Công Nghệ QDEL Sẽ Trở Thành Màn Hình Cao Cấp Thay Thế OLED Vào Năm 2026

Nhiều nguyên mẫu QDEL đã được giới thiệu tại sự kiện CES 2024 và có thể sẽ được thương mại hoá vào năm 2026.

Màn hình OLED hiện là công nghệ hiển thị tốt nhất trên thị trường, với màu đen sâu, màu sắc sống động cũng như hình ảnh độ tương phản cao và giá của công nghệ này đang dần trở nên phải chăng hơn.

Trong khi đó, công nghệ Micro-LED được xem là kế nhiệm tiềm năng của OLED, nhưng cần thêm khoảng nửa thập kỷ nữa mới được đưa vào thương mại hóa. Micro-LED hứa hẹn sẽ lý tưởng cho các ứng dụng như màn hình trong suốt và màn hình ngoài trời.

Công Nghệ QDEL Sẽ Trở Thành Màn Hình Cao Cấp Thay Thế OLED Vào Năm 2026

Một công nghệ màn hình khác có thể sắp ra mắt là QDEL, viết tắt của Quantum Dot Electroluminescence, còn được gọi là NanoLED. Đây là công nghệ phát sáng tự quang, nơi các chấm lượng tử phát ra ánh sáng mà không cần đèn nền.

Theo Ars Technica cho biết QDEL có thể là công nghệ tiếp theo cho TV, màn hình máy tính và các thiết bị hiển thị cao cấp. QDEL được dự đoán sẽ sáng hơn, rẻ hơn và ít bị ảnh hưởng bởi hiện tượng cháy sáng hơn so với OLED. Nanosys, nhà cung cấp chấm lượng tử, đã nghiên cứu công nghệ này và dự kiến ​​sẽ thương mại hóa vào năm 2026.

Công Nghệ QDEL Sẽ Trở Thành Màn Hình Cao Cấp Thay Thế OLED Vào Năm 2026

David Hsieh từ Omdia cho biết, QDEL có thể có tác động lớn đến các sản phẩm như TV, màn hình máy tính và ngành công nghiệp ô tô. Nếu được sản xuất hàng loạt, QDEL có thể có chi phí hiệu quả tốt hơn OLED, nhưng vẫn có thách thức trong việc cạnh tranh với LCD-LED về giá cả. Nanosys không sản xuất màn hình nên các nguyên mẫu QDEL hiện rất hiếm, và công ty đang cung cấp các phiên bản thử nghiệm cho một số công ty khác.

 

Bài liên quan

Bài đọc nhiều nhất

Bài mới trong ngày

Hình ảnh CGI tệ hại trong "Học viện ma vương" khiến khán giả phẫn nộ

Hình ảnh CGI tệ hại trong "Học viện ma vương" khiến khán giả phẫn nộ

hoanlagvnDũng Nhỏ TT

Công nghệ mô phỏng hình ảnh được tạo ra bởi máy tính (CGI) luôn là chủ đề gây tranh cãi trong cộng đồng anime. Mặc dù các hãng phim hoạt hình thường sử dụng hình ảnh 3D để cắt giảm chi phí sản xuất, nhưng hiệu quả thu về cho đến nay là không đáng kể, và anime The Misfit of Demon King Academy ( Học viện ma vương) là trường hợp mới nhất vấp phải làn sóng phẫn nộ từ người mộ.

Giải trí
Lên đầu trang