Liệu game thủ hiện nay có đang quá dễ dãi với những tựa game bom tấn hay không?

Có rất nhiều tựa game bom tấn được cộng đồng game thủ đánh giá một cách vô cùng dễ dãi cho dù tựa game đó vẫn còn xuất hiện khá nhiều khuyết điểm cần được giải quyết

Trong thời điểm hiện tại thì chúng ta có thể thấy rằng những bài review của những trang tin tức đánh giá về game trên thế giới hiện nay cũng như là cộng đồng game thủ đang có phần dễ dãi hơn trước rất nhiều. Hầu hết những bài viết đánh giá game đều là những lời khen sáp rỗng, tâng bốc một tựa game nào đó lên tận mây xanh và ít khi đề cập đến những hạn chế đang tồn tại trong tựa game đó.

Sự dễ dãi của game thủ và sự phát triển của ngành công nghiệp game

Tuy nhiên cũng có thể thấy được rằng sự dễ dãi đó đang khiến cho cộng đồng game thủ mờ mắt bởi những sự hào nhoáng của trò chơi đó mang lại mà quên đi những thứ thật sự khó chịu ở ngay trong quá trình trải nghiệm gameplay. Và nếu như sự dễ dãi này còn tiếp diễn hoặc có xu hướng tăng lên thì ngành công nghiệp game hiện nay thật sự đang có vấn đề.

Những sự khó chịu đang dễ dàng “được” chấp nhận

Nếu nói về một ví dụ điển hình nhất thì chúng ta có thể lấy tựa game Red Dead Redemption 2 của Rockstar vừa mới ra mắt.

Red Dead Redemption 2 thực chất là một siêu phẩm và không một ai có thể phản bác được điều này cả. Rockstar giờ đây cũng đang thể hiện mình là một trong những ông vua của thể loại game thế giới mở khi siêu phẩm của họ được thai nghén tận 8 năm trời để nghiên cứu và phát triển kể từ khi Red Dead  Redemption phần đầu tiên được ra mắt.

Sự dễ dãi của game thủ và sự phát triển của ngành công nghiệp game

Thế giới mở trong Red Dead Redemption 2 được họ tạo ra rất có hồn, khi mà từng khu vực trong game đều mang cho mình một màu sắc riêng biệt. NPC trong game không còn là những nhân vật do bot máy điều khiển chỉ biết giao nhiệm vụ cho người chơi, mà những NPC đó còn kể cho game thủ nghe được những câu chuyện hay quá khứ đau buồn, bị ảnh hưởng bởi chế độ của nước Mỹ trong thế kỷ thứ 19.

Tuy nhiên chính vì sự choáng ngợp của thế giới mở rộng lớn đó đã khiến cho game thủ phần nào quên đi những khó chịu trong gamepplay của trò chơi này. Thậm chí những lỗi trong Red Dead Redemption 2 còn có sự tuột hậu hơn rất nhiều so với một số bom tấn khác. Chế độ ngắm bắn, cover quá gây ức chế hay bị tụt FPS khi combat, khả năng di chuyển có phần không được thông minh của nhân vật trong chiến đấu, hay rõ nét hơn đó là mạch truyện chậm rãi và thư thả của một tựa game thế giới mở... tất cả những hạn chế đó đều không được những trang đánh giá game lớn đề cập đến, kể cả những trang tin game uy tín thế giới cũng sẵn sàng bỏ qua hoặc xem nhẹ những lỗi đó để cho game một điều số hoàn hảo đến tuyệt đối. Có chăng chỉ một số ít người nhận ra những điểm khó chịu đó mà thôi.

Có lẽ các trang tin game trên thế giới đã phần nào làm ảnh hưởng tới cách nhìn nhận của game thủ. Họ chỉ có vài ngày để trải nghiệm game và cho ra một bài đánh giá. Bạn đừng nghĩ trang tin lớn là sẽ đánh giá công tâm. Chính những website càng lớn, lại càng bị áp lực bởi nhiều hướng. Mà một trong số đó chính là các fan cuồng của Rockstar hay Red Dead Redemption.

Sự dễ dãi của game thủ và sự phát triển của ngành công nghiệp game

Do những áp lực như vậy, họ sẵn sàng bỏ qua hàng loạt những sự thụt lùi nghiêm trọng mà đáng lẽ họ phải là người phát hiện và chỉ ra đầu tiên. Từ những bài đánh giá và điểm số trên trời như vậy, cộng đồng game thủ đã mặc định nhận định rằng đây là một trò chơi quá hoàn hảo, không có điểm trừ. Bất cứ ai lên tiếng chê trách sẽ bị ném đá và dìm không thương tiếc.

Những điều đó khiến chúng ta đặt ra câu hỏi rằng, từ bao giờ mà những lỗi ảnh hưởng nặng nề đến trải nghiệm người dùng như vậy lại dễ dàng bị bỏ qua?

Chê để tốt hơn, không phải để dìm

Thực tế thì nếu đã là một người hâm mộ của một thương hiệu game nào đó thì không ai lại không muốn thấy những tựa game đó bị người ta chê lên chê uống cả. Tuy nhiên việc chỉ ra những sai sót trong trò chơi là một điều vô cùng cần thiết để những hàng game phát triển và lấy đó làm mốc, cải thiện nhiều hơn trong những phiên bản tiếp theo.

Sự dễ dãi của game thủ và sự phát triển của ngành công nghiệp game

Hãy thử nhìn vào Ubisoft trong thời điểm 2014 và 2015 khi đây là hãng game bị game thủ nhắc đến nhiều nhất. Siêu phẩm Assassin’s Creed Unity liên tục bị những diễn đàn game, những trang tin đưa lên để mổ xẻ với rất nhiều những lời chê bai, trách móc, thậm chí có người cảm thấy vô cùng tức giận bởi sự khó chịu của nền đồ họa cùng sự hời hợt của nhà sản xuất trong việc xây dựng cốt truyện.

Tưởng rằng thương hiệu Assassin’s Creed khó có thể vực dậy được thì chỉ trong năm tiếp theo, Ubisoft đã thể hiện một bộ mặt được cải thiện rất nhiều. Năm 2015 là AC Syndicate, năm 2017 là AC Origins, để rồi tất cả làm bàn đạp cho năm 2018, AC Odyssey lọt vào danh sách đề cử Game of the Year một cách hoàn toàn xứng đáng.

Nếu như những trang tin game uy tín hay cộng đồng game thủ không liên tục mổ xẻ, chê bai hay trách móc thì liệu rằng Ubisoft có thể thay đổi để vươn lên được như ngày hôm nay hay không? Nhìn xa hơn thì những hãng game không thể không biết cách để thay đổi nếu như không bị cộng đồng game thủ chê bai hay mang tiếng góp ý xây dựng.

Sự dễ dãi của game thủ và sự phát triển của ngành công nghiệp game

Assassin’s Creed® Odyssey

Không hề có tựa game hoàn hảo tuyệt đối

Không hề có một tựa game nào trên thế giới là hoàn hảo tuyệt đối cả, ngay cả những tựa game nhận được những điểm số 10/10 cũng hiện hữu những lỗi nghiêm trọng khi chơi game. Tuy nhiên để đánh giá một tựa game cần có rất nhiều yếu tố và chúng sẽ bù trừ cho nhau xuyên suốt quá trình phát triển.

Ví dụ như một trò chơi muốn đem lại một trải nghiệm đậm chất điện ảnh cho người chơi buộc phải cắt giảm vài tình tiết ở gameplay, tập trung nhiều hơn vào Quick-Time-Event (QTE); hay một game thế giới mở phải tăng độ tương tác với các NPC hay tăng các hoạt động bên lề lên và chấp nhận với một mạch game chậm rãi. Các game bắn súng buộc phải tuyến tính nếu muốn đem lại một cảm giác cao trào, nhịp game nhanh và liên tục.

Sự dễ dãi của game thủ và sự phát triển của ngành công nghiệp game

Mất 8 năm để phát triển, Red Dead Redemption 2 đã xây dựng một thế giới mở có linh hồn, các NPC đem lại cảm giác họ là những con người đang sống chứ không hẳn chỉ là robot. Chính vì vậy, đại đa số người chơi đều dễ dàng bỏ qua cho những khó chịu về mặt gameplay, combat để nhập tâm hoàn toàn vào cái thế giới miền viễn Tây hoang dã “hoàn hảo” đó.

Như đã nói ở trên, không hề có một tựa game nào hoàn hảo tuyệt đối và công việc của game thủ là nhìn ra được những sai sót, khuyết điểm trong những tựa game để những nhà phát triển có thể rút kinh nghiệm và cho ra mắt được những sản phẩm hấp dẫn hơn.

Dù là một game thế giới mở nhưng vẫn có yếu tố bắn súng, chúng ta hoàn toàn có thể so sánh nó với các game cũng có yếu tố tương tự dù không phải là thế giới mở hoàn toàn. So sánh chính là việc cần thiết để chỉ ra những khiếm khuyết. Càng chơi nhiều, nhận thức của game thủ sẽ càng tăng, chỉ cần có gì đó khác lạ thôi cũng sẽ dễ dàng nhận ra ngay lập tức.

Sự dễ dãi của game thủ và sự phát triển của ngành công nghiệp game

Nếu bạn là một người chơi chỉ thích tập trung trải nghiệm một thể loại game nhất định thì việc đọc những đánh giá và những bài review của nhiều trang tin khác nhau là điều cần thiết để có thể nhận ra được những điều mà một tựa game chưa thật sự làm tốt. Mỗi bài review đều là những bài viết mang màu sắc cá nhân của người viết để có thể nói lên được những khía cạnh thích và không thích của bản thân tác giả, từ đó người xem có thể nhìn tựa game với một con mắt khách quan hơn.

Việc đánh giá mỗi trò chơi không thể nào đi theo một khuôn mẫu nhất định vì các game offline mục đích là để tạo ra sự khác biệt. Và sự khác biệt đó gây khó chịu hay không lại phải dựa vào trải nghiệm của chính những người chơi.

Sự dễ dãi của game thủ và sự phát triển của ngành công nghiệp game

Tạm kết

Nói một cách tóm gọn thì những người hâm mộ của một thương hiệu game nào đó cần khắt khe hơn cũng như nghiêm túc chỉ ra được những khuyết điểm mà một tựa game cần cải thiện. Nếu những ý kiến chân thành đó đươc nói lên, được những hãng phát triển lắng nghe và chỉnh sửa thì những sản phẩm tiếp theo sẽ càng càng chất lượng hơn và được trau chuốt nhiều hơn nữa.

Suy cho cùng, chê bai với mục đích để tốt hơn và cái tốt hơn đó người được hưởng lại chính là game thủ chứ không phải ai khác.

 

Theo Mọt Game

Tin liên quan

Tin đọc nhiều nhất

Tin mới trong ngày

Lên đầu trang