Tại sao HMD Global hồi sinh những điện thoại hoài cổ của Nokia?

HMD Global sau khi nắm giữ thương hiệu điện thoại Nokia đã liên tục hồi sinh các điện thoại đình đám trong quá khứ của Nokia, mở đầu là Nokia 3310 và mới đây là Nokia 8110. Liệu chiến lược này sẽ đem lại thành công?

Tại sao HMD Global hồi sinh những điện thoại hoài cổ của Nokia?
Nokia 8110 kiểu quả chuối vừa được HMD Global trình làng tại MWC 2018

Đưa mọi người quay trở về với hoài niệm

Khi mà thế giới công nghệ đang xoay vào cuộc đua của những chiếc smartphone hiện đại thì vẫn còn nhiều người sống trong hoài niệm, luôn xem những chiếc điện thoại gắn bó với họ trong quá khứ là người bạn đồng hành suốt quãng thời gian mà một chiếc điện thoại cơ bản có giá trị rất cao.

Hiểu rõ những khó khăn khi mà mình chỉ mới "chân ướt chân ráo" bước vào thị trường điện thoại (dẫu rất nhiều thành viên trong đội ngũ lãnh đạo xuất phát từ Nokia), HMD chọn giải pháp xây dựng thương hiệu bằng cách tạo sự chú ý từ cộng đồng qua những chiếc điện thoại hoài cổ tạo nên thương hiệu Nokia một thời, song hành đó là những chiếc smartphone hiện đại.

Thực tế là công ty đang làm rất tốt mục tiêu của mình. Vào năm ngoái, công ty đã ra mắt Nokia 3310 và ngay lập tức được chú ý. 20 năm về trước, hầu hết thanh thiếu niên đều đắm chìm vào điện thoại thương hiệu Nokia, trong đó Nokia 3310 đại diện cho tính chất “tự do, độc lập và nổi loạn”, đặc biệt là khả năng thay đổi vỏ điện thoại cho phù hợp với phong cách cá nhân. Kết quả là, ở những lúc cao điểm bạn có thể mua hàng nghìn vỏ bảo vệ từ bên thứ ba.

Hiểu được điều này, công ty tiếp tục cho ra đời Nokia 8110 tại triển lãm di động MWC tại Tây Ban Nha vừa qua, gây ấn tượng với thiết kế dạng quả chuối. Còn nhớ vào mùa hè năm 1999, bộ phim The Matrix đã thực sự lôi kéo mọi người chú ý đến Nokia 8110 - mặc dù chỉ là một phiên bản với vỏ được tùy biến. Sau đó, Nokia 8110 đã nhận được sự chú ý và nhanh chóng trở thành sản phẩm mà mọi người muốn có.

Một chiến lược đầy tính toán

Mặc dù HMD chưa xác nhận chiến lược của mình nhưng rõ ràng việc ra mắt Nokia 3310 và 8110 trong thời gian qua cho thấy công ty đang muốn chứng tỏ với thế giới rằng “Nokia vẫn còn tồn tại trên thị trường”.

Tại sao HMD Global hồi sinh những điện thoại hoài cổ của Nokia? 2
Trước Nokia 8110, HMD đã cho hồi sinh Nokia 3310 và gây được nhiều tiếng vang

Quả thực, thị trường điện thoại đã thay đổi mạnh mẽ kể từ ngày iPhone của Apple được khai sinh vào năm 2007. Vị trí đứng đầu thị trường của Nokia cách nay 10 năm giờ đã không còn tồn tại, dẫn đến việc công ty phải bán mảng di động cho Microsoft sau khoảng thời gian thất bại trong việc chiếm chỗ đứng trên thị trường smartphone.

Sau khi được Microsoft nhượng lại quyền kinh doanh điện thoại thương hiệu Nokia trong 10 năm, HMD đã chính thức trình diễn loạt smartphone đầu tiên tại MWC 2017. Tuy nhiên, cái tên được nhắc nhiều nhất lại chính là Nokia 3310, và ngay lập tức thương hiệu HMD rất được quan tâm.

Rõ ràng không phải ngẫu nhiên mà HMD quyết định đưa những chiếc điện thoại cổ điển của Nokia trở lại. Công ty đã vận dụng nó làm vũ khí cho chiến lược marketing đã được tính toán dài hạn. Mọi người đang sống trong kỷ nguyên smartphone có thể làm mọi thứ, nhưng một điện thoại gắn bó một thời gian dài thời niên thiếu vẫn luôn được chú ý.

Nguồn: thanhnien

Bài đọc nhiều nhất

Bài mới trong ngày

One Piece sụt doanh số tập 112: Huyền thoại dần “đuối sức” vì hành trình quá dài?

One Piece sụt doanh số tập 112: Huyền thoại dần “đuối sức” vì hành trình quá dài?

hoanlagvnDũng Nhỏ TT

One Piece – bộ manga kinh điển từng làm mưa làm gió toàn cầu suốt hơn hai thập kỷ – đang đối mặt với dấu hiệu "đuối sức" khi doanh số tập 112 ghi nhận mức thấp kỷ lục so với các tập gần đây. Dù vẫn giữ vị trí top doanh thu trong tuần, mức giảm đều qua từng tập khiến nhiều người hâm mộ không khỏi lo lắng: liệu hành trình dài hơi có đang trở thành điểm yếu của Luffy và đồng đội?

Giải trí
 Lùm xùm phía hậu trường: Họa sĩ nổi tiếng tố bị cắt lương, WIT Studio chính thức lên tiếng

Lùm xùm phía hậu trường: Họa sĩ nổi tiếng tố bị cắt lương, WIT Studio chính thức lên tiếng

hoanlagvnDũng Nhỏ TT

Ngành công nghiệp anime Nhật Bản vốn hào nhoáng trên màn ảnh lại một lần nữa lộ ra những mặt tối phía sau hậu trường. Mới đây, họa sĩ kỳ cựu Kyohei Ebata – người góp mặt trong nhiều tựa anime đình đám – đã công khai tố cáo việc bị cắt giảm thu nhập một cách vô lý trong quá trình làm việc cho dự án mới của Netflix. Vụ việc nhanh chóng thổi bùng làn sóng tranh cãi trong cộng đồng người hâm mộ và buộc WIT Studio phải chính thức lên tiếng.

Giải trí
"Kill Blue" kết thúc manga, chuẩn bị "đổ bộ" anime vào năm 2026: Một cơn sốt mới từ tác giả "Kuroko’s Basketball"

"Kill Blue" kết thúc manga, chuẩn bị "đổ bộ" anime vào năm 2026: Một cơn sốt mới từ tác giả "Kuroko’s Basketball"

hoanlagvnDũng Nhỏ TT

Mới đây, manga "Kill Blue" của Tadatoshi Fujimaki, cha đẻ của loạt manga đình đám "Kuroko’s Basketball", đã chính thức khép lại hành trình manga và chuẩn bị "đổ bộ" anime vào năm 2026. Với một đội ngũ sản xuất chất lượng và một câu chuyện kịch tính pha lẫn hài hước, anime "Kill Blue" đang nhận được sự kỳ vọng lớn từ cộng đồng fan hâm mộ.

Giải trí
Lên đầu trang