Thuế quan mới của Mỹ có thể ảnh hưởng đến dĩa game vật lý

Các công ty trò chơi có thể chuyển gánh nặng chi phí này sang người tiêu dùng.

Chính quyền Tổng thống Trump vừa thông báo hoãn áp dụng thuế quan đối với hầu hết hàng nhập khẩu từ Canada và Mexico thêm một tháng. Tuy nhiên, nếu mức thuế 25% đối với hàng hóa từ Mexico cuối cùng được triển khai, ngành sản xuất trò chơi điện tử vật lý tại Mỹ có thể đối mặt với những tác động đáng kể. Điều này còn làm trầm trọng thêm những khó khăn mà ngành công nghiệp trò chơi đang phải chịu do thuế quan hiện hành 20% áp lên hàng nhập khẩu từ Trung Quốc.

Thuế quan mới của Mỹ có thể ảnh hưởng đến dĩa game vật lý

Theo các nhà phân tích, mức thuế 25% đối với hàng từ Mexico sẽ ảnh hưởng mạnh đến thị trường trò chơi điện tử bán lẻ tại Mỹ. Mexico hiện là trung tâm sản xuất chính cho các đĩa trò chơi vật lý. Nếu thuế được áp dụng, giá bán có thể tăng vọt hoặc các nhà phát hành sẽ chuyển hướng sang phát hành trò chơi chỉ dưới dạng kỹ thuật số.

Trước đây, đĩa trò chơi bán tại Mỹ chủ yếu được sản xuất trong nước. Tuy nhiên, theo Mat Piscatella của Circana và Daniel Ahmad của Niko Partners, phần lớn cơ sở hạ tầng sản xuất đã chuyển sang Mexico. Chẳng hạn, Sony từng sản xuất đĩa tại một nhà máy ở Indiana, nhưng giờ đây nơi này chủ yếu làm hộp đựng cho PlayStation 5.

Tổng thống Trump đã nhiều lần đe dọa áp thuế 25% lên hàng hóa từ Canada và Mexico. Dù chính quyền đã hoãn quyết định lần thứ hai, nhưng khi thời gian ân hạn kết thúc, chi phí tăng cao có thể khiến cả nhà phát hành lẫn nhà bán lẻ lao đao. Trong khi đó, thuế 20% đối với hàng từ Trung Quốc vẫn đang đẩy giá phần cứng chơi game lên cao.

Các công ty trò chơi có thể chuyển gánh nặng chi phí này sang người tiêu dùng. Nhưng hậu quả không chỉ dừng ở giá đĩa trò chơi. Doanh số kỹ thuật số tuy giúp tiết kiệm chi phí sản xuất và phân phối, nhưng thay vì giảm giá, các nhà phát hành thường giữ nguyên mức giá để tăng lợi nhuận, gây căng thẳng với các nhà bán lẻ.

Thuế quan mới của Mỹ có thể ảnh hưởng đến dĩa game vật lý 2

Một khả năng khác là các nhà phát hành đẩy nhanh việc phát hành trò chơi chỉ dưới dạng kỹ thuật số. Trò chơi PC trên đĩa đã gần như biến mất từ nhiều năm nay (ví dụ, trò chơi PC vật lý gần đây nhất tôi mua là Ghostwire: Tokyo năm 2022), nhưng với console, các tựa game kỹ thuật số giá đầy đủ vẫn còn hiếm. Dù vậy, xu hướng chi tiêu cho trò chơi đang nghiêng về kỹ thuật số – doanh số đĩa vật lý đã giảm một nửa kể từ năm 2021. Tuy nhiên, nhiều người chơi vẫn thích sở hữu đĩa để trao đổi hoặc cho mượn.

Một trường hợp ngoại lệ là Alan Wake 2 ra mắt năm 2023 không có phiên bản vật lý. Nhà phát triển Remedy đã giảm giá phiên bản kỹ thuật số trên console xuống 59,99 USD (thay vì 69,99 USD tiêu chuẩn) và giữ mức giá tương tự cho bản deluxe vật lý năm 2024. Phiên bản PC còn rẻ hơn, chỉ 49,99 USD. Nhưng không nhiều nhà phát hành sẵn lòng ưu ái người chơi như vậy nếu chuyển hẳn sang kỹ thuật số.

Việc đưa sản xuất đĩa trở lại Mỹ sẽ tốn kém và mất thời gian. Với doanh số bán lẻ trò chơi giảm dần, các nhà phát hành có ít động lực đầu tư vào việc này, càng đẩy ngành công nghiệp xa rời phương tiện vật lý hơn nữa.

Bài đọc nhiều nhất

Bài mới trong ngày

Kỷ băng hà của làng Eroge Nhật Bản: Tháng 8/2025 chứng kiến lần đầu tiên không có game mới ra mắt

Kỷ băng hà của làng Eroge Nhật Bản: Tháng 8/2025 chứng kiến lần đầu tiên không có game mới ra mắt

hoanlagvnDũng Nhỏ TT

Lần đầu tiên trong lịch sử ngành game người lớn tại Nhật Bản, tháng 8/2025 trôi qua mà không có bất kỳ tựa eroge nào được phát hành. Sự kiện chưa từng có tiền lệ này đang khiến cộng đồng hâm mộ lo ngại về một “kỷ băng hà” thực sự trong ngành công nghiệp từng rất sôi động.

Giải trí
Bóng đen kiểm duyệt mang tên SB20: Nguy cơ đè nặng lên tương lai của anime và manga tại Mỹ

Bóng đen kiểm duyệt mang tên SB20: Nguy cơ đè nặng lên tương lai của anime và manga tại Mỹ

hoanlagvnDũng Nhỏ TT

Ngày 1/9/2025, tiểu bang Texas chính thức thi hành Dự luật SB20 – đạo luật gây tranh cãi mạnh mẽ khi có khả năng tác động nghiêm trọng đến cộng đồng yêu thích anime và manga tại Mỹ. Dù được giới thiệu nhằm “bảo vệ trẻ em khỏi nội dung nhạy cảm”, nhưng với cách diễn giải mơ hồ, SB20 đang bị cho là mối đe dọa đến quyền tự do sáng tạo và biểu đạt nghệ thuật, đặc biệt đối với các tác phẩm đến từ Nhật Bản.

Giải trí
Quảng cáo game High School DxD bị chặn tại Anh vì vi phạm chuẩn mực quảng cáo

Quảng cáo game High School DxD bị chặn tại Anh vì vi phạm chuẩn mực quảng cáo

hoanlagvnDũng Nhỏ TT

High School DxD, tựa game dựa trên anime cùng tên đang trở thành tâm điểm tranh cãi khi bị cơ quan quản lý quảng cáo Anh (ASA) thẳng tay xử lý vì nội dung quảng bá mang tính gợi dục, phản cảm và bị cho là TD hóa nhân vật trông giống trẻ vị thành niên. Sự việc không chỉ khiến cộng đồng anime chú ý mà còn dấy lên tranh luận về ranh giới văn hóa và chuẩn mực quảng cáo toàn cầu.

Giải trí
Lên đầu trang