iPhone của Apple lần đầu tiên là điện thoại thông minh bán chạy nhất ở Trung Quốc vào năm ngoái.
iPhone lần đầu tiên vượt mặt Huawei trở thành dòng điện thoại thông minh bán chạy nhất tại Trung Quốc vào năm 2023, ngay thời điểm toàn bộ thị trường sụt giảm
Theo dữ liệu từ Công cụ theo dõi điện thoại di động hàng quý trên toàn thế giới của IDC cho thấy, Apple chiếm vị trí dẫn đầu với thị phần cao kỷ lục 17,3% vào năm 2023. Trong khi đó, Huawei đứng sau Apple với 20% thị phần trong quý 4 với 13,9% thị phần trong quý cuối cùng của năm.
Quý 4 năm 2023 là thời điểm áp lực nhất của Apple, khi nhiều nhà phân tích dự đoán doanh số bán iPhone sẽ giảm do người dùng không còn hứng thú với phần cứng mới nhất. Ngoài ra, sự cạnh tranh khốc liệt từ những công ty trong nước như Huawei khiến hãng điện thoại bật nhất của Mỹ ngày càng khó khăn hơn.
Năm ngoái, CEO Tim Cook của Apple đã thực hiện hai chuyến đi tới Trung Quốc nhằm bảo vệ vị thế của công ty trên thị trường quốc tế quan trọng. Tuy nhiên, doanh số bán mẫu mới nhất của hãng, iPhone 15, lại gây thất vọng so với các phiên bản trước sau khi Huawei Mate 60 Pro ra mắt đã gây áp lực lên gã khổng lồ công nghệ.
Theo nhà phân tích nghiên cứu cấp cao của IDC Trung Quốc, Arthur Guo cho biết Việc Apple leo lên vị trí dẫn đầu vào năm 2023, đặc biệt là trong bối cảnh cạnh tranh mới từ Huawei là vào các chương trình khuyến mãi, giúp kích cung cho người dùng.
Toàn bộ thị trường Trung Quốc chứng kiến doanh số bán điện thoại thông minh sụt giảm xuống mức thấp nhất trong một thập kỷ tại Trung Quốc, xuất phát từ việc kinh tế toàn cầu đang có dấu hiệu suy thoái, dẫn đến việc người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu.
Theo IDC, 271,3 triệu smartphone được bán ra tại Trung Quốc, giảm 5% so với cùng kỳ năm ngoái, và cũng là con số thấp nhất tại thị trường này trong một thập kỷ.
Việc Apple lần đầu tiên vượt mặt Huawei tại Trung Quốc là một dấu hiệu cho thấy công ty này đang tiếp tục mở rộng thị trường tại quốc gia đông dân nhất thế giới. Apple đang tập trung đẩy mạnh các hoạt động marketing và bán hàng tại Trung Quốc, đồng thời hợp tác với các nhà mạng và nhà phân phối địa phương để tiếp cận người dùng Trung Quốc.