Cộng đồng mạng Việt gọi tên "Tứ kỵ sĩ khải huyền" của M-A vì lạm dụng cao trào và drama

Dũng Nhỏ TT

Bốn "tội đồ" anime gây tranh cãi: Cộng đồng mạng Việt Nam lên tiếng

Gần đây, cộng đồng mạng Việt Nam đã không ngừng bàn tán về một số bộ anime nổi tiếng, đặc biệt là những cái tên như Jujutsu Kaisen, Oshi no Ko, Blue Lock và Tokyo Revengers. Thay vì những lời khen ngợi, các tác phẩm này lại nhận về không ít ý kiến trái chiều, thậm chí là chỉ trích gay gắt. Vậy điều gì đã khiến những bộ anime từng được yêu thích lại trở thành tâm điểm của những cuộc tranh cãi?

Những cái tên gây tranh cãi trong cộng đồng M-A

Trong thời gian gần đây, cộng đồng yêu thích manga và anime (M-A) tại Việt Nam đã bùng nổ tranh luận về những cái tên nổi bật nhưng cũng gây nhiều tranh cãi như Oshi no Ko, Jujutsu Kaisen, Blue Lock, và Tokyo Revengers. Những tác phẩm này thậm chí còn được một số fan mỉa mai gọi là "Tứ kỵ sĩ khải huyền" bởi xu hướng lạm dụng cao trào và drama trong nội dung.

Jujutsu Kaisen: "Đầu voi đuôi chuột"?

Bộ anime và manga đình đám Jujutsu Kaisen từng gây sốt nhờ cốt truyện cuốn hút, dàn nhân vật độc đáo và những pha hành động mãn nhãn. Tuy nhiên, theo ý kiến của nhiều người hâm mộ, nửa sau câu chuyện đã rơi vào hỗn loạn.

Một số ý kiến chỉ trích rằng:

  • Nội dung thiếu mạch lạc: Những chương cuối của manga bị đánh giá là "chồng chéo", khó hiểu và không giữ được sức hút ban đầu.
  • Xử lý nhân vật gây thất vọng: Cách tác giả xây dựng một số nhân vật chính như Gojo Satoru hay Sukuna bị cho là thiếu chiều sâu, đặc biệt trong các trận chiến cao trào.

Oshi no Ko: Lãng quên nhân vật chính

Oshi no Ko, một trong những cái tên được ca ngợi vì sự sáng tạo và táo bạo khi khai thác góc tối của ngành giải trí, cũng không tránh khỏi làn sóng chỉ trích.

Người hâm mộ Việt Nam bày tỏ sự thất vọng về cách bộ truyện xử lý nhân vật Ruby trong những chương cuối. Những điểm gây tranh cãi bao gồm:

  • Nhân vật bị lãng quên: Ruby, một trong những nhân vật trung tâm, bị "gạt sang một bên" mà không có đất diễn.
  • Drama bị lạm dụng: Màn độc thoại của Akane được cho là chiếm quá nhiều spotlight, trong khi vai trò của Ruby bị lu mờ hoàn toàn.

Tokyo Revengers: Phụ tuyến nổi bật hơn chính tuyến

Tokyo Revengers, dù có lượng fan đông đảo, nhưng cũng bị chỉ trích vì cách xây dựng nhân vật và logic câu chuyện. Một số ý kiến cho rằng:

  • Nhân vật chính mờ nhạt: Takemichi và Manjiro Sano – hai nhân vật trung tâm – bị đánh giá là thiếu sức hút so với tuyến nhân vật phụ như Draken.
  • Logic phi lý: Nhiều tình tiết trong truyện bị xem là không thuyết phục, đặc biệt là những tuyên bố như "thống trị Nhật Bản" của các nhân vật chính.

Blue Lock: Quá kịch tính và thiếu thực tế

Là một bộ anime thể thao đình đám, Blue Lock mang đến cách tiếp cận độc đáo về bóng đá với sự tập trung vào tính cá nhân và cạnh tranh khốc liệt. Tuy nhiên, tác phẩm này cũng không tránh khỏi sự mỉa mai từ cộng đồng mạng Việt Nam.

Một số bình luận châm biếm:

  • "Cầu thủ vừa chạy vừa thè lưỡi và thoại mà không cắn vào lưỡi."
  • Sau trận bóng giữa Việt Nam và Thái Lan, Blue Lock còn bị lấy ra làm trò đùa về sự khác biệt giữa thực tế và anime.

Điểm chung của "Tứ kỵ sĩ khải huyền"

Cả bốn bộ anime/manga kể trên đều bị cộng đồng người hâm mộ chỉ trích vì xu hướng lạm dụng cao trào và drama, dẫn đến nhiều tình tiết bị cho là:

  • Hời hợt và phi logic: Những cái chết đột ngột của nhân vật chính trong Oshi no Ko hay cao trào "nửa vời" trong Jujutsu Kaisen đều bị đánh giá là thiếu chiều sâu.
  • Khai thác cảm xúc thái quá: Thay vì tập trung vào nội dung, nhiều tác phẩm bị nhận xét là cố tình tạo ra drama để câu kéo sự chú ý.

Phản ứng từ người hâm mộ Việt

Người hâm mộ Việt Nam đã đưa ra nhiều ý kiến trái chiều về xu hướng này. Một số bình luận nổi bật:

  • "Drama là cần thiết, nhưng lạm dụng quá mức thì mất hay."
  • "Oshi no Ko và Tokyo Revengers như đang đánh mất chính mình vì những cao trào không cần thiết."
  • "Dù sao thì đây cũng là góc nhìn của fan Việt. Các bộ truyện này vẫn thành công toàn cầu."

Vấn đề lạm dụng drama và cao trào

"Tứ kỵ sĩ khải huyền" của M-A đã đặt ra một câu hỏi lớn: Liệu việc lạm dụng drama và cao trào có phải là hướng đi lâu dài cho các tác phẩm anime/manga? Dù những bộ truyện này vẫn đạt được thành công đáng kể, nhưng việc cân bằng giữa cảm xúc, nội dung và logic vẫn là điều mà các tác giả cần cân nhắc.

Bạn nghĩ sao về những nhận xét của người hâm mộ Việt Nam? Liệu những cái tên kể trên có thực sự đang đánh mất mình vì lạm dụng drama?

Bài cùng chuyên mục