Bộ phim đầu tay của Văn Anh kể câu chuyện vui nhộn về một nhóm bạn tìm cách giúp cô nàng xấu xí chinh phục người trong mơ, qua đó nói về giá trị tình bạn thân.
Đời cho ta bao lần đôi mươi là tác phẩm đầu tay do diễn viên Văn Anh đầu tư sản xuất và làm đạo diễn. Tác phẩm thuộc dòng phim chick-flick là câu chuyện hài hước mà ý nghĩa về tình bạn và tuổi trẻ.
Ai trong chúng ta cũng từng có một nhóm bạn thân nhưng hiếm người có thể giữ được tình bạn ấy mãi đến già. Có khi nào, giữa cuộc sống bộn bề, bạn tự hỏi những người mình chơi chung ngày ấy giờ ra sao? Bạn có còn nhớ những kỷ niệm thời đôi mươi, lúc vui, buồn và cả khi giận hờn, xích mích? Đó cũng là những câu hỏi xuất hiện trong Đời cho ta bao lần đôi mươi.
Bốn người bạn thân chơi chung từ nhỏ.
Nội dung phim xoay quanh một nhóm bạn thân: Mỹ Phương (Quỳnh Anh Shyn), Thanh Tân (Văn Anh), Lan Anh (Băng Di), Bích Châu (Tú Vi). Trong khi Thanh Tân, Lan Anh và Bích Châu đều có cuộc sống khá bằng phẳng, sung túc cùng những mối tình đẹp như mơ thì Mỹ Phương lại kém may mắn hơn. Sở hữu ngoại hình của “cô vịt xấu xí” mà lại còn gặp xui xẻo, Mỹ Phương tỏ tình thất bại hết lần này đến lần khác.
Sau khi bị hội bạn thân xúi dại và bị chàng trai thứ 100 - cũng là người sếp điển trai Hoàng Tú (Trần Trung) từ chối, Mỹ Phương bị sét đánh nhập viện. Tỉnh dậy với dung mạo mới nhờ được phẫu thuật thẩm mỹ, cuộc sống của cô chứng kiến những thay đổi bất ngờ.
Khai thác chủ đề tình bạn, Đời cho ta bao lần đôi mươi ít nhiều tạo ra sự mới mẻ và khác biệt so với những phim về tuổi thanh xuân khác như Em chưa 18 hay Cô gái đến từ hôm qua. Tác phẩm gợi nhắc dòng phim thần tượng Đài Loan phổ biến trong thập niên 2000, với nhiều yếu tố đặc trưng về nội dung và hình thức.
Trong lúc ba người bạn có cuộc sống hạnh phúc, Mỹ Phương vẫn xấu xí và xui xẻo.
Phim có cách kể chuyện mượt mà theo cấu trúc: giới thiệu nhân vật, biến cố xảy đến, hoàn cảnh hoán đổi, cao trào cảm xúc, hoá giải mâu thuẫn. Nhân vật và cốt truyện được xây dựng theo cách cường điệu hoá, tạo ra nhiều điểm nhấn hài hước và thú vị.
Lan Anh là cô gái thông minh, mạnh mẽ với ước mơ trở thành một nghệ sĩ xăm mình nhưng cuối cùng lại thành một... quản thư vùi đầu trong những kệ sách ở thư viện. Bích Châu là thiếu nữ “sang chảnh” giàu nứt đố đổ vách. Thanh Tân - trai “không cong” nhưng yêu màu hường, thích búp bê và chỉ chơi với ba cô bạn thân từ nhỏ tới lớn. Còn Mỹ Phương thì vụng về, hay vấp ngã, hậu quả là luôn vô tình... tuột quần những chàng trai mà cô quý mến.
Bị sét đánh nhập viện, Mỹ Phương vừa được cứu chữa vừa được... phẫu thuật thẩm mỹ
Phim sử dụng nhiều mảng hài tình huống, lời thoại gần gũi, gây cười nhưng không quá lố. Tác phẩm thoả mãn phần nhìn bằng những cảnh phim có màu sắc tươi sáng, bắt mắt và được chăm chút kĩ lưỡng. Ngôi nhà gỗ trên đồi nơi nhóm bạn thân tụ tập hay một vài cảnh được minh hoạ bằng hoạt hình ghi điểm bởi sự ngộ nghĩnh, đáng yêu. Trang phục trẻ trung, đa dạng cũng là một điểm cộng.
Bộ tứ diễn viên chính có diễn xuất khá đồng đều và thể hiện rõ cá tính của từng nhân vật. Lần đầu lấn sân điện ảnh, Quỳnh Anh Shyn thể hiện tròn trịa nhân vật nữ chính Mỹ Phương. Nhưng người để lại ấn tượng nhiều hơn cả chính là Văn Anh. Thoát khỏi hình tượng lãng tử, anh gây bất ngờ khi thể hiện duyên dáng một vai có phần nữ tính, liên tục mang lại tiếng cười cho khán giả. Bên cạnh đó, các diễn viên khách mời như Will hay Lam Trường cũng gây thích thú không nhỏ.
Những khoảnh khắc đẹp của tình bạn thân.
Đời cho ta bao lần đôi mươi là tác phẩm vui nhộn, nhẹ nhàng, có tính giải trí cao song đáng tiếc là có phần kịch bản thiếu chiều sâu. Tác phẩm mở đầu đầy hứa hẹn nhưng càng về sau càng để lộ nhiều điểm yếu. Tâm lý của nhân vật chính Mỹ Phương được phát triển không thuyết phục. Mặc cảm của một cô nàng thất bại trong một nhóm bạn thành công là động cơ hợp lý để dẫn đến thay đổi trong tính cách nhân vật. Nhưng sự quan tâm, giúp đỡ hết mình của những người bạn xung quanh trong suốt quá trình Mỹ Phương “vịt hoá thiên nga” khiến âm mưu của cô nhằm phá vỡ hạnh phúc của họ trở nên khiên cưỡng.
Chuyện tình của Phương cùng anh sếp Hoàng Tú sến sẩm và hời hợt
Câu chuyện “ngôn tình” của Mỹ Phương và Hoàng Tú lại càng hời hợt. Hoàng Tú chuyển từ một anh sếp tự phụ, nóng nảy đến một quý ông hoàn hảo đem lòng yêu Mỹ Phương chỉ vì một tình huống vô cùng dễ dãi. Những phân cảnh tình cảm của hai nhân vật thì sến sẩm và có phần lỗi thời. Các nhân vật phụ không cần thiết như cô bé mồ côi (Thanh Mỹ) khiến câu chuyện trở nên luộm thuộm.
Nhìn chung, bộ phim đầu tay của Văn Anh trên cương vị đạo diễn có được sự chỉn chu về mặt hình ảnh, diễn xuất cũng như thông điệp, đặc biệt đánh đúng tâm lý của các nhóm bạn thân tuổi teen. Tác phẩm cho thấy tiềm năng của anh ở dòng phim chick-flick. Hy vọng, nhà làm phim trẻ này sẽ có nhiều tác phẩm hay với kịch bản sáng tạo hơn trong tương lai.