Những ứng cử viên sáng giá cho mùa giải Oscar 2018

Những lùm xùm trong mùa Oscar 2017 dường như đã tan biến. Cú “sai lầm” ngớ ngẩn của bộ đôi “Bonnie & Clyde” khi tuyên bố “La La Land” thắng giải thay vì “Moonlight” đã được thời gian xoá mờ. Chúng ta tiếp tục cùng điện ảnh trải nghiệm và chìm đắm cảm xúc của mình qua các bộ phim nhiều khả năng sẽ tranh giải Oscar 2018.

Mặc dù còn khá lâu năm 2017 mới kết thúc nhưng những bộ phim đã và sắp ra mắt đều có những hình dạng nhất định để ta phán đoán về những ứng cử viên nặng ký cho giải thưởng danh giá nhất hành tinh này.  Mùa phim “giải thưởng” thực sự bắt đầu vào mùa thu-đông, tuy nhiên dựa theo tên tuổi đạo diễn, sự đầu tư về dàn diễn viên và rất nhiều yếu tố khác nhau, chúng ta hoàn toàn có thể đưa ra những dự đoán sát sườn.

Những ứng cử viên sáng giá cho mùa giải Oscar 2018

1. Những ứng viên đã lộ diện:

Đầu tiên, để có thể tìm ra chân dung về những bộ phim có khả năng tranh giải, chúng ta sẽ nhìn vào các liên hoan phim, nơi định danh những tác phẩm lần đầu xuất hiện, như Liên hoan phim độc lập Sundance, Liên hoan phim Venice, Liên hoan phim Cannes…. Đó là nơi có hội đồng giám khảo uy tín, có sự quan tâm sâu sát của giới phê bình, và có một lượng lớn khán giả thực sự hâm mộ điện ảnh đang quan sát. Nên từ đó sẽ rất dễ dàng đóng khung những tác phẩm “đinh” của 2017 cho mùa giải thưởng Oscar năm sau.

Trong đó, cái tên Get Out của đạo diễn Jordan Peele thực sự là một bất ngờ khi cả giới phê bình và khán giả đại chúng đều đánh giá cao. 99% trên Rotten Tomatoes, và hơn 250 triệu đô la toàn cầu khi kinh phí chỉ 4,5 triệu đô cho thấy Get Out đã thành công ngoài sức tưởng tượng. Nếu thêm 1 tượng vàng Oscar nữa, thì hẳn Get Out sẽ đi vào lịch sử điện ảnh dành cho một phim kinh dị. Tuy nhiên, điều đó, dù đầy lạc quan nhưng cũng khó có thể trở thành hiện thực, vì Dunkirk của Christopher Nolan.

Những ứng cử viên sáng giá cho mùa giải Oscar 2018 2"Dunkirk" - ứng viên sáng giá nhất tại Oscar 2018 tính đến thời điểm này.

Bộ phim thứ 10 của đạo diễn người Anh về đề tài chiến tranh, đã nhận được những lời tán dương có cánh của mọi mặt trận truyền thông. Khai thác chủ đề thô ráp, nhưng Nolan, bằng những giá trị nhân bản mà ông cài cắm vào phim, đã tạo cho Dunkirk một cái nhìn trực diện nhưng nhân đạo về sự tàn khốc của chiến tranh. Kĩ thuật quay phim tuyệt vời, nội dung phim sắc sảo và tối giản, Dunkirk mang lại trải nghiệm điện ảnh độc đáo duy nhất cho đến thời điểm này. Hơn nữa, là một trong những đạo diễn xuất sắc nhất ở thế hệ hiện tại, nhưng Nolan chưa một lần được đề cử Oscar, phải chăng Dunkirksẽ là bộ phim mà Hội đồng Viện Hàn Lâm sẽ đánh giá lại tài năng thực sự của Nolan?

The Beguiled là cái tên tiếp theo nằm trong tầm ngắm của giải thưởng Oscar. Bộ phim của nữ đạo diễn Sophia Coppola đã mang về cho cô giải thưởng Cannes đạo diễn xuất sắc nhất. Trong một năm mà nữ giới lên ngôi với những dự án liên tiếp của Nicole Kidman, dường như cán cân về bình đẳng giới ở Hollywood đang nghiêng về phía nữ một chút. Điều đó, giúp cho The Beguiled hoàn toàn có cửa sáng để làm được một điều gì đó đặc biệt ở Oscar - nơi vốn hay bị chỉ trích về sự bất bình đằng về sắc tộc và giới tính.

Đấy là ba bộ phim mang lại nhiều ấn tượng đặc biệt cho khán giả Việt Nam trong thời gian qua, do đều được công chiếu tại các hệ thống rạp toàn quốc. Tuy nhiên, còn khá nhiều những tác phẩm xuất sắc đã công chiếu ở nhiều nước và nhận được những phản hồi rất tích cực, điều đó làm tôi tin rằng nó cũng là những ứng cử viên sáng giá như Call Me By Your Name của đạo diễn người Ý Luca Guadagnino, Detroit của nữ đạo diễn “Oscar” Kathryn Bigelow, hay The Big Sick của Michael Showalter.

2. Những ứng viên tiềm ẩn:

Ngoài những bộ phim đã công chiếu từ đầu năm đến nay thì còn rất nhiều phim đầy tiềm năng sẽ ra mắt. Vì quả thực, đầu năm và mùa hè không phải mùa của những bộ phim giải thưởng. Ở Hollywood có một thông lệ, những bộ phim được cho là xuất sắc nhất, hàn lâm và giàu tính nghệ thuật nhất sẽ ra mắt dần trong những tháng cuối năm. Vì với những tác phẩm đó, các studio lớn của Hollywood làm ra với mục đích tranh giải Oscar chứ không đặt nặng chuyện doanh thu, nên họ ra mắt trước khi năm mới đến để đủ điều kiện tranh giải mà thôi.

Với những tác phẩm tiềm ẩn này, điều tiên quyết để chúng ta có thể định giá chính là ở tên tuổi của đạo diễn và dàn diễn viên. Những đạo diễn có khả năng sáng tạo và đã được định danh, có thể được độc lập sản xuất với những đứa con của mình. Chúng ta có thể gọi họ là “Auteur” (định danh cho những đạo diễn kiểm soát hoàn toàn tác phẩm của mình từ khi thai nghén đến khi thành hình).

Những ứng cử viên sáng giá cho mùa giải Oscar 2018 3
Bộ đôi đạo diễn - diễn viên Paul Thomas Anderson va Daniel Day-Lewis tái hợp trong "Phantom Thread".

Qua đó tôi có thể kể tên vài bộ phim chắc chắn sẽ là những ứng cử viên “bom tấn” hàng đầu cho các giải thưởng danh giá. Paul Thomas Anderson trở lại với bộ phim Phantom Thread có sự tham gia của Daniel Day-Lewis. Paul Thomas Anderson không phải là một cái tên xa lạ. Đó là đạo diễn mà mỗi bộ phim khi ra mắt đều nhận được rất nhiều phản hồi tích cực, đồng thời là sự trầm trồ tán thưởng về chất nghệ thuật của ông. Hơn nữa, Phantom Thread còn là bộ phim cuối cùng của diễn viên gạo cội Daniel Day-Lewis sau khi ông tuyên bố giải nghệ cách đây vài tháng.

Có quá nhiều lý do để chờ đợi Phantom Thread, và cũng từng đó lý do để tin rằng nó sẽ rất ấn tượng và sẽ được đề cử Oscar. Hay tác phẩm Downsizing của đạo diễn “đời thường” Alexander Payne. Alexander Payne là đạo diễn của những nhân vật thất bại. Nhân vật trong phim của ông luôn luôn là những kẻ bất đắc chí, tuy nhiên, bằng khả năng tuyệt vời, những kẻ bất đắc chí đó hiện lên với tinh thần lạc quan và rất chân thực. Do vậy, Downsizing, rất hứa hẹn sẽ là cú hích tiếp theo đưa tên tuổi của vị đạo diễn người Mỹ chuyên phim hài đen (black comedy) lên tầm cao mới.

Ngoài ra có thể kể đến những tác phẩm như Battle of the Sexes của Jonathan Dayton và Valerie Faris, kể về trận tennis kinh điển giữa một vận động viên nam và một động viên nữ để chứng tỏ không phải cứ nữ giới là thua kém nam giới, phim khoa học viễn tưởng Blade Runner 2049 của Denis Villeneuve, phim kinh dị mother! của đạo diễn Darren Aronofsky hay phim nhạc kịch The Greatest Showman của Michael Gracey.

Theo Muzuco

Bài liên quan

Bài đọc nhiều nhất

Bài mới trong ngày

Lên đầu trang