Mặc dù speedrun là một trong những hình thức chơi game được nhiều người phục nhất, nhưng thực tế nó cũng có cả một lịch sử gian lận – và nó dễ hơn nhiều so với những gì mọi người nghĩ
Không có gì đáng ngạc nhiên khi rất nhiều thành tích speedrun là giả. Lối chơi game độc đáo, mang tính thi đấu cao này đòi hỏi rất nhiều về khả năng ghi nhớ, sự kiên nhẫn và kĩ năng thuần túy. Nhưng với những người muốn tìm kiếm vinh quang mà không tốn sức, gian lận là một lối thoát dễ dàng. Một đoạn video được đăng tải bởi TheNo1RetroGamer, người tự huyễn hoặc bản thân là một chuyên gia trong việc chơi speedrun, đã giới thiệu một số phương pháp phổ biến để làm giả thành tích speedrun. Phổ biến nhất là splicing (ghép), trong đó người chơi chỉnh sửa cảnh ghi hình từ những lần chơi khác nhau và ghép lại để tạo ra bản sao của một lần chơi nhanh hoàn chỉnh.
Những người chơi nhanh đã thiết lập các kỉ lục thế giới trong các game như Super Mario 64 và The Legend of Zelda: Ocarina of Time đã bị phát hiện về việc splicing cảnh quay của họ lại với nhau trong một vài lần qua các năm. Vào năm 2015, một speedrun nổi tiếng của Super Mario 64 từ năm 2008 – 17 phút, thực hiện bởi streamer ShadowOfMyles – đã bị phát hiện là giả mạo. Một người speedrunner đã chỉ ra có một đoạn cắt trong tiến trình chơi. “Trước khi có sự phát triển của Youtube, đó là đoạn speedrun dành cho những ai muốn xem SM64, và là một trong những đoạn speedrun phổ biến nhất.” Người dùng TrueReligion_ trên Reddit đã viết về khám phá. “Nó không ảnh hưởng nhiều như ngày nay, nhưng thực thế việc một speedrun phổ biến như vậy là giả mạo thật sự rất khó chịu.” Những lý do gian lận là vô kể, và không phải lúc nào cũng rõ ràng. RwhiteGoose, một streamer được biết đến qua các đoạn speedrun trong Goldeneye 007, đã thừa nhận trong một đoạn video dài rằng anh đã làm giả một trong số các đoạn speedrun kể trên – nhằm đáp lại thành tích của một người chơi khác tên Alice.
“khi ai đó buộc thành tích của bạn lại như Alice đã làm với tôi, tôi hoàn toàn bị “hủy diệt” RWhiteGoose giải thích, so sánh điều đó với việc bị bạn gái bỏ và những điều làm “tan vỡ trái tim” khác. Để tái khẳng định “ngôi vị” của mình, anh đã thực hiện một lượt chơi nhanh, chưa hoàn thành, và ghép nó lại với một cảnh quay khác để tạo ra một lượt chơi nhanh hơn đoạn speedrun của Alice … 1 giây. “Trong vòng một đến hai ngày, mọi người bắt quả tang, và tôi kiểu “Đúng vậy, những thời gian này là giả mạo đấy, gỡ bỏ chúng đi, các chàng trai, cấm tôi đi” RwhiteGoose nói. “Và thế là họ làm thật, và đó là cách nó diễn ra.”
Cả RwhiteGoose và TheNo1RetroGamer đều chỉ ra rằng ngày càng dễ dàng và phổ biến để gian lận trong speedrun hơn qua nhiều năm. Nhưng các thành viên của cộng đồng hâm mộ speedrun thấy các lượt chơi nhanh giả không có nguy cơ làm giảm tốc độ chơi. “Bạn không bao giờ có thể tin tưởng bất kì thứ gì bạn nhìn thấy trên một bức ảnh hoặc một đoạn video” người dùng Ponsari trên Reddit đã viết trong một chủ đề về đoạn video của TheNo1RetroGamer. “Tất cả những gì bạn cần là đầu tư đủ thời gian và nỗ lực. Điều đó đặc biệt dễ với các tựa game, vì chúng dễ bắt chước hơn. Và càng ngày chúng càng trở nên dễ dàng hơn. Vì vậy nó quay trở lại sự tin tưởng. Chúng ta sẽ phải sống với những trò gian lận mãi mãi, tất cả những gì chúng ta có thật sự làm, là tạo ra nhiều sự ồn ào khi ai đó bị bắt.”
Theo Polygon