Chạy Minecraft bằng ngôn ngữ lập trình 63 tuổi, COBOL

Modder meyfa đã phát triển các công cụ và hướng dẫn để vận hành máy chủ Minecraft bằng COBOL, ngôn ngữ lập trình từ thập niên 1950 và 1960 dành cho doanh nghiệp.

Minecraft luôn là một sân chơi sáng tạo cho các modder, từ xây dựng các công trình khổng lồ đến việc lập trình các hệ thống máy tính trong game. Gần đây, một dự án mới đã nâng tầm sự sáng tạo này bằng cách sử dụng COBOL, ngôn ngữ lập trình ra đời từ năm 1959, để chạy Minecraft. Mặc dù COBOL vẫn là ngôn ngữ quan trọng, nhưng ngày nay việc tìm kiếm các nhà phát triển giỏi ngôn ngữ này không hề dễ dàng.

Chạy Minecraft bằng ngôn ngữ lập trình 63 tuổi, COBOL

Modder meyfa đã phát triển các công cụ và hướng dẫn để vận hành máy chủ Minecraft bằng COBOL, ngôn ngữ lập trình từ thập niên 1950 và 1960 dành cho doanh nghiệp. Dù là một ngôn ngữ lập trình dành cho doanh nghiệp và meyfa không có kinh nghiệm với COBOL trước đây, phiên bản Minecraft này vẫn hoạt động mượt mà và hỗ trợ nhiều tính năng cơ bản của trò chơi.

Dự án có tên CobolCraft, dù chưa bao gồm toàn bộ các chức năng của Minecraft, nhưng đã hỗ trợ tạo địa hình vô hạn, lưu trữ dữ liệu thế giới và quản lý kho của người chơi. Chế độ chơi đa người cũng được hỗ trợ, cho phép tối đa 10 người cùng tham gia với các tính năng như trò chuyện và cấu hình máy chủ.

CobolCraft chạy trên hệ điều hành Linux và yêu cầu các công cụ như cobc, make, g++, zlib, curl và phiên bản Java mới nhất. Hướng dẫn cài đặt có thể tìm thấy trên trang Docker Hub của nhà phát triển.

Chạy Minecraft bằng ngôn ngữ lập trình 63 tuổi, COBOL 2

CobolCraft được xây dựng trên GnuCOBOL, một nhánh mã nguồn mở đã được bảo trì hơn hai thập kỷ. Đây là một thử thách đáng kể về kỹ năng lập trình khi COBOL, vốn là ngôn ngữ cho doanh nghiệp, được sử dụng để vận hành một trò chơi như Minecraft. Đối với những ai muốn tìm hiểu về việc lập trình bằng GnuCOBOL, có hướng dẫn chi tiết dành cho họ.

Việc sử dụng ngôn ngữ lập trình cũ như COBOL trong một trò chơi hiện đại như Minecraft là một trong những thành tựu độc đáo trong lịch sử các trò chơi điện tử. Minecraft đã từng là nơi cho nhiều dự án sáng tạo, bao gồm cả việc tạo ra bản tái hiện của Legend of Zelda, một chuyển đổi voxel của Google Earth, một máy tính có thể chạy Doom và thậm chí là một mô phỏng toàn bộ vũ trụ.

Bài liên quan

Bài đọc nhiều nhất

Bài mới trong ngày

Lên đầu trang