BnS: So sánh sức mạnh giữa Xạ Thủ Hệ Lửa và Bóng tối

Khi đang chuẩn bị được ra mắt tại máy chủ Blade & Soul (BnS) Việt Nam, hãy cùng đánh giá sức mạnh tổng quát giữa 2 Hệ của Gunner (Xạ Thủ) Fire vs Dark (Lửa và Bóng Tối) để chọn ra hướng chơi phù hợp nhất cho mình nhé.

Trong Blade & Soul (BnS), ngoài việc lựa chọn class phù hợp với mình thì game thủ còn phải đau đầu để chọn tiếp Hệ thuộc tính với skill phù hợp để nâng trang bị về lâu dài. Cả Gunner cũng không ngoại lệ về vấn đề này, vậy bạn nên chọn Xạ Thủ hệ Lửa hay Bóng Tối sẽ tốt hơn?


Tổng quan kĩ năng của 2 hệ Xạ Thủ Lửa và Bóng Tối

Hãy cùng bài viết điểm qua một số yếu tố chính so sánh giữa 2 thuộc tính này để đánh giá tổng quát nhất Hệ phù hợp với bạn nhất nhé.

Viết tắt: Fire = Lửa, Dark = Bóng Tối

Sát thương

Đầu tiên và quan trọng nhất vẫn là sát thương mà mỗi hệ có thể gây được từ đầu cho đến cuối game. Khi sát thương của nhân vật đều phụ thuộc vào trang bị, do đó chúng ta cũng sẽ đánh giá sát thương của 2 hệ theo từng giai đoạn của game: Đầu game (khi luyện nhân vật), giữa game (cán mốc 50 cho tới trang bị rùa – Quạ), sau cuối game (trang bị Julia trở đi).

Trong giai đoạn đầu game, cả 2 hệ đều không khác nhau mấy về tốc độ clear quái. Tuy nhiên, đối với game thủ cày lại hoặc đã từng chơi Gunner trước đây thì có thể sẽ quen với cách sử dụng của Fire hơn, nhưng đối với newbie thì thường sẽ thích Dark hơn (đơn giản vì bắn đạn đen đen nhìn ngầu và nhiều hiệu ứng, sát thương ổn định). Tốc độ clear quái, chạy map cũng tương tự nhau và cũng chưa phân chia trang bị nên ai muốn chơi gì, thử nghiệm combo nào cũng thoải mái cả.


Sát thương Gunner Fire vs Dark ở mức trang bị Quạ khá ngang nhau

Trong giữa game khi mọi người bắt đầu vào các loại phụ bản và thậm chí Raid Quạ, bạn sẽ dần thấy sự khác biệt chủ yếu trong cách chơi giữa 2 Hệ. Các Gunner Fire sẽ có combo ngắn, đơn giản hơn khi chủ yếu chỉ tập trung sát thương từ một chiêu F, trong khi Dark cần làm nhiều việc hơn (canh combo/buff chuẩn) nhưng bù lại thì sát thương sẽ có phần nhỉnh hơn tí xíu (nếu combo cực chuẩn) và đánh cũng đẹp mắt hơn…

Đặc biệt trong cuối game, sự khác biệt lớn nhất giữa Gunner Fire và Dark đều nằm ở bộ Vệ hồn và Hồn Hiệu Huyền Thoại Julia khi Gunner Fire vẫn giữ nguyên combo đơn giản nhưng điểm cộng sát thương từ vệ hồn và huy hiệu lại quá lớn, đẩy sát thương của hệ này lên vượt bậc. Trong khi đó, Gunner Dark lại cần canh combo chuẩn hơn, dễ hụt combo hơn và hiệu ứng hồn hiệu cũng không hiệu quả bằng Fire.


Sát thương Gunner Fire và Dark khi đã đủ trang bị ở raid Julia, FIre vượt trội hơn hẳn

Một yếu tố khác khiến Gunner Fire gây sát thương đơn giản hơn khi so với Dark là ở cách tấn công của 2 hệ. Đối với Fire, game thủ có thể tự do tấn công thường và chiêu lên các mục tiêu di chuyển tự do (nhảy lên xuống qua lại đủ kiểu) mà không sợ mất target. Đối với Dark thì lại là trường hợp khác, các kĩ năng tấn công của Dark cần mục tiêu ở dưới đất để hiệu quả nhất (đặc biệt đối với hiệu ứng skill của Hồn hiệu Julia), do đó chỉ cần boss đổi chỗ hoặc nhảy lên là Dark đã mất 1 lượng sát thương lớn từ combo dồn dps rồi.


Hiệu ứng bắn đạn đen theo đường thẳng của Gunner Dark

Trong các bản cập nhật tại máy chủ Hàn Quốc, cả 2 hệ đều sẽ bị nerf bớt sức mạnh. Tuy nhiên, bằng cách thần kì nào đó thì Fire vẫn có dps cao hơn hẳn Dark, do đó về đường lâu dài thì khuyến cáo các game thủ vẫn nên nuôi theo đường Fire nếu muốn lấy sát thương nhé.

Khả năng hit-and-run (vừa đánh vừa chạy)

Đối với một class linh động như Gunner thì khả năng vừa di chuyển vừa tấn công dĩ nhiên phải có rồi. Cả 2 hệ đều có thể làm được việc này nhưng - theo cảm giác cá nhân – Fire có thể di chuyển mượt hơn (do không cần tập trung combo) và đòn đánh thường của Dark cũng khiến nhân vật giựt giựt (dù đẹp) mà di chuyển hơi khó chịu tí.


Gunner Fire chạy 20F khá mượt nhờ di chuyển tốt (và dps cao)

Ngoài vấn đề đó ra thì 2 hệ cũng chẳng khác gì nhau mấy

Combo chung

Combo cũng là vấn đề giúp dps của Gunner Fire và Dark cách biệt rất lớn. Thay vì combo phức tạp với hiệu ứng đặc biệt là một hàng đạn bắn thắng về phía trước, Fire có thể dồn sát thương liên tục (miễn boss không nhảy ra ngoài vùng tấn công hoặc ra sau lưng thôi – còn lại thì ở đâu cũng được) bằng một kĩ năng “xả đạn” liên tục thôi.


Combo của Fire chủ yếu chỉ là chuột phải và burst dps với F


Combo Gunner Dark có phần hơi phức tạp hơn

PvP – 6v6

Với khả năng dồn sát thương nhanh và dễ trúng mục tiêu hơn, Gunner Fire cũng gần như áp đảo số lượng Gunner nói chung ở mọi chiến trường PvP. Do khả năng di chuyển…”kém mượt” và cần đối mặt với mục tiêu nhiều hơn để tấn công, Gunner Dark còn bị hạn chế ở kĩ năng khi khả năng burst max dps không thể áp dụng vào PvP (cần stack năng lượng trong thời gian dài mà chỉ PvE mới dễ làm).

Trong khi đó, Fire dễ dàng burst sát thương chỉ với 1 nút [Tab] (đúng nghĩa đen), sát thương ổn định, xuyên cả block và kĩ năng cũng dứt khoát. Nói chung về mặt pvp thì Fire là nhánh duy nhất dành cho Gunner rồi.


Gunner Dark hiếm hoi đi PvP, nhưng lại là Jaesung...

Đầu tư trang bị

Mạnh hơn cũng đồng nghĩa là nhiều người chơi nhiều hơn và dĩ nhiên là trang bị đắt đỏ hơn nhiều. Ngoài ra, hệ Lửa cũng là hệ mạnh cho khá nhiều class khác (Kiếm Sư, Pháp Sư, Võ Sư) do đó lại càng đắt hơn nữa nếu thêm các Gunner đại gia chen chân vào bid trang bị.

Đối với Gunner Dark thì khoảng này dễ thở hơn rất nhiều vì gần như chỉ có Sát Thủ là dùng Dark thôi (Thuật Sư thì phần lớn theo băng, Cuồng Long thì Đất/Dark 50 50, chưa kể số ST dùng Light nữa). Từ đó việc kiếm trang bị cũng đơn giản hơn.

Nhìn chung, về mặt lâu dài thì Gunner hệ Fire gần như hơn hẳn mọi mặt so với anh em họ nhà Dark (trừ cái Dark nhìn đẹp chất vl ra), nhưng…nếu muốn cày Gunner đến late game thì bạn chỉ nên cày Fire thôi. Trừ khi NCsoft cải tổ lại Dark trong tương lai thì Gunner Dark vẫn rất tệ so với Fire…

Điểm qua điểm lại thì...vẫn tùy thuộc vào bạn thích hệ nào thì chơi hệ đó thôi. Chúc các bạn vui vẻ cùng class Xạ Thủ mới nhé.

Tin liên quan

Tin đọc nhiều nhất

Lên đầu trang