Góc khuất về nghề nữ game thủ: Nhan sắc quan trọng hơn trình độ
Nhan sắc của các cô gái trong đội được coi trọng hơn kỹ năng chơi game. Một số đội game thủ nữ còn tuyển người mẫu sau đó đào tạo họ chơi game.
Li Min mở cửa căn hộ ở tầng 13 của một chung cư nằm ở phía tây Bắc Kinh. Cô mặc một chiếc quần màu đen ngắn cũn cỡn và áo hoodie.
"Xin lỗi, nhà bếp hơi bừa bộn", cô gái 21 tuổi nói trong cơn ngái ngủ.
Sau cánh cửa phòng ngủ phía sau Li, bạn cùng phòng của cô vẫn đang ngủ vùi dưới lớp chăn. Một bạn cùng phòng khác, Yi Xi, bước vào phòng khách qua mớ vỏ đồ hộp và đống đồ bẩn chưa giặt. Yi, 23 tuổi, có mái tóc nhuộm màu xanh rêu và mặc một chiếc áo khá ấn tượng.
Lúc này là 11 giờ sáng nhưng lịch làm việc của các cô gái nhóm Twin Flower Girls, một trong những đội game thủ nữ chuyên nghiệp triển vọng ở Bắc Kinh, chỉ bắt đầu sau một tiếng nữa. Các cô gái đang cố ngủ thêm bởi họ sắp phải tập luyện game vất vả liên tục trong vòng 10 tiếng.
Kim Shine, 26 tuổi tới từ Hàn Quốc, là thành viên không mang quốc tịch Trung Quốc duy nhất của nhóm, thức dậy sau cùng và mặc quần áo trong khi Li và Yi đang đánh răng. Các cô gái tự tin, ăn mặc phong cách và xinh xắn như những ngôi sao nhạc pop, trái ngược hoàn toàn với khuôn mặt thô ráp, đầy mụn của các game thủ nam.
Theo trang tin tức và đánh gá game 17173.com, 27% game thủ online của Trung Quốc là nữ, con số này ở Hàn Quốc là 37% và ở Nhật là 66%, ở Mỹ là 48%.
Các đội game thủ nam đã bắt đầu xuất hiện tại Trung Quốc từ đầu những năm 2000. Tại quốc gia đông dân nhất thế giới có tới 408 triệu người chơi game online, hơn một nửa trong số này thường xuyên xem các trận đấu game, chủ yếu qua các nền tảng trực tuyến.
Mặc dù vậy, phải tới năm 2007 giải đấu game cá nhân đầu tiên chỉ dành cho các game thủ nữ mới được tổ chức. Trước năm 2014, chưa hề có bất cứ đội game thủ nữa nào được thành lập. Kể từ 2014 tới nay, đã có khoảng 50 đội game thủ nữ được thành lập, trong đó có khoảng 10 đội hoạt động ổn định, tham gia các giải đấu, bao gồm Twin Flower Girls.
Twin Flower Girls được thành lập vào tháng 6/2015 và chỉ chơi game League of Legends (Liên Minh Huyền Thoại).
Doanh thu của các đội game thủ nam chủ yếu tới từ giải thưởng.từ các giải đấu chuyên nghiệp. Ví dụ, trong năm 2014, đội NewBee của Trung Quốc đã dành được hơn 5 triệu USD tiền thưởng trong một giải đấu DotA 2 ở Seattle, Mỹ. Các game thủ nữ không thể kiếm nhiều tiền như vậy từ các giải đấu cho dù chơi game League of Legends giỏi như thế nào chăng nữa.
Có một hệ thống giải đấu game dành cho các game thủ nam ở Trung Quốc nhưng các giải đấu cho game thủ nữ được tổ chức rời rạc, chưa hệ thống. Lần cuối Twin Flower Girls tham gia một giải đấu là từ tháng 11 năm 2015. Giải đấu này chỉ thu hút được khoảng 300.000 người xem trực tuyến, một con số khiêm tốn so với các giải đấu của game thủ nam.
Hầu hết nhà quản lý của các đội game thủ nữ đều ưu tiên kiếm tiền thông qua tài trợ, hợp đồng quảng cáo và tự stream game trên các trang web. Twin Flower Girls cho biết khách hàng phổ biến của họ là các công ty sản xuất linh kiện máy tính. Các công ty này thường thuê Twin Flower Girls chơi game bằng các sản phẩm của họ.
Kết quả là nhan sắc của các cô gái trong đội được coi trọng hơn kỹ năng chơi game. Một số đội game thủ nữ còn tuyển người mẫu sau đó đào tạo họ chơi game.
Yu Hao, một cựu game thủ chuyên nghiệp, quản lý của Twin Flower Girls chia sẻ rằng anh tuyển dụng các game thủ nữ có sự cân bằng giữa nhan sắc và kỹ năng chơi game.
"Ấn tượng ban đầu rất quan trọng với các nhà đầu tư, khán giả và các phương tiện truyền thông bởi xét cho cùng con người vẫn chỉ là con người", Yu nói. "Nếu có hai CV nằm trước mặt các nhà đầu tư, một cô có nhan sắc và cô còn lại có kỹ năng nhưng xấu xí, chắc chắn nhà đầu tư sẽ chọn cô gái có nhan sắc. Chúng tôi có hai đội hình, các thành viên có kỹ năng tốt sẽ tham gia vào những giải đấu khó. Các thành viên có nhan sắc sẽ được ưu tiên cho các dự án tiếp thị và quảng cáo".
Cách căn hộ mà Li, Yi và Kim ở không xa là quán cà phê internet White Night, nơi họ trau dồi kỹ năng League of Legends.
Các khách hàng ở White Night chủ yếu là những người đàn ông trẻ tuổi. Họ không thèm rời mắt khỏi màn hình ngay cả khi các cô gái xinh đẹp nắm tay nhau len lỏi qua các hàng ghế.
Hai thành viên khác gồm Ning Haiyao, 21 tuổi, và Zhou Jing, 24 tuổi, đã chờ sẵn trong quán. Các cô gái bắt đầu ngồi xuống ghế và dùng màn hình máy tính như một chiếc gương để trang điểm. Hai đội hình, "hiệu suất" và "hình ảnh" mà Yu nói đều có mặt ở đây.
Sáu ngày mỗi tuần, năm thành viên của nhóm tám người tập luyện League of Legends tại đây dưới sự hướng dẫn của hai huấn luyện viên nam. Họ tập luyện từ trưa tới khoảng 10 giờ tối. Ba thành viên khác tập luyện tại nhà do không gian phòng tập của họ ở đây khá hạn chế.
Mỗi thành viên trong nhóm Twin Flower Girls từ 6.000 tới 10.000 nhân dân tệ (tương đương 20 tới 35 triệu đồng) và không phải trả tiền thuê căn hộ mà họ đang ở. Nếu so sánh với mức lương trung bình của các sinh viên mới tốt nghiệp tại các thành phố lớn ở Trung Quốc hiện tại là 6.070 nhân dân tệ có thể nói mức lương của các game thủ nữ cũng không quá tệ.
Nhiều thành viên trong nhóm Twin Flower Girls được tuyển dụng từ các nhóm game thủ tại trường đại học hoặc được các game thủ chuyên nghiệp giới thiệu. Zhou cho biết cô dành được vị trí sau khi đánh bại hàng chục đối thủ sừng sỏ sau các trận đấu đối đầu trực tiếp tại quán cà phê internet.
"Ba năm trước tôi lần đầu chơi League of Legends và tôi đã chơi liên tục trong vòng 12 tiếng đồng hồ", Zhou kể lại. "Hầu hết game thủ nghiệp dư ghen tị với chúng tôi vì chúng tôi kiếm được tiền trong khi chơi game còn họ thì dành rất nhiều thời gian vào game mà không kiếm được tiền".
Zhou chia sẻ cô đã từ bỏ công việc nhà viết kịch bản đầy hứa hẹn cho một công ty sản xuất phim để gia nhập Twin Flower Girls. Cô cũng từ bỏ luôn cơ hội được làm việc với Hark Tsui, một đạo diễn có ảnh hưởng lớn tại Trung Quốc.
"Cha mẹ tôi không ủng hộ lựa chọn này", cô nói và chia sẻ thêm rằng mức lương hiện tại của cô cao hơn rất nhiều so với khi còn làm trong ngành công nghiệp điện ảnh. "Nhưng tôi đã gắn bó và tồn tại được với sự nghiệp này nên họ đã thay đổi suy nghĩ. Họ cảm thấy công việc này Ok và không còn nói tôi nữa".
"Các cô gái có cả nhan sắc và kỹ năng chơi game sẽ được chú ý tới nhiều hơn", Zhou nói.
"Chúng tôi muốn trở thành một đội có cả kỹ năng và nhan sắc", Ning nói.
Về phần mình, Li giữ chân người hâm mộ bằng cách đăng ảnh tự sướng lên Weibo. Tài khoản Weibo của cô được theo dõi bởi hàng ngàn người. "Game thủ nữ phải có chút nhan sắc", Li nhún vai. "Nếu không bạn sẽ không được quan tâm dù có chơi game giỏi như thế nào chăng nữa".
Các cô gái Twin Flower Girls tiếp tục mài giũa kỹ năng League of Legends của họ mặc chiều buông dần trước cửa quán White Night. Để duy trì kỹ năng mỗi ngày họ phải đấu ba trận với các đội game thủ nữ chuyên nghiệp khác. Họ xô đống hộp đựng đồ ăn một lần sang một bên và đeo tai nghe sẵn sàng cho trận đấu đầu tiên trong ngày.
Li cao giọng nhất. Cô nguyền rủa pháp sư đội bạn. Đồng đội của cô hét lên, chỉ dẫn những người còn lại trong khi huấn luyện viên quan sát trận đấu qua vai của họ. Kim, tới từ Hàn Quốc, đặc biệt yên lặng, cô bình tĩnh báo cáo vị trí bằng tiếng Anh trong khi đồng đội của cô gào thét bằng tiếng Trung Quốc.
Khi trận đấu vào giai đoạn cao trào, Yi bật dậy thét lên. Nhân vật của cô chết và màn hình của cô chuyển sang màu xám. Sau khi các âm thanh va chạm, tiếng thở của rồng... kết thúc, Twin Flower Girls thất bại.
Mặc dù chỉ là trận đấu tập và ngành công nghiệp chỉ tập trung vào nhan sắc của họ nhưng hầu hết các thành viên trong nhóm cảm thấy áp lực phải chơi thật tốt.
"Do đội của chúng tôi mới thành lập nên chúng tôi phải làm việc chăm chỉ, phải đầu tư thời gian và công sức", Zhou nói. "Nếu không đội có thể bị giải thể".
Quản lý Yu nói đội game thủ chuyên nghiệp toàn nữ tại Trung Quốc mang nặng tính phong trào, hiện tượng nên không thể đảm bảo nguồn vốn lâu dài. Twin Flower Girls là một trong số ít đội game thủ nữ thuộc sở hữu của một công ty được thiết lập để quản lý các đội game thủ. Twin Flower Girls thuộc công ty Era E-game.
"Đầu tư từ những người giàu thường không hợp lý, bốc đồng và cá nhân", Yu nói. "Ví dụ, Sicong hoàn toàn có thể ngừng đầu tư khi một ngày nào đó anh ta muốn mua một chiếc Ferrari hoặc cha anh ta vướng vào một bê bối chính trị mà đội của anh ta lại liên tiếp thua".
Các đội game thủ nữ khác liên kết chặt chẽ với các công ty công nghệ và hoạt động như một công cụ quảng cáo. Girls HK tại Hồng Kông, ví dụ, được thành lập bởi công ty Logitech của Thụy Sĩ. "Những đội này cũng không có tính ổn định", Yu nói. "Một sự thay đổi trong chính sách hoặc nhân sự tiếp thị của công ty có thể khiến đội bị giải thể".
Đến bây giờ, game thủ nữ chuyên nghiệp là một nghề nghiệp khá ổn định khi mà những người đàn ông cô đơn vẫn sẵn sàng trả tiền để xem các cô gái trẻ chơi game. Nhưng các cô gái tại Twin Flower Girls dường như nhận được chính xác những gì họ muốn từ vai trò của họ. Đó là một nghề nghiệp tạm thời, một khoảng thời gian thơ thẩn ngắn trước khi họ dấn thân vào thị trường lao động khốc liệt tại Trung Quốc.
"Tôi hài lòng về tất cả mọi thứ ở đây, tất cả mọi người đều tốt bụng", Ning nói trong khi đồng nghiệp của cô đang tranh thủ trang điểm lại. "Đôi khi tôi thấy buồn khi đội của chúng tôi thua. Nhưng đó chỉ là cảm xúc mà game mang lại".
Nguồn: gamesao
Bài cùng chuyên mục