Các chuyên gia dự đoán "Star Wars: The Last Jedi" sẽ thu về 215 triệu đô tại Bắc Mỹ trong vòng 3 ngày cuối tuần ra mắt. Dù vậy có một điều ít ai biết rằng để đạt được con số này, hãng phát hành Disney đã gây không ít khó dễ cho các rạp phim.
Thương hiệu Star Wars từ lâu đã vượt xa giới hạn của một loạt phim thông thường và trở thành một biểu tượng văn hóa. Thế nên khi Lucasfilm quyết định mang thiên hà xa rất xa kia trở lại màn ảnh vào năm 2015 với The Force Awakens, bộ phim đã tạo nên một cơn sốt chưa từng có với doanh thu mở màn lên đến 247.9 triệu đô, phá vỡ kỉ lục do Jurassic World thiết lập trước đó. Tổng doanh thu chỉ riêng tại thị trường Bắc Mỹ của The Force Awakens lên đến 936.6 triệu đô, thổi bay nhà cựu vô địch Avatar xuống vị trí thứ 2.
Dù vậy không phải ai cũng biết rằng để đạt được con số doanh thu khổng lồ này, Disney đã ban hành một chính sách có phần "độc đoán" xuống các hệ thống rạp tại Bắc Mỹ. Được biết khoảng 64% doanh thu từ tiền vế của The Force Awakens sẽ về tay Disney, cao hơn rất nhiều so với mức trung bình tại Hollywood (40 - 55%). Không những thế, các hệ thống rạp phải cam kết duy trì suất chiếu cho The Force Awakens tại các cụm rạp lớn nhất của họ trong vòng ít nhất là 2 tuần đầu tiên. Điều này đã chèn ép những bộ phim đến sau như The Revenant và The Hateful Eight.
Và điều này sẽ được lặp lại với Star Wars: The Last Jedi. Theo tin từ The Wall Street Journal, nếu muốn trình chiếu The Last Jedi, các hệ thống rạp phải chấp nhận điều khoảng còn khắc khe hơn so với The Force Awakens. Cụ thể, 65% doanh thu phòng vé sẽ thuộc về Disney, và bộ phim phải được đảm bảo suất chiếu trong vòng 4 tuần đầu ra mắt. Không những thế, cụm ra rạp vi phạm thỏa thuận này sẽ phải bồi thường cho Disney thêm 5% doanh thu nữa.
Dù điều khoảng này có phần quá quắt nhưng trước sức hút từ Star Wars, chẳng có hệ thống rạp nào dám chối từ Disney cả. Và việc này cũng đã từng có tiền lệ ngay từ khi hãng Fox cho ra mắt Star Wars: The Phantom Menace vào năm 1999. Phần lớn doanh thu của phim đều thuộc về 20th Century Fox và họ cũng bắt các rạp duy trì suất chiếu cho Episode I trong suốt 2 tháng liền.
Sỡ dĩ chính sách này tồn tại là vì hãng phát hành muốn đánh vào thị trường nội địa, nơi họ có thể dùng quyền lực để chi phối các hệ thống rạp. Thị trường Bắc Mỹ luôn là nơi thu về doanh thu chính cho các bộ phim Star Wars. Cụ thể, 46% doanh thu của The Force Awakens là đến từ Bắc Mỹ, tương tự như 46% của The Phantom Menace, 47% của Attack of the Clones và 44% của Revenge of the Sith. Mức này cao hơn nhiều so với những bom tấn khác như loạt siêu anh hùng MCU (chỉ khoảng 39%). Chính vì ăn khách tại Bắc Mỹ hơn nên hãng phát hành luôn muốn tối đa hóa lợi nhuận từ thị trường này. Được biết, Disney chỉ có thể lấy về được 25% doanh thu phòng vé từ những thị trường nước ngoài như Trung Quốc.
Theo dự báo của THR, The Last Jedi sẽ thu về 425 triệu đô trên toàn cầu trong tuần đầu ra mắt. trong đó hơn 200 triệu đô là đến từ thị trường Bắc Mỹ. Nếu dự đoán này chính xác thì con số này sẽ thấp hơn nhiều so với 247.9 triệu đô mở màn tại Bắc Mỹ của và 529 triệu đô trên toàn cầu của The Force Awakens.
Lý do cho sự sụt giảm doanh thu này phần nào đến từ việc năm nào cũng có 1 phim Star Wars ra rạp nên The Last Jedi không còn tạo được cảm giác mong chờ như trước nữa. Thời lượng của The Last Jedi cũng dài hơn The Force Awakens 18 phút, đồng nghĩa bộ phim sẽ có ít suất chiếu trong ngày hơn. Ngoài ra, The Last Jedi cũng không độc chiếm được thị trường Noel do gặp phải 2 đối thủ khác là Ferdinand và Jumanji: Welcome to the Jungle - dù không đáng ngại những cũng bị ảnh hưởng ít nhiều.
Thế nên việc chèn ép các cụm rạp tại Bắc Mỹ của Disney không chỉ là vì họ có quyền mà đơn giản, đây là điều cần thiết để lợi nhuận của họ được đảm bảo mà thôi.
Star Wars: The Last Jedi sẽ ra rạp vào ngày 15/12/2017.
Theo Muzuco