Xinh đẹp và tài năng, Thư Kỳ không hạn định bản thân ở một dòng phim hay dạng vai nào. Dù là trong phim thương mại hay nghệ thuật, cô đều toả sáng. Dù là hình tượng thục nữ, đả nữ hay quái nữ, cô đều thổi hồn sinh động cho nhân vật.
Có một chuyện ít khán giả biết đến: Thư Kỳ từng “đắc tội” với đạo diễn Lý An, khi từ chối vai Ngọc Kiều Long trong Ngoạ hổ tàng long (sau này do Chương Tử Di đóng) và Vương Giai Chi trong Sắc, giới (sau này do Thang Duy đảm nhận).
Dẫu vậy, nhà làm phim tên tuổi xứ Đài vẫn luôn dành cho nữ minh tinh những lời nhận xét tốt đẹp nhất. Ông ví Thư Kỳ như một thứ bảo bối trong túi thần kì của các đạo diễn, bởi nếu lỡ như không kiếm được diễn viên nào phù hợp với phim của họ, bất kể nhân vật thuộc dạng vai nào đi chăng nữa, họ chỉ cần tìm đến Thư Kỳ là có thể gỡ bỏ nút thắt khó khăn.
Chân dung Thư Kỳ
Đúng như cách mà Lý An nói, Thư Kỳ trước giờ luôn hoá thân rất ngọt vào đủ mọi dạng vai. Sự xuất hiện của cô trong Phi vụ cuối cùng (The Adventurers) đang ngự rạp Việt chính là một minh chứng điển hình nhất gần đây.
Vào vai nữ cướp sành sỏi Diệp Hồng, Thư Kỳ gần như giành hết hào quang của các bạn diễn, kể cả Thiên vương Hong Kong Lưu Đức Hoa. Cô là nhân vật nhiều màu sắc nhất của bộ phim, thiên biến vạn hoá từ tạo hình tới tính cách và chuyển biến tâm lí.
Xem phim, khán giả có dịp gặp gỡ một Thư Kỳ quậy phá và ngổ ngáo khi đồng hành cùng cộng sự, một Thư Kỳ đằm thắm và gợi cảm khi đóng giả phóng viên để tiếp cận đại gia, cùng một Thư Kỳ mạnh mẽ và rắn rỏi trong các pha đua xe, rượt đuổi.
Trước khi đến với Phi vụ cuối cùng, minh tinh 41 tuổi cũng từng nhiều lần khiến công chúng choáng ngợp trước sự hoá thân tuyệt vời và đa dạng trên màn bạc. Thục nữ, đả nữ và quái nữ đều là cô.
Thư Kỳ nổi bật trong “Phi vụ cuối cùng”.
Nàng thục nữ gợi cảm
Khả năng diễn xuất nội tâm tuyệt vời là điều ít ai có thể phủ nhận ở Thư Kỳ. Đó là lí do tại sao, các nhà làm phim vẫn thường ưu ái dành cho cô những vai diễn giàu cảm xúc, nhiều u uẩn trên phim.
Điều này từng đưa Thư Kỳ bước lên hàng sao vào năm 1998 khi chuyện tình buồn của cô với Lê Minh trong Thành phố trong gương (City of Glass) trình chiếu. Trong phim này, nữ diễn viên toát lên vẻ đẹp dịu dàng và nữ tính ở mọi khuôn hình, góc quay.
Cô thể hiện tài tình sự khác biệt của nhân vật trong hai giai đoạn: ngây thơ, tinh khôi thời sinh viên thập niên 1970 và chín chắn, thâm trầm thời trung niên của 20 năm sau đó. Đặc biệt là giai đoạn thời trẻ chiếm phần nhiều thời lượng của phim, Thư Kỳ bộc lộ xuất sắc vẻ đẹp trong trẻo, khả ái và hoạt bát của nhân vật từ gương mặt, cảm xúc trong ánh mắt và hành động.
Thư Kỳ trong veo thời mới vào nghề trong phim “Thành phố trong gương”.
Bình luận về Thành phố trong gương, trang báo QQ của Trung Quốc viết: “Điểm lợi hại nhất của Thư Kỳ là cô rất giỏi dung hoà giữa vẻ gợi cảm và nét ngây thơ, dù là ở ngoại hình hay diễn xuất”.
Thời gian đẹp nhất (Three Times) của đạo diễn Hầu Hiếu Hiền ra mắt vào năm 2005 một lần nữa khẳng định thương hiệu của Thư Kỳ trong việc hoá thân vào hình ảnh thục nữ trên màn ảnh rộng.
Với bộ phim này, một mình cô đảm nhận ba vai diễn thuộc ba thời đại, đặt trong ba câu chuyện riêng lẻ. Những năm 1960, Thư Kỳ là cô gái phụ việc ở tiệm bida mặc đồ vintage, e ấp đi bên cạnh anh lính cô yêu, thẹn thùng tựa cửa đợi thư anh gửi về. Cuối thời nhà Thanh, Thư Kỳ lại hoá thành cô kĩ nữ sở hữu giọng hát đẹp, đôi mắt buồn và nỗi đau thân phận mãi chỉ là người tình vụng trộm. Còn ở xã hội hiện đại, Thư Kỳ vào vai cô nàng yêu đương phóng khoáng.
Trong hai phần truyện đầu, nữ diễn viên gần như không có thoại nhưng thể hiện rất khéo tính cách, cảm xúc của nhân vật qua ánh mắt, nụ cười, những cử chỉ rất nhỏ như bàn tay khẽ run run khi chạm vào tay người đàn ông mình yêu.
Thư Kỳ thể hiện cảm xúc của nhân vật đầy tinh tế.
Trong cảnh quay cô biểu diễn bài hát cổ, đạo diễn vốn chỉ yêu cầu quay khoảng một phút, nhưng vì quá nhập tâm, Thư Kỳ không hề nghe thấy tiếng hô “Cắt”. Cô hát trọn ca khúc với dòng lệ long lanh trong đáy mắt, trước sự ngỡ ngàng của cả đoàn.
Thư Kỳ kể, cô không cần nuôi dưỡng cảm xúc từ trước khi quay. Nhưng chỉ cần tới hiện trường, nhìn thấy bối cảnh, đạo diễn, bạn diễn, đọc kịch bản là tự khắc hoà nhập vào nhân vật, thậm chí cảm xúc có lúc mãnh liệt không cắt ngang được. Với Three Times, Thư Kỳ đăng quang Ảnh hậu của LHP Kim Mã năm 2005.
Thư Kỳ u sầu trong “Three Times”.
Nàng đả nữ mềm mại và quyết liệt
Trong Phi vụ cuối cùng của năm 2017, cảnh hành động của Thư Kỳ chỉ gói gọn trong các pha truy đuổi và đua xe. Tuy nhiên, hình tượng đả nữ của cô vốn đã ghi dấu trong lòng người hâm mộ từ những năm trước, qua Những cô gái hành động (So Close) và Thích khách Nhiếp Ẩn Nương (The Assassin).
Cùng với Triệu Vy và Mạc Văn Uý, Thư Kỳ tạo nên hình tượng nữ sát thủ xinh đẹp quyến rũ, túc trí đa mưu và thân thủ phi phàm trong So Close. Kĩ năng đánh võ, đấu kiếm, bắn súng, nhào lộn của cô được phô diễn chuyên nghiệp và đẹp mắt, mang đến những thước phim đậm chất xã hội đen Hong Kong.
Thư Kỳ khoe vẻ gợi cảm và mạnh bạo trong các cảnh hành động của “So Close”.
Còn với Thích khách Nhiếp Ẩn Nương, cảnh quay hành động của Thư Kỳ có sự hoà trộn giữa sự mềm dẻo và rắn rỏi, được thể hiện qua những cú bay lượn hay động tác chém giết.
Vì là một người sợ độ cao, nữ diễn viên lúc đầu không thể kiểm soát được tiếng hét và vẻ mặt sợ hãi như một phản xạ tự nhiên trong các cảnh phim. May mắn là trải qua hai tháng ròng rã vừa quay vừa tập luyện, cô đã quen dần với các tư thế nhào lộn hay nhảy từ trên cây xuống.
Tờ báo chuyên đề văn hoá nghệ thuật Mono ca ngợi Thư Kỳ của Thích khách Nhiếp Ẩn Nương tạo nên một đỉnh cao mới trong diễn xuất. Còn tạp chí Los Angeles Times thì khen minh tinh xứ Đài biết cách hoà hợp mâu thuẫn nội tại và năng lượng bề ngoài của nhân vật, khiến nhân vật trở thành một hình mẫu đầy cuốn hút trên phim.
Thư Kỳ kết hợp sự mềm mại và mạnh mẽ trong phim “Thích khách Nhiếp Ẩn Nương”.
Nàng quái nữ khó quên trên màn bạc
Gần đây nhất với Phi vụ cuối cùng, Thư Kỳ nhiều lần khiến khán giả bật cười bởi bản tính quái chiêu và những tình huống bắt nạt người đồng đội do Dương Hữu Ninh đóng. Thực ra với Tây du kí: Mối tình ngoại truyện (Journey to the West: Conquering the Demons) của năm 2013 và Ngôi làng hạnh phúc (The Village of No Return) ra mắt đầu năm nay, nữ diễn viên vốn cũng đã khẳng định được khả năng diễn hài rất duyên của mình.
Vào vai nhí nhố và quậy phá, Thư Kỳ duy trì lối diễn hài tỉnh, nhẹ bẫng, tự nhiên, không gồng mình để chọc cười. Chính thái độ ngổ ngáo và vẻ vụng về của cô khi cố che giấu sự rung động trước Đường Tăng trong Tây du kí càng làm cho người xem bật cười. Ngay cả vua hài Châu Tinh Trì cũng phải bái phục nhận xét: “Thư Kỳ là cỗ máy gây cười của điện ảnh Hoa ngữ”.
Thư Kỳ hài hước đầy duyên dáng trong “Tây du kí: Mối tình ngoại truyện”.
Thực tế, hình tượng quái nữ của Thư Kỳ không chỉ giới hạn trong dòng phim hài, mà còn được biết đến qua các vai diễn phóng túng và hoang dại. Chẳng hạn như trong Millennim Mambo của Hầu Hiếu Hiền, nhân vật cô gái trẻ có nhiều cảnh yêu đương nóng bỏng, hút thuốc cùng vẻ mặt mơ màng, tâm hồn lơ đãng từng lần đầu đưa tên tuổi Thư Kỳ vươn đến thị trường điện ảnh nghệ thuật châu Âu.
Mới bước qua ngưỡng tuổi 40, Thư Kỳ đã sở hữu gia tài phim ảnh đồ sộ lên tới 88 phim điện ảnh, 4 phim truyền hình, cùng nhiều giải thưởng danh giá. Đó là một thành tựu mà nhiều đồng nghiệp cũng như các bậc tiền bối không khỏi ngưỡng mộ. Nhưng những con số này sẽ còn không ngừng tăng cao thêm nữa, bởi kiều nữ xứ Đài từng tuyên bố sẽ đóng phim cho tới độ tuổi 90.
Theo Muzuco