Trở thành Youtuber nổi tiếng và thực tế đầy cay đắng

Đừng tưởng rằng kiếm tiền từ Youtube là một quyết định đúng đắn

Để có can đảm để theo đuổi ước mơ của mình không phải là một điều dễ dàng. Tuy nhiên, nếu như ước mơ của bạn là trở nên nổi tiếng trên YouTube, có lẽ bạn sẽ muốn đọc bài viết này. Sự thực nghiệt ngã hơn bạn tưởng.

Việc chọn lựa một con đường sự nghiệp "khác người" không có gì là mới. Từ khi còn bé, nhiều người trong số chúng ta đã từng muốn làm diễn viên, ca sĩ, hoặc các cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp. Tuy nhiên, thế hệ trẻ ngày này còn có một mơ ước mới: Thống lĩnh Internet.

Muốn trở thành sao trên YouTube không dễ đâu, hãy nhìn vào thực tế đi - Ảnh 1.

Trong một cuộc khảo sát tại Anh vào năm ngoái, cứ 3 trẻ em thì sẽ có 1 bé muốn trở thành một YouTuber toàn thời gian. Điều này có nghĩa, trẻ con đang mong muốn trở thành những người tiếp nối Jake Paul, PewDiePie, hay Zoelia, những ngôi sao Internet đang kiếm được thu nhập khổng lồ nhờ việc đăng tải nội dung video mỗi ngày. Và dù bạn có yêu thích hay ghét họ đi chăng nữa, không thể phủ nhận là những con người này đang trở thành một tấm gương cho thế hệ kế tiếp.

Muốn trở thành sao trên YouTube không dễ đâu, hãy nhìn vào thực tế đi - Ảnh 2.

Tuy nhiên, những YouTuber thông thường đều không phải là những ngôi sao. Đến 95% vlogger trên YouTube thậm chí không kiếm đủ thu nhập để vượt qua ngưỡng nghèo, theo phân tích của Mathias Bartl, giáo sư tại Đại học Khoa học ứng dụng Offenburg ở Đức. Ngay cả với 3% những kênh được theo dõi nhiều nhất, có những người chỉ thu về được 16.800 USD mỗi năm. Để được vào nhóm 3% này, bạn phải có ít nhất 1,4 triệu lượt xem mỗi tháng.

Nếu sự thật chưa đủ tồi tệ, những thông tin sau sẽ còn khiến bạn buồn hơn.

Tỷ lệ quảng cáo trung bình mà các vlogger kiếm được là 1 USD cho 1000 lượt xem. Nhưng đó chỉ là trên lý thuyết. Nhiều người còn kiếm được ít hơn rất nhiều, chỉ bằng 1/3 con số nêu trên. Hary Hugo, đến từ The Goat Agency tại London chia sẻ với Bloomberg: "Tôi thậm chí còn chứng kiến YouTuber chỉ kiếm được 35 xu với 1000 lượt view, và đã làm việc với những người chỉ kiếm được 5 USD với 1000 view."

Hình ảnh có liên quan

Để trở thành sao trên YouTube quả là một ước mơ màu hồng. Chỉ với 1% những kênh YouTube đứng đầu, với 2,2 đến 42,1 triệu lượt view mỗi tháng, họ mới có thể sống an nhàn. Với những người mới bắt đầu tập tành YouTube, hoặc chỉ đăng video trong những lĩnh vực mà các nhà quảng cáo không mấy quan tâm, rất nhiều khả năng là bạn sẽ chỉ kiếm được 35 xu cho 1000 view mà thôi.

Trong năm 2006, 3% YouTuber đứng đầu chiếm lĩnh đến 63% tất cả các lượt view, theo Bartl. Trong năm 2016, những kênh đứng đầu chiếm đến 9 trên mỗi 10 lượt view.

Tệ hơn nữa, các chính sách của YouTube đang làm cho việc kiếm doanh thu trở nên khó khăn hơn với các tài khoản mới hơn. Vào tháng trước, YouTube đã thông báo rằng các kênh cần phải có 4000 giờ xem và phải có 1000 người theo dõi thì mới đủ điều kiện để kiếm được doanh thu từ quảng cáo.

Tuy nhiên, vẫn còn có một số tin tốt từ nghiên cứu của Bartl. Những game thủ trên YouTube có khả năng kiếm được một mức thu nhập ổn định cao hơn gấp 14 lần so với các video thuộc thể loại khác. Ngoài ra, nghiên cứu này cũng không đề cập đến những nguồn lợi ích khác đến từ YouTube như tài trợ bên ngoài, đề xuất đóng phim, hay những đề nghị công việc từ các công ty đang kiếm tìm những người hiểu biết về video.

Muốn trở thành sao trên YouTube không dễ đâu, hãy nhìn vào thực tế đi - Ảnh 4.

Không chỉ có thu nhập từ quảng cáo, các YouTuber như Logan Paul có thể kiếm tiền từ việc bán sản phẩm mang thương hiệu của mình như trong hình.

Nghiên cứu cũng không đề cập đến các nguồn thu nhập khác, như các dịch vụ đăng kí tháng, doanh thu từ bán sản phẩm, hoặc doanh thu từ các trang khác ngoài YouTube, nhưng vẫn lợi dụng tương tác từ nền tảng này để thu hút sự chú ý và kéo người dùng về website riêng của mình.

Mặc dù vẫn có cơ hội để trở thành ngôi sao trên YouTube, song có lẽ chúng ta không nên mù quáng bỏ việc để đi theo tiếng gọi của danh vọng. Nếu bạn cần cảm hứng để trở thành ngôi sao, hãy xem qua video của một đứa trẻ 6 tuổi này, người kiếm được 11 triệu USD mỗi tháng chỉ nhờ vào việc bình luận đồ chơi mới.

Theo Trí Thức Trẻ

Tin liên quan

Tin đọc nhiều nhất

Lên đầu trang