Doki Doki: Giải thích cốt truyện và giới thiệu các nhân vật trong game

Được liệt kê vào dạng game tâm lý/kinh dị, Doki Doki Literature Club thực tế lại có cốt truyện khá đơn giản và dễ hiểu – nếu bạn nhìn qua được các chi tiết rợn người của nó. Hãy cùng bài viết tìm hiểu qua cốt truyện tổng thể cùng câu chuyện của 4 cô gái trong câu lạc bộ kì lạ này nhé.


Nhạc credit của Doki Doki, vừa xem vừa nghe cho có mood nhé :D

Nếu bạn chưa biết, Doki Doki Literature Club (gọi tắt là Doki Doki nhé) là một tựa game kinh dị ngắn “trá hình” dưới một dạng game hẹn hò – tiểu thuyết đơn giản đang cực kì nổi trội trong thời gian gần đây. Câu chuyện xoay quanh một nam chính (người chơi) tham gia vào câu lạc bộ thơ văn của trường với 4 thành viên nữ khác bao gồm Sayori, Natsuki, Yuri và đội trưởng là Monika.

*Từ phần này trở xuống sẽ spoiler cốt truyện rất nhiều, hãy chú ý trước khi đọc nhé*

Tóm tắt cốt truyện

Một điều quan trọng đầu tiên bạn cần biết, ngay cả khi game kết thúc (Sayori tự sát) và mở New Game để “bắt đầu lại”, tất cả đều được tính là quá trình chơi của game thủ (Chapter 1, 2, 3) tới phần Ending Credit mới tính là kết thúc 1 lần game.

Tổng thể cốt truyện của Doki Doki vẫn gói gọn về chủ đề tình yêu của các cô gái dành cho chàng trai này – với một chút tăm tối và ghê rợn hơn. Cả 4 cô gái đều để ý đến chàng trai này, tuy nhiên mọi thứ trong thế giới của Doki Doki đều nằm trong tay của Monika, kể cả việc thay đổi trực tiếp game và liên hệ thẳng với người chơi. Từ đó, Monika luôn ghen tị khi bạn có vẻ thích ai đó và dần dần thẳng tay “xóa” họ khỏi game.


Tấm ảnh duy nhất của anh chàng main chính

Với cô nàng Sayori hàng xóm của bạn – người giới thiệu bạn vào câu lạc bộ đầu tiên, bạn sẽ tập trung vào cô nhiều hơn 3 cô gái còn lại. Dù tỏ vẻ không có vấn đề gì, tuy nhiên Monika vẫn rất không thích và bắt đầu tạo ảnh hưởng xấu đến với suy nghĩ của cô.


Bài thơ bí ẩn của Sayori viết riêng và cất giấu không cho ai biết

Vào giờ về, sau khi Sayori tỏ tình với bạn, dù bạn có chọn chấp nhận tình cảm hoặc chỉ là bạn bè với cô, Monika vẫn gây ảnh hưởng khiến Sayori tự sát. Với tính cách của Sayori (sẽ được đề cập sau), nếu bạn đồng ý tình cảm thì cô sẽ sợ bạn lo lắng quá nhiều cho cô -> tự sát, nếu bạn chỉ muốn làm bạn thì cô buồn khổ -> tự sát.

Qua sáng hôm sau, chính Monika cũng đã gợi ý rằng chính người chơi đã không nên làm vậy với Sayori và gợi ý cho người chơi tìm đến nhà Sayori và phát hiện cảnh tượng đau buồn của cô nàng, vĩnh viễn xóa bỏ cô ra khỏi game.


Kết thúc của Sayori tại nhà

Qua chapter 2 (sau cái chết của Sayori và mở New game), mọi thứ trong game bắt đầu glitch và sụp đổ rõ rệt hơn (do Monika xóa Sayori và chỉnh game sao cho phù hợp khi không có cô nàng). Trong một số cảnh trò chuyện sau, người chơi có thể rõ ràng thấy Monika muốn bạn tập trung vào cô nàng hơn (thay đổi các lựa chọn thành tên mình, nhảy ra trước bảng trò chuyện). Nhưng sau đó, Yuri vẫn sẽ luôn là lựa chọn tiếp theo của bạn (do Natsuki có vẻ không chú ý lắm đến bạn).


Yuri bắt đầu hóa điên khi quá mê mẩn main chính

Với tính cách của Yuri (ám ảnh bởi dao, thích tự hành hạ mình – sẽ được đề cập sau), Monika bắt đầu lợi dụng khía cạnh này để khiến cô nàng trở nên xấu tính và đáng ghét trong mắt của nam chính. Tuy nhiên, chuyện gì tới cũng phải tới, cô Yuri tỏ tình với bạn – dù trả lời có hay không, cô cũng quá phấn khích và “tự xiên” mình tại chỗ, khiến cô biến mất khỏi game.


Yuri

Một lần nữa, game bị bóp méo và hư hỏng nặng hơn nữa. Người chơi bắt đầu game mới (chapter 3) và phát hiện ra giờ chỉ còn mỗi Natsuki trong câu lạc bộ, nhưng cô cũng nhanh chóng biến mất khi bất ngờ ói mửa và chạy khỏi màn hình (ai làm thì biết rồi). Monika trở lại một mình và đưa cả 2 về thế giới riêng biệt của cô.


Natsuki bí ẩn mắc bệnh và biến mất khỏi game ngay sau đó

Tại đây, cô thành tâm kể hết mọi sự việc cho người chơi, cho rằng mọi thứ đều đến từ “tình yêu” của mình dành cho người chơi (không phải anh chàng trong game, chính người chơi trực tiếp ngoài PC/laptop đấy…). Cô xóa bỏ tất cả mọi người chỉ để có thể ở một mình và mãi mãi với người chơi tại đó.


Monika tâm sự một mình cùng người chơi

Tuy nhiên, cô cũng gợi ý về cách cô xóa bỏ file của những cô nàng khác và ngồi đó ngắm nhìn người chơi mãi mãi. Chỉ khi bạn vào file hệ thống game và xóa file nhân vật của cô, game mới tiếp tục với hình ảnh Monika bị dần biến mất – kêu cứu người chơi trong tuyệt vọng. Trong khoảnh khắc cuối cùng trước khi biến mất, cô nhận ra rằng việc mình đã làm sai trái vô cùng, và muốn chuộc lỗi của mình trước bạn bè và chính người chơi – bằng cách khôi phục lại mọi thứ như trước, để ai cũng có được kết thúc có hậu nhất.

Khi khởi động lại game mới, mọi thứ bắt đầu như…từ đầu – chỉ không có Monika ở đó. Đến phút cuối chỉ còn Sayori và người chơi ở lại, chính Sayori – chủ câu lạc bộ hiện tại – cũng biết đến sự hiện diện của Monika và những gì cô đã làm. Ngay thời điểm đó, chính Sayori cũng có sức mạnh đó và chuẩn bị đưa người chơi vào chính không gian riêng trước đây của Monika để giữ riêng cho mình.


Natsuki chuẩn bị đưa người chơi vào thế giới riêng để tận hưởng hạnh phúc một mình

Trước khi để điều đó xảy ra, chính những gì còn lại của Monika (giọng nói) còn lưu lại tại đó đã can thiệp và xóa Sayori ngay trước khi cô thực hiện được ý đồ. Chính Monika cũng nhận ra đây cũng không phải là kết thúc mà cô muốn có cho mọi người. Tại đây, cô chào tạm biệt và kết thúc game với một bài hát tự sáng tác dành riêng cho người chơi.

Giải thích cốt truyện

Doki Doki Literature Club đơn giản là câu chuyện về một chương trình máy tính phá khỏi hiện thực/ngục tù mà mình được thiết kế nên để tìm đến thế giới riêng của mình, nơi mà cô (Monika) có thể tự do đi tìm hạnh phúc và tình cảm của mình đến với người chơi.

Monika là một chương trình được thiết lập chủ yếu để giới thiệu người chơi với tựa game này và làm nhân vật nền cho buổi hẹn hò của người chơi cùng 3 thành viên còn lại. Tuy nhiên, khi tình cảm vượt quá mức cho phép và bắt đầu ghen tị, Monika mới nảy ra suy nghĩ “tiêu diệt” bạn bè của mình để giành tình cảm từ người chơi. Chính sự ghen tuông này đã khiến Monika tìm ra “sức mạnh” của mình.


Hình ảnh các nhân vật xuất hiện trong các cảnh trước nếu đã chết sẽ bị lỗi nặng

Với cốt truyện của Doki Doki luôn nhắm đến “cái kết có hậu” nhất cho mọi người, chúng ta có tổng cộng 3 kết thúc chính như sau:

  • Bad Ending: Kết thúc như tóm tắt ở trên, Monika biến mất, Sayori chuyển hướng ác và Monika phải xóa bỏ mọi thứ để người chơi được yên ổn.
  • Good Ending: Kết thúc tốt nhất có thể có (chỉ được mở khi người chơi mở được tất cả đoạn hội thoại của 3 nhân vật mà không ai chết hết). Với kết thúc này, cả 3 người đều hài lòng với tình cảm của người chơi dành cho họ, không ai muốn giữ riêng cho mình cả - và tất cả đều hạnh phúc giống ý Monika muốn.
  • Ending khác: Ending khá…lạ, khi người chơi xóa bỏ file nhân vật Monika ngay trước khi bắt đầu game. Khi vào game, ở cảnh đầu tiên gặp Sayori, cô nàng bối rối không biết mình là ai cả và game tự tắt ngay lập tức. Khi mở game lại, sẽ chỉ còn mỗi bức ảnh treo cổ của Sayori với dòng chữ “Mọi người đều sẽ hạnh phúc” – ám chỉ sự trả thù của Monika ngay trước khi cô xuất hiện trong game.


Xem thêm video cho rõ ending ra sao nhé

Sơ lược tính cách từng nhân vật

Sayori

  • Sayori được miêu tả là một cô gái rất thích nói chuyện, tươi vui và rất tốt bụng. Cô luôn là người ngăn chặn những cuộc tranh cãi và giữ bầu hòa khí trong câu lạc bộ.
  • Dù với vẻ ngoài và tính tình dễ mến, Sayori lại có triệu chứng của bệnh trầm cảm. Cô luôn đến trường trễ do không tìm được lý do để thức dậy mỗi buổi sáng. Cô không thích ăn sáng, không dọn phòng và luôn giữ tóc ngắn để không phải chăm sóc chúng.
  • Khi bị Monika gây ảnh hưởng, bệnh trầm cảm của Sayori bị đẩy lên tột độ cùng với lời tỏ tình/friendzoned của người chơi, dẫn đến việc cô tự sát.

Yuri

  • Yuri là một cô nàng hướng nội ít nói nhưng sống rất “deep”. Dù nhìn có vẻ hiền lành, tuy nhiên Yuri lại có máu S khá nặng khi cô cực kì mê mẩn các con dao và thích tự hại mình (rạch tay) khi sung sướng.
  • Thêm vào đó, Monika cũng gây ảnh hưởng đến cô, khiến Yuri trở nên ám ảnh nặng nề hơn khi tự thú với người chơi là muốn “xé toạc anh ra để chui vào lòng”. Cuối cùng, cô tự “xiên” mình do quá phấn khích trước người chơi.

Natsuki

  • Natsuki là một cô nàng vô tư nhất trong cả nhóm, nhưng cô lại có máu “tsundere” nhất – nghĩa là cô rất hung dữ, mạnh bạo bề ngoài nhưng lại đồng cảm và tốt bụng bên trong.
  • Theo tác phẩm thơ văn của Natsuki, các bài thơ của cô khá ngắn, ngớ ngẩn, trẻ con nhưng thường chứa đựng khá nhiều tâm trạng, vấn đề nặng nề. Phần lớn có thể do cô bị bạo hành từ nhỏ từ cha mình cho đến nay, một phần nào cũng giải thích tính cách của cô.
  • Trong 4 người, cô là người ít chú ý đến nam chính nhất, tuy nhiên vẫn bị Monika ghen tuông buộc cô mắc bệnh đến chết – hoặc tự vặn cổ mình nhát ma người chơi (?!)

Monika

  • Có vẻ Monika là nhân vật thú vị nhất trong Doki Doki khi bị chính tình cảm của mình hại cả bản thân lẫn bạn bè của mình.
  • Được thiết kế như là một nhân vật nền cho 3 cô gái còn lại, Monika ban đầu khá ít nói – chỉ do chương trình lập trình mình như vậy, do đó cả tính cách, cảm xúc và lời thoại của cô đều bị chèn ép ra phía sau. Dù cố gắng chen vào giữa các cuộc trò chuyện, tuy nhiên cô vẫn tự hiểu rằng kết thúc có hậu cho cô và người chơi sẽ không bao giờ xảy ra.
  • Chính sự tự tin và lòng yêu thơ văn của Monika đã giúp cô tự lập nên một câu lạc bộ riêng cho mình, do đó chính các thành viên đầu tiên của câu lạc bộ đều rất quý giá đối với cô. Cô luôn quan tâm đến tâm trạng và tình cảm của từng người như một gia đình thật sự.

  • Nếu nói về thời gian “điên loạn” của Monika, mọi thứ bắt đầu rõ ràng hơn khi cô liên tục muốn mình xuất hiện nhiều hơn trong game, dần dần tạo ra “cái kết riêng” cho mình. Vẫn có lúc cô nhận ra việc sai trái hiện tại, tuy nhiên với sự ích kỉ về hạnh phúc cá nhân đã khiến cô thẳng tay xóa tất cả mọi người, ngoại trừ bản thân với avatar của người chơi.
  • Trong dòng ghen tuông, cô thẳng tay ảnh hưởng đến những người bạn của mình chỉ để tiếp cận riêng với người chơi. Tuy nhiên, cô nhanh chóng nhận ra sai lầm của mình khi cô nghĩ đến tình cảm thật sự của mình giành cho 3 cô bạn – tình cảm mà không hề được lập trình nên, từ đó reset game không có mình để mọi người có kết thúc tốt đẹp. Điều này cũng chứng tỏ rằng Monika hoàn toàn không điên cuồng, ác độc như mọi người nghĩ.

Một số điểm thú vị mà bạn nên biết

  • Trong thời gian nói chuyện với Monika, cô cũng nói rằng Sayori đã tự sát “sai kiểu”. Khi tiến hành, cô cần phải tìm điểm cao rồi nhảy xuống – từ đó gãy cổ và đi nhanh chóng không đau đớn. Sayori lại đi từ ghế sang ngang, khiến cô bị ngạt thở -> bản năng sinh tồn nổi dậy -> lấy tay cào dây - > tay/cổ rướm máu (mình không muốn đi chi tiết quá về mảng này). Nói chung có thể Monika cũng đã xem cảnh đó bằng cách nào đó mới biết được…
  • Monika có thể biết được tên máy tính, chương trình bạn đang sử dụng (Steam) hoặc bạn có đang quay/livestream gameplay hay không để xử lý theo các tình huống khác nhau

  • Monika có một tài khoản twitter mang tên lilmonix3.
  • Monika có chia sẻ về việc cô mới bắt đầu tập piano, và tiếng đàn piano tượng trưng cho sự hiện diện của Monika. Đặc biệt, trong các đoạn hội thoại bình thường – tiếng piano cũng bình thường, trong các cảnh kinh dị thì tiếng đàn piano cũng bị bóp méo khó chịu, tượng trưng cho Monika.
  • Tiếng đàn và hát ở Credit là của Monika – và cũng là giọng nói duy nhất xuất hiện trong game.
  • Chỉ có mình Monika phải mặc mỗi 1 bộ đồng phục, ai cũng có đồ khác (bởi vậy bà phát ghen cũng phải)

Mốt trò nghịch nhỏ của cộng đồng Việt Nam với bức thư Monika gửi riêng cho người chơi 

Theo wikia

Tin liên quan

Tin đọc nhiều nhất

Lên đầu trang