Bản mod Lego Game Boy khổng lồ với màn hình phát quang điện

Quân Kít

Công nghệ này thường được ví như một phiên bản phóng đại của màn hình CRT cổ điển, giữ lại nhiều đặc tính quen thuộc nhưng loại bỏ các nhược điểm như kích thước cồng kềnh hay tiêu thụ điện năng lớn.

Bộ Lego Game Boy được Lego ra mắt vào đầu năm nay từng nhận được nhiều lời khen nhờ thiết kế hoài cổ và độ hoàn thiện cao. Tuy nhiên, sản phẩm này chỉ mang tính trưng bày và không thể chơi game thực sự. Dù đã có những phiên bản độ cho phép thiết bị hoạt động, màn hình của chúng vẫn bị đánh giá là quá nhỏ.

Không hài lòng với hạn chế đó, LCLDIY, một người đam mê độ chế đến từ Trung Quốc, đã quyết định tạo ra một phiên bản Lego Game Boy cỡ lớn, sử dụng màn hình phát quang điện (Electroluminescent – EL) nhằm tránh hiện tượng “nhòe điểm ảnh” thường xảy ra khi phóng to màn hình độ phân giải thấp truyền thống.

Màn hình phát quang điện có khả năng tái tạo hiệu ứng điểm ảnh mềm mại và dễ chịu. Công nghệ này thường được ví như một phiên bản phóng đại của màn hình CRT cổ điển, giữ lại nhiều đặc tính quen thuộc nhưng loại bỏ các nhược điểm như kích thước cồng kềnh hay tiêu thụ điện năng lớn. Toàn bộ dự án của LCLDIY được công bố theo dạng mã nguồn mở, cho phép những người quan tâm có thể tự thực hiện nếu sở hữu đủ linh kiện cần thiết.

Tuy nhiên, màn hình EL không phải là lựa chọn rẻ tiền. Theo thông tin được chia sẻ trên Hackaday.io, loại màn hình này có chi phí cao và đặc biệt khó tích hợp với các hệ thống hiện đại. Do được thiết kế từ nhiều thập kỷ trước, màn hình EL không hỗ trợ các chuẩn tín hiệu phổ biến như VGA, buộc người chế tạo phải xây dựng lại toàn bộ hệ thống giao tiếp, từ cách xử lý tín hiệu hình ảnh cho đến kết nối với “GPU”.

Theo LCLDIY, lý do lựa chọn màn hình phát quang điện nằm ở sự tương đồng của nó với công nghệ OLED và CRT. Cả ba loại màn hình đều sử dụng các điểm ảnh tự phát sáng, có thời gian phản hồi gần như tức thì và đạt tỷ lệ tương phản rất cao do không cần đèn nền.

Tuy nhiên, trong khi OLED hiển thị hình ảnh theo kiểu quét tiến triển, thì CRT lại sử dụng phương pháp quét xen kẽ, tạo ra hiệu ứng ánh sáng dịu nhờ hiện tượng lưu ảnh của chất phát quang. Trên các màn hình hiện đại, hiệu ứng này thường phải được mô phỏng bằng phần mềm để các trò chơi cổ điển hiển thị đúng “chất” nguyên bản. Với màn hình phát quang điện, hiệu ứng đó có thể đạt được một cách tự nhiên.

Giống như CRT, màn hình EL tạo ra các điểm ảnh mềm, hòa quyện ngay cả trên các tấm nền lớn. Tuy nhiên, thay vì dựa vào kỹ thuật quét xen kẽ, hiệu ứng này đến từ đặc tính lưu giữ ánh sáng của chất phát quang. Đồng thời, khác với CRT, màn hình EL không cần ống tia cathode cồng kềnh mà hoạt động như một ma trận các lớp phát quang được điều khiển bằng điện áp.

Chính đặc điểm này khiến màn hình EL trở thành một lựa chọn trung gian hợp lý: giữ được vẻ đẹp phát sáng mang tính hoài niệm của CRT, tránh được sự nặng nề của công nghệ cũ, đồng thời không cần phải mô phỏng toàn bộ thẩm mỹ cổ điển trên nền OLED hiện đại.

Bài cùng chuyên mục