Tóm tắt và giải thích cốt truyện Little Nightmares 1 cùng cái kết mở cho phần 2

Ảm đạm và u ám, cả cái kết lẫn cốt truyện của Little Nightmares có thể phần nào gây khó hiểu cho mọi người. Hãy cùng bài viết sau đây tìm hiểu thêm về thế giới kinh dị xung quanh cô bé áo vàng này và mở rộng cốt truyện ra Little Nightmares 2 nhé.

 Tóm tắt và giải thích cốt truyện Little Nightmares 1 cùng cái kết mở cho phần 2

Lưu ý: Bài viết bao gồm tóm tắt cốt truyện lẫn giải thích các tình tiết quan trọng và kết thúc của Little Nightmares, nên chắc chắn sẽ có SPOILERS!

Với những ai chưa biết đến hoặc chưa nắm rõ về thế giới của Little Nightmares, bạn có thể tham khảo bài viết giới thiệu các nhân vật dưới đây để có thể hiểu rõ hơn những gì đang xảy ra xuyên suốt cốt truyện này (chắc chắn sẽ dễ hiểu hơn nhé):

Tóm tắt cốt truyện Little Nightmares

Câu chuyện kinh dị này xảy ra trên chiếc du thuyền mang tên The Maw với hình dạng như một ốc đảo nhỏ liên tục di chuyển trên biển. Little Nightmares mở ra với một cô bé nhỏ nhắn trong chiếc áo mưa màu vàng của mình mang tên Six. Cô bé tỉnh dậy sau khi gặp cơn ác mộng về người phụ nữ với hình tượng như Geisha, và phát hiện rằng mình đang trong nhà tù ở tầng hầm dưới cùng của con tàu. Nhiệm vụ chính của cô bé là bắt đầu định hứng và tìm đường thoát khỏi khu ngục tù tối tăm này.

 Tóm tắt và giải thích cốt truyện Little Nightmares 1 cùng cái kết mở cho phần 2 2
Phần trên của The Maw

Trên đường đi, Six bắt gặp khá nhiều những sinh vật nhỏ bé y như mình (có thể gọi là Gnome - Người lùn). Những chú lùn này rải rác khắp nơi trên tàu, ẩn nấp trong bóng tối khỏi các Thực Khách của tàu cùng những người - tựa như quái vật - đang làm việc ở đây.

Trong đoạn đầu chuyến đi, Six chỉ có thể leo trèo, chạy nhảy và với một chiếc bật lửa tí hon để thoát ra khỏi khu vực Nhà Tù nằm ở đáy tàu. Tại đây, ngoài các sinh vật nhớp nhúa hay đĩa đen hút máu liên tục rớt từ trần nhà xuống, Six lại còn phải đối mặt với một sinh vật chân ngắn, tay siêu dài, mù nhưng mũi siêu thính được gọi là "Người Giữ Nhà" của The Maw.

 Tóm tắt và giải thích cốt truyện Little Nightmares 1 cùng cái kết mở cho phần 2 3
Người Giữ Nhà - ông kẹ tay dài chuyên bắt con nít và đưa lên nhà bếp

Sau màn rượt đuổi đầu tiên, cô bé cắt đuôi được hắn và tiến vào một căn phòng với hệ thống an ninh là một con mắt rọi sáng để bảo vệ khu vực. Nếu Six bị con mắt phát hiện, cô sẽ bị hóa đá và bốc hơi ngay lập tức (không hiểu vì sao...). Ẩn mình trong màn đêm, cô bé vượt qua được con mắt theo dõi này và phát hiện ra hàng loạt những đứa trẻ khác giống mình cũng đang bị bắt giữ tại đây. Một số đứa trẻ bị nhốt trong lồng, trong khi đó số khác lại có giường nằm ngủ, có khu vui chơi và đồ chơi đầy đủ.

 Tóm tắt và giải thích cốt truyện Little Nightmares 1 cùng cái kết mở cho phần 2 4
Một số đứa trẻ được chăm sóc trên giường và có đồ chơi riêng

Với vẻ ngoài khá ốm yếu, việc thiếu ăn của cô bé đã quá rõ ràng. Sau một hồi phiêu lưu, Six bắt đầu bị cơn đói hoành hành và gần như kiệt sức không thể di chuyển. May mắn thay, một đứa trẻ trong phòng bên cạnh đã thấy và ném cho cô một mẫu bánh mì để vượt qua cơn đói và tiếp tục cuộc hành trình.

 Tóm tắt và giải thích cốt truyện Little Nightmares 1 cùng cái kết mở cho phần 2 5
Six tìm thức ăn trong cơn đói cồn cào

Theo những bức ảnh trên tường, những đứa trẻ này đã bị bắt cóc khỏi gia đình và nhốt trên The Maw. Lý do ư? Đáng buồn thay, chúng được nuôi lớn dần để trở thành món ăn, hoặc thậm chí bị xay thành thịt để phục vụ các Thực Khách của chiếc du thuyền này.

 Tóm tắt và giải thích cốt truyện Little Nightmares 1 cùng cái kết mở cho phần 2 6
Tất cả các loại thịt trong Little Nightmares (có thể) đều là thịt từ trẻ em...

Đây cũng có thể giải thích cho các túi gói nhỏ với hình dáng của con người được tìm thấy trên đường đi của Six hay được treo trên các chiếc móc ở trần nhà. Trong đợt đói thứ 2, Six đã mất sức đến mức tìm đến một miếng thịt và ăn nó, sau đó bị bắt bởi ông kẹ tay dài.

Khi bị nhốt chung với những đứa trẻ khác. Six may mắn thoát ra ngoài được và đối đầu trực tiếp với ông tay dài trong một cuộc rượt đuổi nghẹt thở tại đây. Cô bé thoát qua được một chiếc cửa sắt lớn, nhưng ông tay dài vẫn có thể luồng tay mình qua 2 chiếc lỗ nhỏ để mò mẫm và bắt Six. Vì 2 lỗ nhỏ này được mở bằng một chiếc hộp sắt (hay gì đó), sau khi Six gỡ chiếc hộp này ra, 2 cánh cửa đóng sập xuống và cắt đứt lìa 2 cánh tay của ông tay dài!

 Tóm tắt và giải thích cốt truyện Little Nightmares 1 cùng cái kết mở cho phần 2 7

Khi tiếp tục cuộc hành trình trên một tầng cao hơn, Six phát hiện ra nhiều gói thịt rải rác quanh khu vực Nhà Bếp (chắc hẳn là thịt trẻ em rồi). Và tại đây, Six đụng độ 2 anh em Đầu bếp sinh đôi. Cũng như những đứa trẻ khác, cặp đầu bếp này luôn muốn tìm bắt Six và nấu cô bé thành những món ăn khác nhau. Nhưng may mắn thay, sự nhanh nhẹn của Six lẫn tính chậm chạp của cặp đôi này (do béo phì) đã giúp cô bé thoát khỏi Nhà Bếp và lên tầng cao hơn của chiếc thuyền - nơi cô chứng kiến đoàn Thực Khách vào The Maw và các "hoạt động" của họ tại đây.

 Tóm tắt và giải thích cốt truyện Little Nightmares 1 cùng cái kết mở cho phần 2 8
Anh em đầu bếp song sinh luôn trong khu bếp chế biến thức ăn

Những Thực Khách này đến The Maw chỉ vì một mục đích duy nhất: Ăn và ăn mãi mãi, đặc biệt là đối với thịt trẻ em (?!).

 Tóm tắt và giải thích cốt truyện Little Nightmares 1 cùng cái kết mở cho phần 2 9
Một hàng dài những thực khách hấu đói...

Buổi buffet thịt không giới hạn này được tổ chức bởi một người phụ nữ bí ẩn với biệt danh "Quý Bà" và luôn xuất hiện dưới hình tượng như một Geisha Nhật Bản. Tiếp tục chuyến hành trình của mình, Six phải trải qua một đoạn chạy thật dài dọc theo bàn ăn của Thực Khách, khi mọi người đều với tay muốn bắt lấy Six và ăn thịt tại chỗ...

 Tóm tắt và giải thích cốt truyện Little Nightmares 1 cùng cái kết mở cho phần 2 10
Không cần chế biến, các thực khách có thể ăn cả trẻ em ngay khi còn sống

Sau khi len người qua một khe hở nhỏ đến trốn các Thực Khách rượt đuổi, Six tiến vào khu phòng của Quý Bà. Không may thay, một cơn đói lại tiếp tục tấn công Six và cô bé được một trong những chú lùn mời ăn một khúc xúc xích để qua cơn đói. Bất ngờ thay, không hiểu vì sao, Six từ chối khúc xúc xích đó và ăn luôn chú lùn tốt bụng này...

Trong khu vực phòng của Quý Bà, tất cả gương trong phòng đều bị đập nát, tuy nhiên vẫn còn một chiếc gương nhỏ ở trên tầng cao nhất của The Maw vẫn còn nguyên vẹn. Quý Bà cuối cùng cũng phát hiện ra Six và muốn trừ khử cô bé vì cô đã phát hiện điểm yếu của mình. Six ở trong ánh sáng, dùng chiếc gương để bắt Quý Bà phải nhìn thấy hình ảnh của chính mình và đẩy lùi bà. Sau vài lần choáng váng, Quý Bà trở nên yếu đi và gục ngã, không thể cử động được.

 Tóm tắt và giải thích cốt truyện Little Nightmares 1 cùng cái kết mở cho phần 2 11
Tấm gương và ánh sáng giúp đẩy lùi sức mạnh của Quý Bà

Cuối cùng, vị bị cơn đói hoành hành, Six quyết định ăn thịt Quý Bà và hấp thụ sức mạnh đen tối của bà.

Không còn sợ hãi - có khi cô còn đáng sợ hơn, Six thẳng bước tiến về sảnh ăn của Thực Khách và hút linh hồn của bất kì ai tiến lại gần muốn ăn thịt cô bé - trả thù cho tất cả những đứa trẻ đã bỏ mạng tại đây. Khi tất cả mọi người đều đã chết, Six hòa nhập với sức mạnh đen tối của mình hơn nữa, và tự tin bước ra khỏi The Maw qua con mắt bảo vệ vào ánh sáng mặt trời. Số người lùn gần đó - sợ hãi - nhưng vẫn tò mò và dõi theo những bước đi cuối cùng của Six ra khỏi đây. Trong đoạn cuối credits, chúng ta có thể thấy Six đang trên nóc tàu của The Maw, chờ đợi một chuyến tàu khác để tiếp tục thỏa mãn cơn đói của mình, hay thoát khỏi ngục tù tại con tàu này?

 Tóm tắt và giải thích cốt truyện Little Nightmares 1 cùng cái kết mở cho phần 2 12
Quan cảnh cuối game khi Six ngồi chờ chiếc thuyền tiếp theo đến

Từ một cô bé sợ hãi, ngây thơ, vô tội, những trải nghiệm mà cô phải chứng kiến trên con tàu, những cuộc rượt đuổi, cơn đói hoành hành - tất cả mọi thứ - đã biến đổi cô hoàn toàn. Six đã trở thành, đúng như tựa game, một cơn ác mộng nhỏ bé thật sự.

Giải thích kết thúc của Little Nightmares

Qua những tình tiết của cốt truyện cũng như các nhân vật xoay quanh nó, chắc hẳn các bạn cũng đã hiểu được câu chuyện mà Little Nightmares muốn giới thiệu đến với game thủ. Hãy cùng điểm lại một số điểm nhấn đặc biệt trong game cần lưu ý đến nhé:

  • Thực chất, Six từ đầu đã bị chứng suy dinh dưỡng, do đó cơn đói có thể dễ dàng hạ gục cô bé. Để tồn tại và sống sót, Six buộc phải tìm thức ăn - bất kì thứ gì. Trong xuyên suốt game, Six bị 5 cơn đói tấn công - và lựa chọn "cứu đói" của Six cũng dần đen tối hơn. Đầu tiên là mẩu bánh mì nhỏ, tiếp theo là một miếng thịt dùng để bẫy chuột, sau đó là thịt sống của một chú chuột đang thoi thóp. Cao điểm nhất có thể thấy là việc Six lựa chọn ăn luôn cả chú lùn thay vì mẩu xúc xích được tặng. Và cuối cùng, ăn thịt Quý Bà. Cô bé ngây thơ, đơn giản chỉ vì cơn đói đã bước vào bóng tối mà không hay biết.
  • Quý Bà trong Little Nightmares là người hay ma, không ai biết cả. Tuy nhiên, bà có sức mạnh dịch chuyển trong bóng tối và hút hồn của người sống (nghe giống ma hơn đấy). Bà bị nghiện về vẻ đẹp của bản thân, tuy nhiên lại không bao giờ hài lòng với chúng, do đó bà đập hết tất cả các chiếc gương trong phòng để không thể nhìn thấy bản thân. Đây cũng chính là lý do chiếc gương của Six có thể đánh bại bà ta.
  • Ở cuối credit, chúng ta có thể thấy Six trên nóc chiếc The Maw và tiếng còi của một chiếc tàu khác đang tới. Không rõ về quyết định của Six, cô sẽ hút hết linh hồn của đợt khách tiếp theo, hay dùng chiếc tàu đó để tìm đến tự do khỏi The Maw hoàn toàn?

Các giả thiết xoay quanh cốt truyện

*Lưu ý: Đây chỉ là giả thiết đúc kết từ gameplay, không phải khẳng định nhé

  • Six là con gái của Quý Bà, nhưng vì lo sợ rằng cô bé sẽ lớn lên và đẹp hơn mình, Quý Bà quyết định tống cô vào ngục như bao đứa trẻ khác (lý do vì sao Six mơ thấy hình ảnh của bà, trong phòng của Quý Bà cũng có ảnh của một đứa trẻ - có thể là Six)

 Tóm tắt và giải thích cốt truyện Little Nightmares 1 cùng cái kết mở cho phần 2 13
Ảnh của Six trong phòng ngủ của Quý Bà

  • Lý do của Quý Bà mở tiệc cho các Thực Khách rất đơn giản. Để giữ được vẻ đẹp vĩnh viễn cho mình, Quý Bà cần linh hồn của người sống. Dù sao, mục đích sống của các Thực Khách tại đây là ăn cho đến chết, vì vậy The Maw chỉ đơn giản là một chiếc lồng "linh hồn" cho Quý Bà dùng dần...
  • Ở đoạn đầu game, chúng ta có thể thấy một người đang treo cổ. Đây là ai? Có thể không bao giờ biết được.

 Tóm tắt và giải thích cốt truyện Little Nightmares 1 cùng cái kết mở cho phần 2 14
Người đàn ông treo cổ bí ẩn

  • Khi Six ăn trong mỗi cơn đói, một phiên bản bóng đen của Six dần dần hiện hình rõ hơn. Trong 3 lần đầu chúng ta khó có thể phát hiện, tuy nhiên ở lúc Six ăn chú lùn xấu số, ta có thể thấy bóng đen của Six đang nhìn từ trên xuống (cái bóng trên kệ ở giữa mấy cái chai). Bóng đen cuối cùng hòa thành một với Six khi cô bé ăn Quý Bà (Xem lại bóng đen trong video ở trên cốt truyện)

 Tóm tắt và giải thích cốt truyện Little Nightmares 1 cùng cái kết mở cho phần 2 15
Bóng đen luôn dõi theo sự biến đổi của Six (ảnh thật trong game nhé)

  • Ở khu "biển giày" (chỗ có một đống giày ngay khu bếp), đây có thể là số giày của trẻ em bị làm thịt tại đây. Khi Six di chuyển trong ống, những chiếc giày vẫn tiếp tục rơi xuống đây, đồng nghĩa với việc...chắc ai cũng hiểu rồi...

 Tóm tắt và giải thích cốt truyện Little Nightmares 1 cùng cái kết mở cho phần 2 16
Số lượng giày khổng lồ của trẻ em bị làm thịt...

Little Nightmares thật sự còn khá nhiều thứ ẩn chứa trong bóng tối, tuy nhiên đây là phần lớn những bí ẩn của tựa game này rồi. Chúc các bạn trải nghiệm game vui vẻ và tự do thảo luận trên fanpage của Lag.vn nhé.

Bài liên quan

Bài đọc nhiều nhất

Bài mới trong ngày

Lên đầu trang