Nhà Phát Hành Subnautica 2 Bất Ngờ Quyết Định Trả Tiền Để Nhân Viên Nghỉ Làm

Lê Khoa

Nhà phát hành Krafton mới đây đã gây sốc khi tuyên bố sẽ chi trả cho nhân viên khoản tiền tương ứng với số năm cống hiến để họ ... nghỉ việc, sau khi công ty này tập trung hoàn toàn vào phát triển AI

Krafton sẵn sàng trả tiền cho nhân viên nghỉ việc

Được thành lập vào năm 2018 với vai trò là công ty mẹ nắm giữ cổ phần chính của nhà phát triển Bluehole Studios sau khi dự án game PUBG: Battlegrounds ghi nhận lượng người chơi khổng lồ, Krafton đã đạt được nhiều bước tiến lớn trong kinh doanh vài năm qua. Đáng chú ý nhất là việc thành lập hoặc mua lại nhiều công ty con, bao gồm Unknown Worlds Entertainment, Tango Gameworks, InZOI Studio, Striking Distance Studios cùng nhiều hãng khác, chủ yếu tập trung mảng Game Mobile.

Giữa lúc gặt hái vô số thành công, một thông tin mới đây khiến nhiều người bất ngờ khi biết được Krafton đang tung ra các gói mua lại hợp đồng trên diện rộng cho toàn bộ nhân viên. Đây được xem là nỗ lực cắt giảm quy mô lực lượng lao động, sau khi CEO của công ty, ông Kim Chang-han từng tuyên bố Krafton sẽ trở thành một công ty tập trung hoàn toàn vào AI.

Cụ thể, trang BusinessKorea cho biết, một thông báo nội bộ đã được đưa ra vào ngày 12 tháng 11, cho phép các nhân viên nghỉ việc để đổi lấy một khoản thanh toán dựa trên thời gian làm việc của họ, có giá dao động từ vài tháng đến vài năm. Theo báo cáo, nếu một nhân viên có thời gian làm việc dưới 1 năm sẽ nhận tối đa 6 tháng lương, trong khi nhân viên có khoảng 11 năm thâm niên trở lên có thể nhận được khoảng 3 năm tiền lương nếu đồng ý nghỉ việc.

Krafton dính vào nhiều sự việc gây tranh cãi

Thông báo này được đưa ra sau khi Krafton công bố mức lợi nhuận theo quý cao kỷ lục, lên đến 1,052 nghìn tỷ Won (Tương đương khoảng 717,7 triệu đô-la Mỹ). Nó cũng diễn ra trong bối cảnh công ty vẫn đang vướng vào một vụ kiện sa thải liên quan đến Subnautica 2, được đệ đơn bởi nhà sáng lập nên Unknown Worlds, Charlie Cleveland; cựu CEO Ted Gill và cựu giám đốc kỹ thuật Max McGuire.

Cả ba cựu nhân viên khẳng định Krafton đã sa thải họ để không phải trả khoản tiền thưởng hiệu suất 250 triệu đô-la. Về phía mình, Krafton cáo buộc các cựu nhân viên này đã tải xuống trái phép nhiều tệp tin được xem là bản thiết kế của Subnautica 2 trước khi rời công ty, và đã đệ trình một vụ kiện riêng cáo buộc họ “từ bỏ nhiệm vụ” của mình.

Chưa hết, một dự án lớn khác của Krafton là trò chơi mô phỏng cuộc sống InZOI cũng đang vấp phải nhiều sự chỉ trích nặng nề vì cách sử dụng AI - bao gồm việc tạo ra các vật thể được in 3D từ hình ảnh 2D, và tạo texture tùy chỉnh dựa trên văn bản mà người chơi nhập vào.

InZOI ra mắt từ tháng 3 dưới dạng Early Access, và mặc dù Krafton đã liên tục hỗ trợ nó bằng các bản DLC, lượng người chơi vẫn giảm chóng mặt trong vòng 1 tuần sau khi ra mắt, rớt từ 87 ngàn người chơi đồng thời xuống còn khoảng chưa tới 4000 người, và các con số gần đây thậm chí còn cho thấy chưa đến một nửa so với mức đó.

Bài cùng chuyên mục