Phát hành gần 4.500 game trong năm 2016, Steam tiếp tục 'vô đối'

Từng khởi điểm với 7 đầu game vào giai đoạn 2003-2005, Steam hiện sở hữu 4207 sản phẩm, độc tôn trong lĩnh vực phát hành game thông qua nền tảng điện tử và trở thành "thế lực" có sức ảnh hưởng khổng lồ của ngành.

Chính thức ra mắt vào năm 2003 sau nhiều năm ấp ủ và thử nghiệm, có lẽ ngay cả những người giàu trí tưởng tượng nhất tại Valve Corporation cũng không thể hình dung được rằng chỉ trong vòng một thập kỉ, ứng dụng Steamđã trở thành kênh phân phối game PC lớn nhất trên toàn thế giới.

Phát hành gần 4.500 game trong năm 2016, Steam tiếp tục 'vô đối'

Cỗ máy kiếm tiền Steam đã từng sở hữu vỏn vẹn 7 game

Cụ thể, vào thời điểm 2004-2005 (khi bom tấn Half-Life 2 ra mắt), Steam chỉ phát hành vỏn vẹn 7 sản phẩm và đều là những tựa game do chính công ty mẹ Valve sở hữu. Ở thời điểm này, cả giới chuyên môn lẫn bản thân Valve đều định vị Steam là kênh phát hành "cây nhà lá vườn", hỗ trợ doanh số cho các đầu game của hãng bên cạnh doanh thu đến từ các đơn vị bán lẻ phân phối đĩa game. Khái niệm Digital Distribution (phát hành dưới hình thức công nghệ số) vẫn là khái niệm rất sơ khai đối với ngành công nghiệp game thế giới.

Phát hành gần 4.500 game trong năm 2016, Steam tiếp tục 'vô đối'

Steam cung cấp nền trang tốt cho các game chơi mạng

Mọi chuyện bắt đầu thay đổi vào cuối năm 2005, khi hình thức phát hành của Steam gặt hái thành công và nhận được sự ủng hộ của cộng đồng game thủ. Rất nhanh chóng sau đó, Valve đã thông qua chính sách hợp tác phát hành game từ các bên thứ ba, đưa Steam bứt phá ra khỏi sứ mệnh "quốc nội". Tháng 10.2005 đánh dấu cột mốc lịch sử khi Rag Doll Kungfu - game đầu tiên không thuộc quyền sở hữu của Valve - phát hành thông qua Steam.

Phát hành gần 4.500 game trong năm 2016, Steam tiếp tục 'vô đối'

Thống kê vừa công bố của Steam Spy

Tính đến thời điểm tháng 5.2007, Steam đã kí kết hợp tác với nhiều ông lớn trong ngành game như id Software, Eidos Interactive và Capcom, đạt cột mốc 13 triệu tài khoản với gần 150 game được phát hành. Đến năm 2014, Steam đã bứt phá ngoạn mục và chính thức trở thành thương hiệu được nhận diện trên toàn thế giới, với 1772 tựa game được phát hành.

Theo thống kê của Steam Spy (đơn vị độc lập chuyên nghiên cứu dữ liệu Steam với độ sai lệch nằm ở mức 0,1%), trong năm 2016 Steam đã ra mắt thêm 4207 đầu game mới (chiếm 38% tổng số game trên Steam), như vậy, cứ mỗi ngày trôi qua Steam lại mang đến hơn 12 đầu game mới cho cộng động game thủ toàn thế giới. Dĩ nhiên, những chỉ số này chỉ được khảo sát trong vòng 11 tháng, tính đến 30.11.2016.

Phát hành gần 4.500 game trong năm 2016, Steam tiếp tục 'vô đối'

Thành tựu này đã và đang biến Steam trở thành một "thế lực" khổng lồ của ngành công nghiệp game, với sức ảnh hưởng vô cùng sâu rộng trên khắp các thị trường toàn thế giới. Không chỉ đa dạng về sản phẩm, các dịch vụ, cộng đồng đi kèm Steam đang ngày càng chất lượng, nhận được sự ủng hộ lớn. Sẽ không lạ gì nếu trong vòng 5 năm tới, Steam tiếp tục dẫn đầu ngành game PC, và thậm chí còn đủ sức mạnh để lấn sân sang cả lĩnh vực cung cấp nền tảng chơi game - mà SteamOS và Steam Machines mới chỉ là những bước khởi đầu.

Trong năm 2015, Steam đạt doanh thu bán lẻ game ở mức 3.5 tỉ USD (trong tổng số 27 tỉ USD toàn cầu), vượt trội tất cả nền tảng/kênh phân phối bản lẻ trong cùng lĩnh vực kinh doanh. Ba cái tên dẫn đầu là Grand Theft Auto 5, Fallout 4, Metal Gear Solid 4 lần lượt đạt doanh thu 161 triệu USD, 141 triệu USD và 41 triệu USD, việc "làm ăn" của ba đầu game này vẫn tiếp tục tăng trong năm 2016.

Hiẹn nay, Steam vẫn đang giữ được đà tăng trưởng rất ổn định, đón đầu nhiều công nghệ mới trong lĩnh vực game. Theo nhiều chuyên gia trong ngành, Steam cũng đang là nền tảng cung cấp trải nghiệm VR (thực tế ảo) tốt nhất trên PC hiện nay.

Bài liên quan

Bài đọc nhiều nhất

Bài mới trong ngày

Baby Steps “trừng phạt” người chơi bỏ qua quá nhiều đoạn cắt cảnh bằng video 28 phút đầy hài hước

Baby Steps “trừng phạt” người chơi bỏ qua quá nhiều đoạn cắt cảnh bằng video 28 phút đầy hài hước

YcontentGấu Hồng

Tựa game Baby Steps vốn đã nổi tiếng với độ khó và sự lập dị nhưng hóa ra trò chơi này còn cài cắm một “món quà” đặc biệt dành cho những ai thường xuyên bấm bỏ qua các đoạn cắt cảnh: một đoạn phim kéo dài tận 28 phút với hàng loạt lời thoại châm biếm và trò đùa hướng thẳng tới chính người chơi.

Game Offline
“Lord of the Mysteries” – Ứng viên Anime của năm 2025 chính thức được xác nhận phần 2

“Lord of the Mysteries” – Ứng viên Anime của năm 2025 chính thức được xác nhận phần 2

YcontentGấu Hồng

Lord of the Mysteries đã chứng minh rằng anime Trung Quốc hoàn toàn có thể sánh ngang với các sản phẩm Nhật Bản nếu được đầu tư nghiêm túc. Với phần 2 đã được xác nhận và kế hoạch dài hơi trong tương lai, bộ phim đang trở thành một trong những ứng viên nặng ký nhất cho danh hiệu Anime của năm 2025.

Giải trí
Lên đầu trang