêu cầu chính xác cần daze để hóa giải).
  • Ngoài ra, Daze cũng được ít xài do các class khác đều có ít kĩ năng có daze hơn là KD hoặc Stun. Cơ chế của boss cũng ít khi nào yêu cầu quá nhiều Daze cùng lúc (chỉ cần 2 Daze là cao nhất, Stun và KD có khi cần từ 4 – 8 stack một lúc).
  • Trên thanh khống chế của boss, Stun sẽ được thể hiện bằng MÀU ĐỎ

Air = Hất tung

  • Thường thì chỉ khi cần cơ chế đặc biệt hoặc PvP thì chúng ta mới cần “Air – Hất tung” mục tiêu lên cao – chủ yếu do khi hất tung chỉ có mỗi các class đánh xa mới có thể gây sát thương thôi.

Grab = Nắm cổ

  • Chủ yếu sau khi bị khống chế (CC), boss sẽ rơi vào tình trạng “vô hiệu hóa” để Mèo Sum đè – và BD hoặc Des có thể “Grab – nắm cổ” boss lên cao và mọi người có thể dùng kĩ năng đặc biệt của mình.

Buff/Wing = Buff sát thương/máu

  • Đối với buff, thường sẽ ám chỉ là buff xanh (của Kfm hoặc Sin) hoặc buff máu (Sum hoặc SF)
  • Đối với Wing, đây thường được ám chỉ cho Buff Hỏa Hồn (Soulburn) đặc biệt của Warlock – khi tất cả người chơi sẽ “mọc” ra một đôi cánh – được đặt luôn tên buff là Wing.

iframe = Bảo vệ cả đội

  • iframe được tạm miêu tả là các kĩ năng có khả năng bảo vệ cả đội khỏi sát thương AoE từ boss. Gần như ai cũng có khả năng buff iframe khá tốt cho đồng đội (FM, BD, BM, Sum và cả Des). iFrame có thể giúp cả đội sống sót sau các đòn đánh liên hoàn của boss, hoặc đơn giản nhất là đòn đập đá dứt điểm tại Hang Người Tuyết...

Mech = Cơ chế boss

  • Cơ chế boss (Mech) được tạm hiểu là cơ chế theo đòn tấn công của boss theo thời gian chiến đấu.
  • Boss sẽ có 2 loại cơ chế - tấn công thông thường và cơ chế đặc biệt.
    • Tấn công thông thường: Chỉ là những đòn đánh bình thường, có thể đỡ được hoặc không quá phức tạp đến mức gây chết ngay lập tức
    • Cơ chế đặc biệt: Các đòn tấn công đặc biệt của boss, yêu cầu game thủ cần phải thực hiện ngay một số hành động nhất định phù hợp với tình huống để phản ứng lại với cơ chế phù hợp của boss (Ví dụ: Cơ chế đỡ cầu lửa của Asura)


Sai mech thì một là bóp chết team, hai là team sai mech tiếp rồi wipe luôn...

Wipe = Quét sạch

  • Khi hết thời gian đánh boss hoặc sai cơ chế nào đó, Boss sẽ hóa chó và quét sạch (Wipe) hết tất cả người chơi trên bản đồ và bắt đầu đánh boss lại từ đầu.

Dps = Damage per second = sát thương theo mỗi giây

  • Dps chỉ là thước đo sát thương của người chơi gây ra lên boss trên mỗi giây. Hiện tại, khung Dps của BnS chỉ hiện ra khi đi các phụ bản ở mức Khó.

DoT = Damage over time = Sát thương theo thời gian

  • Các kĩ năng khi “dính” lên mục tiêu sẽ gây sát thương theo thời gian, thay vì gây sát thương ngay vào lúc mục tiêu bị trúng đòn.

Aggro = Mức đe dọa

  • Aggro tạm gọi là mức đe dọa của người chơi lên boss và thu hút boss đánh mình. Người giữ Aggro thường sẽ là người giữ Dps cao nhất, hoặc tanker (BM, KFM) có nâng kĩ năng tự tăng aggro cho bản thân mình.

Block = Đỡ/chặn đòn

  • Thực tế, tất cả các class đều có khả năng tự đỡ đòn/phản đòn đánh để chặn một số đòn đánh từ boss hoặc cơ chế đặc biệt.
  • Một cơ chế có thể theo người chơi xuyên suốt BnS chính là block ball (đỡ cầu) từ đủ các loại boss. Việc tập block hoặc phân chia người block (thậm chí block boss) phù hợp cũng sẽ giúp thực hiện cơ chế tốt hơn trong tương lai.


Ảnh làm mech minh họa...

AP = Ability Power = Sức tấn công

  • Sức tấn công của người chơi, có thể được xem khi mở ở mục [P]

Def = Defense = Phòng thủ

  • Số phòng thủ của người chơi, giúp giảm sát thương nhận vào

Acc = Accuracy = Chính xác

  • Tỉ lệ chính xác của người chơi tính theo %, giúp người chơi có thể đánh đòn trúng mục tiêu. Acc càng cao thì tỉ lệ đánh trúng càng tăng, đặc biệt trước các mục tiêu có tỉ lệ né tránh cao.

Evasion = Tỉ lệ né tránh

  • Tỉ lệ né tránh của người chơi tính theo %, giúp người chơi có thể né đòn đánh nhận vào. Tuy nhiên, người chơi thường chỉ có thể né đòn đánh của quái thông thường thôi.

Block = Tỉ lệ đỡ đòn (khác với block ball ở trên)

  • Tỉ lệ đỡ đòn của người chơi. Tỉ lệ càng cao thì khả năng đỡ đòn đánh (cả quái lẫn boss) sẽ cao hơn.

Dame = Damage

Crit = Chí mạng

Crit chance = Tỉ lệ chí mạng

Crit Dame = Sát thương chí mạng

Crit Def = Phòng thủ chí mạng (giảm sát thương chí mạng nhận vào)

Regen = Tự hồi máu

Các thuật ngữ khác

PvE (Player versus Environment)

  • Lối chơi đánh quái farm đồ, chủ yếu dùng trong việc chia nhóm trang bị và vệ hồn trong BnS. Đúng hơn, trong các trang bị cao cấp sau này, mọi thứ sẽ được chia ra khá rõ ràng về trang bị dành cho PvE hoặc PvP (Ví dụ Vệ Hồn Địa Ngục chỉ dành cho PvP)

PvP (Player versus Player)

  • Lối chơi chiến đấu đối đầu trực tiếp với người chơi khác, tập trung vào chiến trường 1v1 – 3v3 không tính đồ hoặc 6v6 có tính trang bị.

Casual Player = Người chơi thông thường/cho vui

  • Chỉ các game thủ đơn thuần chơi game để trải nghiệm, hoặc dùng để chọc các game thủ pro/nạp thận khác

Whale = Đại gia BnS

  • Whale chủ yếu dùng để ám chỉ các đại gia siêu nạp/cà thẻ trong BnS.


Làm sao mạnh thiệt nhanh trong Blade & Soul? Tự buff card cho thành Whale nhé...

Trove = Sự kiện mở hộp đặc biệt của BnS

  • Đối với BnS, Trove là một trong những sắc màu/sắc máu dã man nhất cho phép người chơi nhận được các vật phẩm rất giá trị - dĩ nhiên bằng các chia khóa được mua bằng Kim Cương. Chủ yếu các Whale rất thích mùa Trove...

Tạm thời là vậy, bài viết sẽ được cập nhật thêm các thuật ngữ mới nếu mình được "phổ cập" thêm những danh từ mới. Mong bạn đọc ủng hộ tiếp tục trong các bài viết kế tiếp nhé.

Xem thêm các bài viết hướng dẫn Blade & Soul ngay tại đây nhé!

Tham gia Blade & Soul máy chủ Việt Nam tại:

Boo

Tin liên quan

Tin đọc nhiều nhất

Tin mới trong ngày

Lên đầu trang