Apple chi 10 triệu USD để 'được' bán iPhone 16 tại Indonesia

Quân Kít

Khoản đầu tư 10 triệu USD vẫn chưa đạt đến mức cam kết 109,6 triệu USD của Apple tại Indonesia.

Apple đã đề xuất hợp tác cùng công ty Yageo Corporation để xây dựng một nhà máy sản xuất phụ kiện tại Bandung, gần Jakarta, nhằm đáp ứng yêu cầu nội địa hóa của Indonesia. Theo Bloomberg, dự án này có khoản đầu tư 10 triệu USD và đã được trình lên Bộ Công nghiệp Indonesia để xem xét.

Bộ Công nghiệp Indonesia và Apple hiện chưa đưa ra bình luận chính thức về đề xuất này, nhưng quyết định dự kiến sẽ được công bố sớm. Mặc dù iPhone 16 đã được bán trên toàn cầu từ ngày 20/9, thiết bị này vẫn chưa có mặt trên danh sách TKDN của Bộ Công nghiệp Indonesia, dẫn đến việc cấm kinh doanh tại thị trường này. Theo quy định, các sản phẩm điện tử như smartphone phải đáp ứng tỷ lệ nội địa hóa từ 35-40%. Trước đây, Apple đã nhận chứng chỉ cho phép phân phối nhưng hiện đã hết hạn.

Khoản đầu tư vào nhà máy sản xuất phụ kiện đánh dấu một sự thay đổi trong chiến lược của Apple. Trước đây, hãng chủ yếu tập trung vào đổi mới sáng tạo và thành lập học viện cho nhà phát triển để đạt các yêu cầu nội địa hóa. Tuy nhiên, với khoản đầu tư này, Apple hy vọng có thể đáp ứng đủ điều kiện về tỷ lệ nội địa hóa để quay lại thị trường Indonesia.

Theo GSMArena, khoản đầu tư 10 triệu USD vẫn chưa đạt đến mức cam kết 109,6 triệu USD của Apple tại Indonesia. Hiện tại, Apple đã đầu tư khoảng 94,53 triệu USD vào nước này.

Indonesia là một thị trường quan trọng với dân số lên tới 280 triệu người và 354 triệu điện thoại di động đang hoạt động. Trong khi iPhone 16 vẫn bị cấm kinh doanh chính thức, khoảng 9.000 chiếc đã được nhập khẩu qua đường xách tay. Tuy nhiên, chính quyền Indonesia có thể xem xét các biện pháp vô hiệu hóa thiết bị nhập lậu này.

Đầu tháng 11, Indonesia cũng đã cấm điện thoại Google Pixel vì không đáp ứng yêu cầu nội địa hóa, tương tự như Apple.

Bài cùng chuyên mục