EA tuyên bố chỉ làm game cho những dàn máy có cấu hình mạnh nhất

Nguyễn Hoàng Thuận

"EA từ giờ sẽ chỉ làm game để hướng tới những cỗ máy tính có cấu hình mạnh nhất, sau đó sẽ hạ bớt tùy chỉnh đồ họa xuống để đáp ứng những hệ máy chơi game như Xbox One và PS4"

Đối với nhiều hãng phát triển game, họ sẽ cố gắng tạo ra những tựa game có thể chạy ở thiết lập đồ họa trung bình trên hầu hết những cấu hình máy tính phổ thông ở thời điểm hiện tại. Nhưng đó không phải chuyện của EA, hãng game khổng lồ có trụ sở tại California, Mỹ.

Mới đây tại Hội nghị công nghệ UBS, giám đốc tài chính của Electronic Arts, Blake Jorgensen đã cho biết, làm game cho những máy tính yếu là việc của các hãng game khác, chứ không phải EA. Ông tuyên bố, EA từ giờ sẽ chỉ làm game để hướng tới những cỗ máy tính chơi game có cấu hình mạnh nhất, sau đó sẽ hạ bớt tùy chỉnh đồ họa xuống để đáp ứng những hệ máy chơi game như Xbox One và PS4.

Điều này có nghĩa là, những cỗ máy tính chơi game với cấu hình "cà tàng" đừng mơ đến việc được chơi những tựa game của EA. Cùng với đó, việc chuyển đổi tất cả những tựa game của hãng này sang sử dụng engine "siêu đẹp" là Frostbite của DICE phát triển cũng sẽ khiến cho việc cập nhật và nâng cấp hình ảnh của mọi tựa game trở nên dễ dàng hơn thay vì nâng cấp... 25 lần cho 25 tựa game dùng engine khác nhau của hãng.

Bản thân EA cũng tin tưởng vào một điều rằng các nhà phát triển phần cứng console như Microsoft và Sony cũng đang hướng tới việc cập nhật phần cứng chậm hơn so với cộng đồng PC. Chính bản thân điều này khiến cộng đồng nhà phát triển game bớt quan tâm đến việc nâng cấp hình ảnh cho game console hơn so với PC, dù rằng việc này vừa tiết kiệm vừa khiến việc đầu tư rót tiền cho các hãng phát triển game bớt rủi ro.

Không giống như game console, nơi nhà phát triển sẽ phải làm game để phù hợp với mọi phần cứng cố định, game PC lại tự do hơn khi có quá nhiều những phần cứng mạnh mẽ để các studio tha hồ tạo ra những siêu phẩm đồ họa. Nhưng dĩ nhiên việc làm game PC cũng dễ gặp lỗi hơn vì không cấu hình nào giống y xì đúc cấu hình nào, xung đột và bug game là không thể tránh khỏi.

Thực tế mà nói, tuyên bố của Blake Jorgensen chỉ đáng buồn nếu bạn đang sở hữu những cỗ máy tính cấu hình quá cũ kỹ, còn với những phần cứng tầm trung hoặc thậm chí chỉ cần RX470 hoặc GTX 1050, game của EA vẫn chạy mượt mà ở thiết lập đồ họa trung bình thấp. Battlefield 1 đã chứng tỏ được điều đó dù nó tuyệt đẹp và chạy trên nền engine Frostbite.

Nguồn: thanhnien.vn

Bài cùng chuyên mục