7 câu nói nổi tiếng của bậc thầy 'phim báo thù' Park Chan-wook

Sinh ngày 23/8/1963 tại Seoul, Hàn Quốc, Park Chan-wook đã là một nhà làm phim trong phần lớn quãng đời đã kéo dài hơn nửa thế kỷ của ông.

“Tôi không cảm thấy thích thú gì cho mấy khi xem những bộ phim quá bị động. Nếu bạn thật sự cần đến cái sự an nhàn tiện nghi những phim ấy mang lại, thì tôi nghĩ bạn nên đi tắm suối nước nóng thì hơn.”

Câu nói trên bắt nguồn từ Park Chan Wook, một trong những đạo diễn hàng đầu và kỳ cựu không chỉ của riêng nền điện ảnh Hàn Quốc, mà còn của Châu Á nói chung qua hàng loạt tác phẩm thành công về mặt phê bình lẫn thương mại.

7 câu nói nổi tiếng của bậc thầy 'phim báo thù' Park Chan-wook

Được đặt một biệt danh rất hợp lý đó là Mr. Vengeance, đạo diễn Park là người đã góp phần khơi mào sự trỗi dậy của dòng ‘phim báo thù’ nổi tiếng của điện ảnh Hàn trong thập niên 2000; đặc biệt với bộ ba phim Vengeance đẫm máu và cực kỳ bạo lực đó là Sympathy for Mr. VengeanceSympathy for Lady Vengeance, và một trong những phim được nhiều nhà phê bình đánh giá thuộc hàng xuất sắc nhất thế kỷ 21: Oldboy.

Park Chan-wook không chỉ là cái tên được yêu thích trong cộng đồng yêu điện ảnh châu Á, hay là tâm điểm bàn luận thường xuyên của các khán giả yêu thích phim nghệ thuật, ông còn thể hiện mình là một nhà làm phim đủ khả năng gây náo loạn phòng vé.

Nhiều phim của đạo diễn Park liên tiếp đứng đầu bảng xếp hạng doanh thu nội địa – bộ phim mới nhất của ông, The Handmaiden, đã lập kỷ lục doanh thu ngày công chiếu cho một phim phân loại R tại Hàn, và thu về tổng thể 36 triệu đô, một con số đáng nể đối với thể loại phim tâm lý chính kịch ở quốc gia này.

7 câu nói nổi tiếng của bậc thầy 'phim báo thù' Park Chan-wook 27 câu nói nổi tiếng của bậc thầy 'phim báo thù' Park Chan-wook 3

Nhân dịp sinh nhật lần thứ 54 của ông ngày 23/8, dưới đây là vài câu nói nổi tiếng của Park Chan-wook, qua đó giúp đem đến góc nhìn bao quát về tính cách của nhà làm phim cũng như cảm nhận của ông về nghệ thuật và cuộc sống.

“Nhiều lúc tôi nằm vắt tay lên trán vào buổi tối và tưởng tượng ra hình thức tra tấn khủng khiếp nhất có thể. Tôi tưởng tượng ra cách làm thế nào để hủy hoại một cách tuyệt đối cuộc đời của một người. Sau đó thì tôi mới có thể an tâm ngủ ngon với nụ cười trên mặt. Miễn là nó không quá vô lý, [hình thức tra tấn ấy] càng khủng khiếp càng tốt. Tôi nghĩ bạn nên làm giống tôi. Tôi hy vọng là những phim của tôi có thể sẽ giúp suy nghĩ của bạn trở nên độc địa hơn một chút.”

“Nói chung là tôi đặt ra câu hỏi như thế này ‘Khi nào mới là thời điểm hợp lý để bạo lực nảy sinh?’ Đưa câu hỏi đó đến với khán giả một cách trực tiếp, gần như chạm đến thể xác họ - đó là nhiệm vụ của tôi. Tôi không muốn sự kết nối của phim tôi làm với người xem chỉ dừng ở mặt tinh thần hay lý trí. Tôi muốn họ thật sự chạm vào những tác phẩm của tôi. Và bởi vì đó là một trong những mục tiêu của tôi, cái chữ ‘exploitative’ (dòng phim khai thác, thường là phim hạng B chất lượng thấp) sẽ theo sát tôi tới cùng.”

“Tôi có thể thấy tại sao phim của tôi khiến một số người nhớ đến những trò chơi điện tử, nhưng tôi chưa bao giờ chơi trò nào hết. Thật ra, một nhà thiết kế Nhật của một trò PlayStation tên là Metal Gear Solid đã liên lạc với tôi. Khi tôi gặp ông ta, tôi cảm thấy chả có thứ gì để nói chuyện cả. Nhưng ông ấy bảo là tôi được thần tượng trong làng game.”

“Tôi luôn cố để không bị lừa bởi những câu nói dối như là ‘bạn có thể làm bất cứ thứ gì nếu bạn quyết tâm’ hay ‘bạn là người duy nhất có thể điều khiển cuộc sống của bạn’. Dựa theo tín ngưỡng của khán giả xem phim, bạn có thể gọi nó là nguyện vọng của Chúa trời, của xã hội, hay số phận; nhưng suy cho cùng điều tôi muốn nói cũng tương tự như vậy. Đó là, ‘Cuộc sống không đi theo mong muốn của bạn.’”

“Phim của tôi xoay quanh những kẻ luôn đổ hậu quả tự mình gây ra lên đầu người khác vì họ không chịu tự nhận lỗi.”

“Phim của tôi tập trung vào sự đau đớn và nỗi sợ hãi. Nỗi sợ hãi trước một hành động bạo lực và sự đau đớn xảy ra sau đó. Điều này áp dụng với cả thủ phạm chứ không chỉ riêng nạn nhân.”

“Sống mà không thấy ghét ai hết là điều không thể xảy ra. Chả có gì sai trái khi mơ màng về chuyện báo thù. Bạn được phép cảm thấy như thế. Bạn chỉ không nên hành động dựa theo nó.”

Phim tiếp theo của Park Chan-wook được dự kiến sẽ là một phim viễn tưởng về trao đổi thể xác tên Second Born. Đến nay vẫn chưa có thông tin cụ thể gì thêm trừ việc kịch bản phim sẽ được viết bởi David Jagernauth, tuy nhiên theo miêu tả ngắn nội dung thì có vẻ như đó đúng là một phim của Park Chan-wook.

Theo Muzuco

Bài liên quan

Bài đọc nhiều nhất

Bài mới trong ngày

Đạo Diễn Judd Apatow Nói Về Mô Hình Làm Phim Mới Đang Chiếm Ưu Thế Tại Kinh Đô Điện Ảnh Hollywood

Đạo Diễn Judd Apatow Nói Về Mô Hình Làm Phim Mới Đang Chiếm Ưu Thế Tại Kinh Đô Điện Ảnh Hollywood

Nguyễn Võ Bảo PhươngQuỳnh

Vừa qua, đạo diễn Judd Apatow đã chia sẻ những nhìn nhận của ông về sự đổi mới trong thị phần phim ở kinh đô Hollywood, nói rằng “không còn nhiều chỗ cho những tác phẩm tinh tế và mang ý nghĩa nhân văn nữa”.Tại sao lại như vậy? Cùng tìm hiểu chi tiết qua bài viết dưới đây nhé!

Phim Ảnh
Lên đầu trang