Rất nhiều người làm việc trong môi trường công sở sẽ đối mặt với tình trạng “tăng cân” rất nhanh mà ngay chính bản thân cũng không hề hay biết.
Khi làm việc tại văn phòng công sở, ngoài việc hay phải ngồi nhiều còn có rất nhiều thói quen khác là nguyên nhân tiềm tàng khiến cho chúng ta bị tăng cân. Dưới đây là 5 thói quen phổ biến là lý do khiến những nhân viên công sở ngày càng có thân hình “mũm mĩm”, mất cân đối. Hãy cùng xem và phòng tránh nhé!
Ăn liên hoan với đồng nghiệp quá nhiều
Vào một ngày đẹp trời, đồng nghiệp của bạn bỗng từ quê lên và mang theo một đống đồ ăn để làm quà, thế là cả phòng lại cùng đánh chén mặc dù vừa mới ăn sáng xong. Vào một dịp khác, nơi bạn làm việc tổ chức sinh nhật cho cô đồng nghiệp bạn đang cảm mến, thế là bạn lại ăn vài miếng… bánh ngọt, mặc dù vừa mới ăn trưa xong.
Có thể bạn không để ý, nhưng nhiều dịp nhỏ như vậy sẽ khiến lượng năng lượng bạn nạp vào cơ thể nhiều hơn so với cần thiết khá nhiều, hãy cố gắng hạn chế và ăn những đồ ăn lành mạnh, hoặc khi đã ăn liên hoan rồi thì nên giảm khẩu phần bữa chính để cân bằng lượng thức ăn mình hấp thu.
Thực đơn không khoa học
Bạn đang trong một lộ trình giảm cân. Kế hoạch cho khẩu phần ăn hàng ngày được lập ra rõ ràng, tuy nhiên đến phút cuối bạn lại… từ bỏ.
Ví dụ như buổi sáng bạn đã ăn những thức ăn trong chế độ ăn giảm cân, đến trưa bạn lại không thể chịu được cơn đói và đi ăn với đồng nghiệp, gọi đặt ngay pizza hay khoai tây chiên, hoặc trong một số trường hợp bạn phải đi ăn với đối tác, khách hàng, điều mà khó ai có thể tránh khỏi.
Để giảm thiểu tình trạng này, bạn nên ghi ra một danh sách nhỏ những gì bạn sẽ ăn trong một tuần, phương pháp này sẽ giúp bạn kiểm tra xem khi nào chế độ ăn của bạn bị gián đoạn. Từ đó sẽ có những biện pháp “khắc phục” như tập luyện chăm chỉ hơn để bù lại chẳng hạn.
Để nhiệt độ và ánh sáng văn phòng không thích hợp
Nghiên cứu đã chỉ ra rằng ánh sáng ảnh hưởng rất nhiều đến sự thèm ăn của con người. Ánh sáng văn phòng tối, không đủ sáng sẽ kích thích khiến bạn muốn ăn nhiều hơn, điều ngược lại xảy ra với văn phòng có ánh sáng đầy đủ, giúp chúng ta tỉnh táo và tập trung vào công việc hơn.
Tương tự với nhiệt độ văn phòng, không nên để quá lạnh hoặc quá nóng, vừa ảnh hưởng đến hiệu quả công việc mà còn gây hại cho cả sức khỏe.
Quá chú tâm vào công việc
Làm việc trong thời gian dài mà quên đi nghỉ ngơi cũng sẽ ảnh hưởng xấu tới cân nặng của bạn.
Đầu tiên, khi làm việc quá giờ, bạn sẽ không có thời gian dành cho các hoạt động thể dục thể thao. Thứ hai, khi quá mệt mỏi, thiếu ngủ, cơ thể sẽ không thể cân bằng các chất nội tiết, từ đó tạo ra các nhân tố có hại gây tăng sự tích mỡ, tăng cân.
Hãy cố gắng hoàn thành công việc trong thời gian công ty quy định, bạn có thể sử dụng cầu thang bộ để vận động cơ thể như một môn thể thao. Nên ngủ sớm và đúng giờ để cho cơ thể được nghỉ ngơi và chuẩn bị cho ngày làm việc tiếp theo.
Stress và deadline tạo ra áp lực cho công việc
Có thể bạn không tin, đầu óc và tâm trí chúng ta bị mệt hay mỏi áp lực cũng là một trong những nguyên nhân gây tăng cân cho cơ thể đấy! Stress khiến cho cơ thể tiết ra lượng hormone cortisol, gây nên sự thèm ăn chất béo và đường.
Nếu muốn có một cơ thể đẹp dù phải đi làm ở văn phòng nhiều, hãy cố gắng đảm bảo sức khỏe của cả thể chất lẫn tinh thần của mình. Hãy sắp xếp công việc sao cho hợp lý để không bị deadline “đè bẹp”. Khi bị stress, bạn có thể tập các bài tập yoga, nói chuyện với đồng nghiệp hoặc đi chơi đâu đó cho thư giãn đầu óc chẳng hạn.
Tham khảo Brightside