5 xu hướng nổi bật của laptop tại CES 2019

Hội chợ triển lãm hàng tiêu dùng CES 2019 đang diễn ra tại Las Vegas, Mỹ với vô số sản phẩm mới lạ, hấp dẫn người tiêu dùng. Quan trọng hơn hết đây sẽ là nơi giới thiệu các thiết kế mới, định hình những xu hướng mới cho làng công nghệ trong năm 2019. Sau đây sẽ là 5 xu hướng nổi bật của laptop tại CES 2019.

1. Laptop mỏng nhẹ thay thế Macbook Air 2018

5 xu hướng nổi bật của laptop tại CES 2019
Macbook Air 2018 với màn hình Retina và bộ xử lý Intel mới. Nguồn: Internet.

Năm 2018 là một năm tuyệt vời cho làng công nghệ khi Apple đã cho ra mắt một mẫu MacBook Air mới sau nhiều năm gián đoạn. Chiếc laptop này sở hữu màn hình Retina sắc nét, bộ xử lý Intel mới mạnh mẽ. Vì vậy mà sẽ không lạ gì khi trong năm 2019, các laptop mới được ra mắt cũng sẽ đi theo xu hướng mỏng nhẹ, thời gian và màn hình đẹp.

Đơn cử như Dell XPS 13 và Huawei MateBook X Pro được ra mắt vào năm rồi đã làm khá tốt, có thể so sánh, thậm chí là ăn đứt về hiệu năng so với sản phẩm của Apple. Tuy nhiên trong năm 2019 này vẫn còn đó các hãng laptop lớn khác chưa tung hết bài của mình. Một trong những bài đó sẽ là laptop mỏng nhẹ, thời gian, hiệu năng thấp và ít tiêu thụ điện năng với chip Y của Intel thay vù chip U. 2 Ứng cử viên đã ra mắt trong năm 2018 chính là Pixelbook đời mới nhất, HP Spectre Folio và chính cả MacBook Air 2018.

2. Thế hệ card đồ họa tiếp theo

5 xu hướng nổi bật của laptop tại CES 2019 2
RTX Max Q sẽ xuất hiện trên các dòng laptop chơi game trung và cao cấp trong thời gian tới. Nguồn: nvidia.

Năm 2018 quả là một năm đầy những tin đồn về card đồ họa và chipset mới. Sẽ thú vị biết bao khi thấy cả Nvidia, AMD và Intel chuyển hướng sang đồ họa di động trong năm 2019 này (Đồ họa di động trên laptop). Intel đã hé lộ thông tin về dòng card đồ họa do chính mình sản xuất mang tên mã Arctic Sound tại Siiggraph 2018 nhưng khi nào nó mới được ra mắt? Còn thời điểm nào tuyệt vời hơn CES 2019 này cơ chứ dù ta có thể biết chắc rằng tận 2020 người dùng mới có cơ hội trải nghiệm trên tay sản phẩm của Intel. 

Card đồ họa RTX dành cho Desktop đã có màn ra mắt thành công với bộ ba RTX 2080, 2080 Ti và 2070 nhưng chưa biết khi nào phiên bản dành cho laptop (RTX Max-Q) mới được công bố chính thức. Đã có nhiều tin đồn về việc thay thế GTX 1050 và 1050 Ti hiện tại trên laptop chơi game bằng một mẫu chip mạnh mẽ hơn nhiều lần. RTX 2070 Max-Q có lẽ là có tương lai rõ ràng nhất vì đã xuất hiện trên một số sản phẩm thử nghiệm, còn lại 2050, 2050 vẫn còn trên giấy tờ (riêng RTX 2060 mới ra mắt nhưng không khả quan cho lắm).

3. AMD

5 xu hướng nổi bật của laptop tại CES 2019 3
AMD dự tính sẽ đem đến nhiều bất ngờ tại CES 2019. Nguồn: AMD.

Gần như mọi ánh nhìn đều dồn về Intel và Nvidia trong CES 2019 lần này nhưng bạn cũng đừng quên "đội đỏ" mới là người đem lại nhiều bất ngờ hơn. CEO Lisa Su đã chuển bị khá nhiều thông báo quan trọng trong buổi thuyết trình của AMD tại Las Vegas lần này.

Nhưng chúng ta sẽ phải trông chờ những gì từ AMD? Rất rất nhiều sản phẩm dựa trên kiến trúc Zen 2 quy trình 7nm này: CPU, APU Ryzen series 3000, card đồ họa tích hợp Vega, card đồ họa rời Radeon VEGA II. Nội việc sản xuất trên tiến trình 7nm thôi cũng đủ khiến Intel hít khói với tiến trình 14nm hiện tại. Các mẫu laptop chơi game sử dụng CPU/APU/Card đồ họa AMD sẽ rẻ hơn, tiết kiệm điện hơn sẽ đến từ HP, Dell và Lenovo.

4. Thời lượng pin dài hơn trên laptop

5 xu hướng nổi bật của laptop tại CES 2019 4
Laptop không chỉ cần một viên pin to mà cần một phương thức tối ưu điện năng hiệu quả. Nguồn: Internet.

Với việc Qualcomm "phá game" khi công bố Snapdragon 850 trong năm 2018 dành cho các thiết bị di động ngoài smartphone thì việc thời lượng pin laptop được kéo dài đến 21 tiếng như quảng cáo sẽ là điều không còn xa vời. Hầu hết các laptop sử dụng chip Intel đều có thời lượng từ 12-15h là tối đa, 21 giờ sẽ là con số không tưởng, có thể đe dọa được Intel trong chính phân khúc mình đã thống trị từ hơn chục năm nay.

Những chiếc laptop như Dell Inspiron 7000 ra mắt cuối năm 2018 sử dụng chip Whiskey Lake mới nhất nhưng vẫn phải vất cả với thời lượng pin ít ỏi. Intel sẽ làm gì để cải thiện hiệu năng pin laptop hay chỉ ngồi nhìn Qualcomm hưởng lợi?

5. Laptop độc, phi truyền thống

5 xu hướng nổi bật của laptop tại CES 2019 5
ASUS ROG Mothership là phát súng đầu tiên cho việc cải tiến phong cách thiết kế laptop hiện nay. Nguồn: Internet.

Khi nói đến những sản phẩm thử nghiệm thì CES là một nơi tuyệt vời nhất để giới thiệu những sản phẩm ấy. Vài năm trở lại đây chúng ta đã thấy những thiết kế laptop khác lạ, độc đáo và không kém phần "quái" tại CES. Năm nay, CES 2019 cũng không là ngoại lệ khi ASUS đã mở màn cho trào lưu thử nghiệm đó bằng sản phẩm ASUS ROG Mothership với thiết kế không thể "dị" hơn, khác biệt hẳn với các laptop truyền thống mà chúng ta thường thấy. Xu hướng thử nghiệm mới lạ, phi truyền thống chắc còn sẽ kéo dài trong năm nay, đặc biệt là tại CES 2019 này.

Jelly Donuts

Bài đọc nhiều nhất

Bài mới trong ngày

Lên đầu trang