Ngày càng bị chê bai, liệu rằng PUBG trở thành tựa game miễn phí thì có đúng đắn hay không ?
Kề từ khi đặt chân lên hệ thống Steam Early Access, PUBG hiện nay vẫn giữ nguyên hình thức thu phí đầu vào của mình với giá 30USD/340.000VND. Tuy nhiên, đi song song với PUBG là Fortnite với quyết định theo hướng free-to-play ngay sau khi chính thức phát hành phiên bản chính thức. Đây cũng là thời điểm mà Epic quyết định sẽ nhảy vào thị trường Battle Royale và cạnh tranh với Bluehole.
Ngay sau khi vừa thấy được tiềm năng của thể loại Battle Royale với các tính năng tập trung vào các trận chiến sống còn kịch tính cùng với yếu tố lượm đồ từ khắp mọi nơi để sống còn và phải di chuyển liên tục khi vùng an toàn ngày càng thu hẹp lại.
Ngay lập tức, Epic Games chỉ tốn 2 tháng để cho ra mắt chế độ Battle Royale và ngay sau đó đạt được cột mốc 10 triệu người chơi. Ngay sau khi đạt được thành công vang dội như vậy trong thời gian ngắn, nhiều người đã đoán già đoán non rằng Epic Games sẽ có thể bắt đầu tính phí người chơi giống như PUBG đang làm. Bởi vì sau mọi chuyện thì tựa game PUBG của nhà BlueHole lúc đó vẫn đang bán liên tục 15 triệu bản và thu về hang trăm triệu USD trong thời điểm đó. Vì lí do gì mà Fortnite lại không nhả vào cái bánh đầy dinh dưỡng này chứ ?
Tuy nhiên, Fortnite đã quyết định sẽ không đi theo con đường mà đối thủ của họ đã làm, thay vào đó họ vạch ra 1 kế hoạch kích thích người chơi sử dụng tiền để mua các vật phẩm in-game và điều này đã mang lại 1 hiệu quả rất thiết thực và tạo đà cho sự phát triển rất bền vững, ngay cả khi phải đối mặt với 1 tượng đài lớn mạnh như PUBG trong thời điểm cuốii năm 2017.
Sau 1 khoản thời gian dài, Fortnite từ 1 kẻ hậu bối, sau đó là ngang ngửa và cuối cùng đã nhanh chóng phát triển vượt trội trên toàn thế giới. Fortnite mỗi ngày đã kiếm được hàng triệu USD nhờ vào các hoạt động giao dịch trong game rất tiện lợi. 1 kỷ lục khác mà Fortnite đã lập ra đó là thu về 50 triệu USD trong vòng 24h nhờ vào việc bán Battle Pass Season 3 kèm theo các trang bị và biểu tượng cảm xúc theo dạng hàng hiếm.
Sự thành công đáng chú ý này đã bắt đầu ảnh hưởng đến những game thủ cứng cựa của PUBG. Khi 2 trò chơi Battle Royale cùng xuất hiện trên thị trường và 1 bên là miễn phí còn lại là tính phí thì có lẽ người chơi cảm thấy dễ dãi hơn với Fortnite vì họ chả mất gì khi trải nghiệm Fortnite cả. Đặc biệt trong thời gian gần đây khi mà PUBG cũng bắt chước làm event Battle Pass với tên gọi là Event Pass nhưng phản ứng của cộng đồng lại không hề tích cực chút nào.
Cũng cần lưu ý rằng trong khi Fortnite tiếp tục thu hút nhiều game thủ hơn, PUBG đang liên tục cho thấy dấu hiệu đi xuống. So với hồi tháng Giêng, lượng người chơi trung bình đã giảm từ 1,5 triệu còn khoảng 800 nghìn. Nguyên nhân thì có rất nhiều, ngoài sự bùng nổ của Fortnite thì vấn đề hiệu suất chưa được cải thiện triệt để và tình trạng hack/cheat vẫn gây nhức nhối.
Tình hình hiện tại có thể dẫn đến suy nghĩ rằng PUBG nên đưa ra giải pháp chuyển sang hình thức free-to-play. Nhưng mọi chuyện không đơn giản đến vậy. Nên nhớ Fortnite đã hoạt động gần như hoàn hảo kể từ những ngày còn thử nghiệm Early Access, một sự tương phản hoàn toàn với tình trạng tối ưu tồi tệ của PUBG. Việc mở cửa miễn phí cũng sẽ làm tăng thêm những vấn đề khác, đặc biệt là tình trạng gian lận khó kiểm soát.
Tóm lại, PUBG nên ưu tiên giải quyết những vấn đề của mình và trở nên ổn định hơn trước, thay vì chạy theo mô hình free-to-play của Fortnite. Nếu quá vội vàng hấp tấp, nó sẽ chỉ dẫn đến thêm nhiều cơn đau đầu khác cho cộng đồng.
Theo SegmentNext
Dịch Thuật Game4v
Bài cùng chuyên mục