Những tựa game đáng kinh ngạc được phát triển bởi một người (Phần 3)

Có những tựa game đồ họa không sắc nét nhưng chứa đựng lối chơi hấp dẫn, có tựa game là "cha đẻ" của nhiều dị bản về sau, và cũng có những trò chơi đa dạng thể loại, tất cả đặc biệt chỉ do một người làm nên

Xem thêm

+ Những tựa game đáng kinh ngạc được phát triển bởi một người (P.1).
+ Những tựa game đáng kinh ngạc được phát triển bởi một người (P.2).

Papers, Please
Người phát triển: Lucas Pope
Năm ra mắt: 2013

Trong Papers, Please, người chơi sẽ vào vai một nhân viên an ninh vô danh của một quốc gia giả tưởng được gọi là Arstotzka, đang có những xung đột với các nước láng giềng. Là một nhân viên an ninh ở cửa biên giới, người chơi phải xem xét giấy tờ của những người nhập cư đang cố bước chân vào Arstotzka, và quyết định xem ai được chấp nhận, bị tống giam hoặc bị từ chối. Nếu đạt được mức kiểm duyệt nhất định, người chơi sẽ nhận được tiền lương, nhưng phạm sai lầm sẽ phải chịu phạt. 

Những tựa game đáng kinh ngạc được phát triển bởi một người Phần 3
Papers, Please cho người chơi vào vai nhân viên trạm kiểm tra nhập cư

Sau khi Pope rời khỏi Naughty Dog, ông muốn tập trung vào những tựa game nhỏ hơn. Ông và vợ mình đã chuyển tới Nhật Bản, định cư ngắn hạn ở Singapore, có một vài chuyến du lịch trở về Mỹ, và du hành khắp Đông Nam Á. Trong một cuộc phỏng vấn với trang Edge, Pope chia sẻ trong chuyến hành trình của hai vợ chồng, ông cảm thấy có hứng thú với việc nhập cư và các nhân viên kiểm tra hộ chiếu. Mặc dù là một công việc lặp đi lặp lại, ông nhận ra công việc này thật sự rất căng thẳng, khiến cho ông cảm giác sẽ có thể trở thành một trò chơi.

Những tựa game đáng kinh ngạc được phát triển bởi một người Phần 3  2
Mỗi ngày sẽ tổng kết chi phí để ra lương

Có thể nói tựa game Argo và những bộ phim Bourne, những bộ phim mà các điệp viên bí mật thường xuyên phải lẻn qua những trạm kiểm soát biên giới và các bàn kiểm tra dân nhập cư chính là niềm cảm hứng cho câu truyện trong Papers, Please. Bối cảnh đất nước Arstotzka là một trong những quốc gia đang có chiến tranh với Republia, địa điểm của một trong những tựa game mà chính Pope từng làm, The Republia Times. Khi chia sẻ với trang Gamasutra, Pope cho biết ông sử dụng một quốc gia giả tưởng để có thể biên soạn kịch bản mà không bị giới hạn bởi lịch sử của bất kì quốc gia có thật nào, ngăn cản các giả định đoán trước quyết định của người chơi.

Những tựa game đáng kinh ngạc được phát triển bởi một người Phần 3  3
Arstotzka là một quốc gia hư cấu do Lucas Pope nghĩ ra

Pope đã tự mình gây quỹ cho Papers, Please và bắt đầu thực hiện game vào tháng 11 năm 2012. Ông đăng tải các cập nhật tiến trình của mình trên TIGSource, và thường nhận phản hồi mà sau đó ông bổ sung vào game. Công việc của ông tiếp tục đến tháng 4 năm 2013, khi Papers, Please được đăng lên Steam Greenlight. Game đã được thông qua chỉ trong vài ngày, và Pope đã hoàn thành Papers, Please trong vài tháng sau đó. Game ra mắt vào tháng 8 năm 2013 và đón nhận những đánh giá tích cực.

Những tựa game đáng kinh ngạc được phát triển bởi một người Phần 3  4
Papers, Please gây sức hút đáng kể

Điểm đặc biệt là tựa game có thể khiến người chơi căng thẳng, nhưng nó đáng chơi vì điểm đó, giống như thỉnh thoảng đọc một quyển tiểu thuyết buồn hoặc xem một bộ phim ảm đạm, "chỉ để nhắc nhở bản thân rằng chúng ta có thể tệ đến mức nào." Nhưng bất kể sự phổ biến của trò chơi, vào tháng 3 năm 2014, Pope chia sẻ với trang VG247 rằng "Tôi cảm thấy phát bệnh với Papers, Please," và mong muốn chuyển sang các dự án khác, tránh xa các yêu cầu lặp đi lặp lại về một phần tiếp theo hoặc các bản mở rộng DLC.

Những tựa game đáng kinh ngạc được phát triển bởi một người Phần 3  5
Cha đẻ Papers, Please chuyển sang dự án khác

River Raid
Người phát triển: Carol Shaw
Năm ra mắt: 1982

Ra mắt trên hệ máy Atari 2600 vào năm 1982, River Raid là tựa game "già" nhất trong danh sách tổng hợp này. Người chơi sẽ điều khiển một chiếc phi cơ chiến đấu bay trên Dòng sông Không trở về (River of No Return), và điều khiển qua hai bên để tránh các vật cản, bắn hạ máy bay kẻ thù. Game sẽ kết thúc khi máy bay của người chơi bị phá hủy, pha chạm vật cản, hoặc hết xăng. Trong trường hợp người chơi có thể tránh được toàn bộ các trường hợp nói trên, River Raid về mặt lý thuyết sẽ tiếp tục mãi mãi. Là một người tiên phong trong việc lập trình, Shaw đã tự đặt một cái tên cho các trò chơi mà cô giúp đỡ phát triển cho hệ máy Atari vào thời điểm mà trò chơi điện tử vẫn còn trong trứng nước.

Những tựa game đáng kinh ngạc được phát triển bởi một người Phần 3  6
River Raid là tiền thân của thể loại bắn súng góc nhìn từ trên xuống

Sau đó cô đã chuyển sang làm cho Activision, và tự mình làm ra tựa game River Raid. Bản thân trò chơi đã bán được một triệu bản và nhận được giải thưởng game hành động hay nhất. Di sản của tựa game này vẫn còn mang lại cảm giác như một nguồn cảm hứng lớn cho nhiều tựa game bắn súng góc nhìn từ trên xuống. Nó cũng là tựa game đầu tiên bị cấm bởi Bộ Truyền thông Liên bang của Đức vì chứa đựng "nội dung quân đội", khiến nó trở thành tiền thân ban đầu cho cuộc tranh luận ngày nay về việc trò chơi điện tử làm hư hỏng suy nghĩ trẻ nhỏ.

Những tựa game đáng kinh ngạc được phát triển bởi một người Phần 3  7
River Raid truyền cảm hứng cho nhiều tựa game

Spelunky
Người phát triển: Derek Yu
Năm ra mắt: 2008

Ban đầu ra mắt miễn phí trên PC, Spelunky sau đó được làm lại trên Xbox 360 vào năm 2012. Bản làm lại này sau đó được port sang PS3, PS Vita và PC cũng trong năm đó, và sau đó là PS4 vào năm 2014. Người chơi điều khiển một người khám phá hang động vô danh, luôn tìm cách thu thập nhiều kho báu nhất có thể từ các hang động mình khám phá, đồng thời tránh các bẫy chết người và chiến đấu với vô số sinh vật khác nhau. Trong quá trình khám phá hang động, người chơi cũng có thể tìm thấy các thiếu nữ gặp khó khăn, và việc cứu họ sẽ có thể hồi máu cho bản thân.

Những tựa game đáng kinh ngạc được phát triển bởi một người Phần 3  8
Spelunky vừa khám phá hầm ngục vừa có yếu tố Roguelike

Mặc dù là một tựa game khám phá "hầm ngục" (hay trong trường hợp này là hang động), Spelunky còn kết hợp thêm các yếu tố roguelike như các màn chơi được tạo ngẫu nhiên, một độ khó tương đối cao và rất ít điểm lưu game. Điều này khiến cho Spelunky trở thành một trong những tựa game mang chất roguelike đầu tiên, một loại game vay mượn các yếu tố của roguelike mà không quá đặt nặng vào thể loại này. Khi ra mắt, Spelunky đã được đón nhận nhiệt tình, với các nhà phê bình cho rằng nó là một trò chơi vừa dễ bị ghét vừa dễ được yêu thích, và dường như mục tiêu của Spelunky chính là khuyến khích người chơi cố gắng vượt qua những thử thách mà nó đặt ra. 

Những tựa game đáng kinh ngạc được phát triển bởi một người Phần 3  9
Người chơi vừa có thể thích vừa có thể ghét bỏ Spelunky

(Còn tiếp...)

KL Jackarl
Nguồn: Sưu tầm

Tin liên quan

Tin đọc nhiều nhất

Lên đầu trang