3 thay đổi đầu năm cực lớn của Facebook mà bạn cần chú ý

Ngay đầu năm, Facebook đã có ba thay đổi lớn về luồng tin (News Feed), ứng dụng Facebook Messenger và tính năng tìm kiếm mà người dùng nên biết đến và chú ý hơn về cách sử dụng của mình

3 thay đổi đầu năm cực lớn của Facebook mà bạn cần chú ý

Facebook bắt đầu quảng cáo trong Messenger

Quảng cáo là một trong những nguồn thu nhập chính của Facebook và dĩ nhiên ứng dụng nhắn tin Facebook Messenger đang có một tỷ người dùng theo công bố ngày 1-2 của ông chủ Facebook Mark Zuckerberg là "món ngon" không thể bỏ qua.

3 thay đổi đầu năm cực lớn của Facebook mà bạn cần chú ý 2

Các nội dung quảng cáo hiển thị trong Messenger theo dạng "Nhà tài trợ" (Sponsor messages) tương tự quảng cáo hiển thị trong luồng tin (News Feed) hiện nay. Hình ảnh và thông tin quảng cáo sẽ chiếm phần lớn cửa sổ ứng dụng nhắn tin Messenger khi người dùng xem danh sách những bạn đang chat.

Hiện theo thuật toán hiển thị quảng cáo trong Messenger chỉ xuất hiện quảng cáo khi người dùng nhắn tin (chat) với một doanh nghiệp hay thương hiệu.

Úc và Thái Lan là hai thị trường bắt đầu áp dụng quảng cáo trong Messenger, và Facebook sẽ mở rộng sang nhiều thị trường khác trong năm nay.

News Feed phát video lâu hơn

Facebook muốn người dùng xem video lâu hơn khi lướt trên luồng tin (News Feed), sau lần thay đổi thuật toán gần đây ưu tiên hiển thị video trực tiếp (live-streaming) từ bạn bè thay vì các kênh thông tin.

3 thay đổi đầu năm cực lớn của Facebook mà bạn cần chú ý 3

Theo Facebook, số người dùng chịu khó xem hết video có thời lượng dài bắt đầu tăng nhẹ, đồng nghĩa Facebook có thể áp dụng dạng quảng cáo xuất hiện giữa video đang phát. Facebook cho biết thay đổi này chỉ áp dụng cho các video đăng tải lên Facebook (organic video), tức không phải liên kết (link) video chia sẻ từ các website khác, và không ảnh hưởng đến việc phát các video quảng cáo.

Chỉ số "xem toàn bộ" (percent completion) sẽ cho người đăng tải hay các nhà quảng cáo biết được video của mình đã có bao nhiêu người thực sự xem trọn vẹn nội dung. Người quản lý Trang (Pages) có thể theo dõi các chỉ số xem video từ Page Analytics để có chiến lược tạo nội dung video ngắn hay dài theo sở thích của đối tượng người xem của mình.

Bên cạnh video, Facebook công bố thay đổi cho News Feed hiển thị các tin đăng (post) có liên quan đến người dùng nhanh hơn, thậm chí ngay trong thời gian thực (real-time), tức ngay khi bài vừa được đăng.

Thuật toán sẽ xem mức độ "gần gũi" giữa bạn và một người dùng hoặc một Trang (Pages), theo đó, khi có tin mới đăng từ người dùng hay trang đó, bạn sẽ có được thông tin "rất sớm" ngay trên Luồng tin (News Feed) của mình).

Facebook cho biết các Trang có thể bị ảnh hưởng từ thay đổi này, lượng tương tác truy cập có thể tăng hoặc giảm nhẹ.

Tìm kiếm hình ảnh Facebook dễ dàng hơn

Ngày 3-2, Facebook công bố cập nhật tính năng tìm kiếm trên mạng xã hội, cho phép người dùng tìm hình ảnh bằng những từ khoá mô tả nội dung hình ảnh đó.

3 thay đổi đầu năm cực lớn của Facebook mà bạn cần chú ý 4

Tương tự Apple Photos và Google Photos, tính năng tìm kiếm mới của Facebook đến từ khả năng nhận diện các đối tượng trong ảnh, công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) Lumos xây dựng từ FBLeaner Flow. Ví dụ gõ từ khoá tìm "con mèo đen", ngoài các nội dung có "con mèo đen", Facebook còn hiển thị hình ảnh liên quan đến con mèo màu đen. 

Bên cạnh đó, Lumos có thể tự mô tả cho các ảnh mà người dùng không mô tả, nhằm lập chỉ mục tìm kiếm cho lượng dữ liệu hình ảnh.

Lumos trong giai đoạn tới đây còn có thể "hiểu" được nội dung trong video, giúp người dùng có thêm khả năng tìm kiếm trong hàng tỷ video đăng tải và chia sẻ trên Facebook.

Theo thanhnien.vn

Bài liên quan

Bài đọc nhiều nhất

Bài mới trong ngày

Phải chăng thời của Blu-ray đã khép lại? Doanh số đĩa anime Nhật chạm đáy dù đầu tư mạnh tay

Phải chăng thời của Blu-ray đã khép lại? Doanh số đĩa anime Nhật chạm đáy dù đầu tư mạnh tay

hoanlagvnDũng Nhỏ TT

Thời vàng son của đĩa Blu-ray anime Nhật dường như đang khép lại. Dù các studio vẫn đầu tư kỹ lưỡng, doanh số bán đĩa vật lý lại tụt dốc không phanh, khiến cả người hâm mộ lẫn giới làm nghề tiếc nuối. Liệu streaming có đang dần “xóa sổ” văn hóa sưu tầm từng là niềm tự hào của fan anime?

Giải trí
Kadokawa và Kodansha Chính Thức "Bật Đèn Xanh" Cho Fan Kiếm Tiền Hợp Pháp Từ Sản Phẩm Phái Sinh

Kadokawa và Kodansha Chính Thức "Bật Đèn Xanh" Cho Fan Kiếm Tiền Hợp Pháp Từ Sản Phẩm Phái Sinh

hoanlagvnDũng Nhỏ TT

Ngành công nghiệp anime/manga Nhật Bản vừa đón nhận một bước ngoặt lớn khi hai ông lớn Kadokawa và Kodansha công bố chính sách cho phép fan tạo và kiếm tiền từ sản phẩm phái sinh. Đây không chỉ là tin vui cho cộng đồng sáng tạo nội dung mà còn mở ra một kỷ nguyên mới, nơi khán giả trở thành người đồng hành trực tiếp trong việc quảng bá và phát triển tác phẩm.

Giải trí
Phát hiện lỗ hổng ChatGPT cho phép prompt ẩn đánh cắp dữ liệu Google Drive

Phát hiện lỗ hổng ChatGPT cho phép prompt ẩn đánh cắp dữ liệu Google Drive

hoanlagvnDũng Nhỏ TT

ChatGPT cho phép prompt ẩn đánh cắp dữ liệu Google Drive vừa được các nhà nghiên cứu phát hiện. Kết quả cho thấy chatbot của OpenAI có thể bị lợi dụng để truy xuất API key và thông tin nhạy cảm từ dịch vụ lưu trữ đám mây, chỉ bằng một tài liệu chứa lệnh ẩn mà người dùng không hề hay biết.

Công Nghệ
Lên đầu trang