DOOM đã được chạy trên… vệ tinh ngoài không gian!

Dự án độc đáo này được hé lộ tại hội nghị Ubuntu Summit 25.10 vừa qua bởi kỹ sư phần mềm người Na Uy Ólafur Waage.

Trong một cột mốc đầy thú vị cho cộng đồng công nghệ và yêu thích trò chơi cổ điển, tựa game huyền thoại DOOM vừa chính thức "cập bến" không gian – theo đúng nghĩa đen. Một nhóm kỹ sư phần mềm và hàng không vũ trụ đã thành công trong việc chạy DOOM trên một vệ tinh thật đang quay quanh Trái Đất, đưa truyền thống “chạy DOOM trên mọi thứ” lên một tầm cao mới.

DOOM đã được chạy trên… vệ tinh ngoài không gian!

Chơi DOOM từ quỹ đạo Trái Đất

Dự án độc đáo này được hé lộ tại hội nghị Ubuntu Summit 25.10 vừa qua bởi kỹ sư phần mềm người Na Uy Ólafur Waage. Trong lúc đang chuyển mã nguồn DOOM từ ngôn ngữ C sang C++, Waage bất ngờ nhận được lời đề nghị từ Georges Labrèche – kỹ sư điều hành tại Cơ quan Vũ trụ Châu Âu (ESA): liệu có thể chạy DOOM trên vệ tinh thử nghiệm OPS-SAT của ESA hay không?

OPS-SAT là một vệ tinh cỡ nhỏ, bằng kích thước chiếc vali, hoạt động như một “phòng thí nghiệm bay” trên quỹ đạo. Nó được trang bị vi xử lý ARM Cortex-A9 lõi kép cùng FPGA Cyclone V, những linh kiện tương đối phổ biến trong giới công nghệ, nhưng hiếm khi được dùng để… chơi game.

DOOM đã được chạy trên… vệ tinh ngoài không gian! 2

Từ ý tưởng điên rồ đến hiện thực ngoạn mục

Ban đầu, DOOM được chạy ở chế độ không đồ họa nhằm kiểm tra khả năng tính toán của hệ thống. Nhưng điều thú vị thực sự đến khi nhóm phát triển quyết định đưa đồ họa trở lại, đặc biệt là việc thay thế bầu trời hư cấu trong game bằng hình ảnh Trái Đất chụp từ vệ tinh.

Để làm điều này, họ phải vượt qua rào cản lớn từ giới hạn bảng màu 256 màu cổ điển của DOOM, vốn không phù hợp với ảnh độ phân giải cao từ không gian. Đội ngũ đã sử dụng thuật toán học máy để điều chỉnh màu sắc và hòa trộn ảnh nền một cách hợp lý. Kết quả là những bức ảnh chụp màn hình "DOOM ngoài không gian" mang đậm chất kỳ ảo nhưng lại là sản phẩm hoàn toàn thật.

Tuy không thể ghi lại video gameplay hoàn chỉnh do lịch quay phim hạn chế và khó kiểm soát của vệ tinh, nhóm kỹ sư vẫn chụp được một số ảnh minh họa độc đáo. Dự án dù mang tính biểu tượng nhiều hơn thực tế nhưng đã tạo ra một cột mốc hài hước và đáng nhớ trong lịch sử các bản "port" DOOM – vốn đã từng chạy trên máy in, máy ảnh, pin dự phòng và thậm chí cả tài liệu PDF. Dự án này không chỉ là màn trình diễn kỹ thuật đáng ngưỡng mộ mà còn là minh chứng cho sức sống bền bỉ và sáng tạo vô biên của cộng đồng yêu DOOM. Sau hơn ba thập kỷ, tựa game bắn súng huyền thoại này vẫn không ngừng chinh phục những vùng đất – và không gian – mới.

Bài liên quan

Bài đọc nhiều nhất

Bài mới trong ngày

Nintendo gặp khó khăn trong vụ kiện với Palworld Khi Mỹ xem xét lại bằng sáng chế tính năng bắt Pokemon độc quyền

Nintendo gặp khó khăn trong vụ kiện với Palworld Khi Mỹ xem xét lại bằng sáng chế tính năng bắt Pokemon độc quyền

YcontentGấu Hồng

Vụ kiện bản quyền giữa Nintendo và Palworld đang trở nên căng thẳng hơn khi Mỹ bắt đầu xem xét lại bằng sáng chế liên quan đến cơ chế bắt Pokémon – điều mà Nhật Bản trước đó đã từ chối cấp. Quyết định mới này có thể tác động trực tiếp đến kết quả vụ kiện. Trong khi đó, Pocketpair khẳng định sẽ bảo vệ quyền sáng tạo và không để các studio nhỏ bị chèn ép.

Giải trí
Oshi no Ko kết thúc gây tranh cãi về giới tính — Một số nhà phê bình gọi là “fan service phân biệt giới trá hình dưới vỏ bọc trauma”

Oshi no Ko kết thúc gây tranh cãi về giới tính — Một số nhà phê bình gọi là “fan service phân biệt giới trá hình dưới vỏ bọc trauma”

YcontentGấu Hồng

Kết thúc của Oshi no Ko đã chứng minh là gây chia rẽ, buộc người xem cân nhắc cách anime đối xử với phụ nữ, chấn thương tâm lý và danh vọng. Dù được nhìn nhận là phê phán ngành giải trí táo bạo hay fan service khai thác, nó đã khơi dậy một cuộc trò chuyện quan trọng về giới tính, đạo đức và kể chuyện trong anime hiện đại.

Giải trí
Lên đầu trang