Tesla có tỷ lệ tử vong do tai nạn cao nhất các hãng xe oto

Quân Kít

Tesla có tỷ lệ tử vong cao hơn 5,6 vụ tai nạn trên mỗi tỷ dặm di chuyển, vượt qua con số 5,5 của Kia.

Tesla đang phải đối mặt với những chỉ trích sau khi một báo cáo của công ty nghiên cứu ô tô iSeeCars chỉ ra rằng xe của họ có tỷ lệ tai nạn tử vong cao nhất trong ngành. Nghiên cứu này, thực hiện từ năm 2017 đến 2022, đã phơi bày sự mâu thuẫn giữa tuyên bố về an toàn của Tesla và thực tế về các vụ tai nạn liên quan đến xe của hãng.

Cụ thể, Tesla có tỷ lệ tử vong cao hơn 5,6 vụ tai nạn trên mỗi tỷ dặm di chuyển, vượt qua con số 5,5 của Kia. Mặc dù Tesla đã xây dựng thương hiệu của mình dựa trên các cam kết về an toàn, nghiên cứu này chỉ ra rằng Tesla không giữ vững danh tiếng đó. Tesla Model Y và Model S là hai mẫu xe có tỷ lệ tử vong cao đáng chú ý. Model Y đứng thứ sáu trong số những chiếc xe nguy hiểm nhất, với tỷ lệ tử vong cao gấp 3,7 lần xe ô tô trung bình và 4,8 lần xe SUV. Model S cũng có tỷ lệ tử vong gấp đôi xe ô tô trung bình.

Dữ liệu này mâu thuẫn với những tuyên bố của CEO Elon Musk, người từng khẳng định rằng Tesla là những chiếc xe an toàn nhất trên đường. Thậm chí, công ty này đã quảng cáo xe của mình là "được thiết kế để an toàn nhất thế giới." Mặc dù vậy, các hệ thống hỗ trợ lái xe tiên tiến của Tesla, như Autopilot và Full Self-Driving (FSD), vốn được cho là giúp giảm thiểu lỗi của người lái, dường như không đủ hiệu quả trong việc ngăn chặn tai nạn.

Karl Brauer, nhà phân tích của iSeeCars, nhận định rằng tỷ lệ tai nạn cao có thể do sự kết hợp giữa hành vi của người lái xe và điều kiện lái xe, thay vì vấn đề an toàn của xe. Điều này phản ánh một thực tế là mặc dù xe Tesla có những tính năng công nghệ tiên tiến, nhưng hành vi của con người vẫn là yếu tố quan trọng quyết định đến an toàn.

Cả Cục Quản lý An toàn Giao thông Đường bộ Quốc gia (NHTSA) và Bộ Tư pháp Mỹ hiện đang điều tra liệu Tesla có lừa dối khách hàng về khả năng của Autopilot và FSD hay không. Một số người chỉ trích cho rằng các hệ thống này có thể khiến tài xế mất tập trung hoặc tự mãn, dẫn đến tai nạn khi cần can thiệp thủ công.

Trong khi đó, CEO Elon Musk vẫn tỏ ra lạc quan về tương lai của xe tự lái, với kế hoạch sản xuất Robotaxi (taxi không người lái) vào năm 2027. Tuy nhiên, các chuyên gia trong ngành tỏ ra hoài nghi về khả năng cạnh tranh của Tesla với các công ty tiên phong trong lĩnh vực này, như Waymo của Google, hiện đã có đội xe tự lái đang hoạt động.

Cuối cùng, nghiên cứu này cũng chỉ ra một xu hướng đáng lo ngại trong ngành công nghiệp ô tô. Mặc dù các công nghệ an toàn ngày càng được cải thiện, tỷ lệ tai nạn và tử vong vẫn tiếp tục tăng, phản ánh thực tế rằng hành vi của người lái xe, như lái xe mất tập trung hoặc lái xe tốc độ cao, vẫn là yếu tố quyết định chính đến an toàn giao thông.

Bài cùng chuyên mục