Một nền tảng mới toanh mang tên Game Plus sẽ là đối thủ đáng gờm đối với Google Play và App Store
Dịch vụ mới cung cấp 39 tựa game thông qua nền tảng dịch vụ đám mây và các trang web được xây dựng bằng HTML5. Yahoo Nhật Bản đã hợp tác với 52 nhà phát hành game bao gồm cả Square Enix và Koei Tecmo để tung ra các trò chơi mới và tái bản các game console như Final Fantasy X.
Công ty đã cạnh tranh với Facebook, Tencent và Rakuten để phát triển trò chơi nền web, tương thích cho cả smartphone và máy tính mà không cần tải bất kỳ phần mềm hoặc ứng dụng nào về máy. Theo App Annie, công nghệ này ngày càng phổ biến để từng bước đe dọa thị phần của các cửa hàng ứng dụng do Apple và Alphabet nắm giữ, vốn đã tạo ra khoảng 50 tỷ USD doanh thu vào năm ngoái.
Yahoo Nhật Bản đang làm ăn phát đạt nhờ game
Giám đốc điều hành của Yahoo Nhật Bản, ông Kentaro Kawabe cho biết: “Cho tới gần đây, các trò chơi đều được quyết định bởi nền tảng phần cứng, nhưng bây giờ, thông qua nền web, bạn có thể thoải mái chơi game bất cứ lúc nào với đủ loại thiết bị bạn muốn”.
Game Plus sẽ cung cấp nhiều trò chơi miễn phí xen lẫn các tựa game tính phí yêu cầu trả tiền một lần. Gaku Sudo, người đứng đầu mảng dịch vụ Yahoo Japan cho biết: “Dịch vụ đám mây đồng nghĩa với việc bạn không cần một bộ tay cầm. Miễn là có điện thoại thông minh hoặc chiếc máy tính cá nhân với cấu hình tối thiểu, bạn có thể sử dụng dịch vụ của chúng tôi”.
Năm ngoái, trò chơi trực tuyến đã tạo nên sức hút mạnh mẽ, chủ yếu đến từ dịch vụ PlayStation Now của Sony cho phép người dùng chơi các tựa game PS3 và PS4 thông qua máy chơi game cầm tay hoặc máy tính cá nhân.
Ngôn ngữ lập trình web mới nhất HTML5 trong những năm gần đây đã tăng cường hỗ trợ đồ họa, giúp các nhà phát triển tạo ra loại game phức tạp hơn. Trước sự thất thế của Flash, đặc biệt việc iPhone ngừng hỗ trợ công cụ này khiến cho giới công nghệ càng gắn bó hơn với HTML5.
Với Yahoo Nhật Bản, mảng game trở thành động lực tăng trưởng mới. Công ty hiện sở hữu trang web phổ biến thứ 2 đất nước mặt trời mọc, chỉ đứng sau Google, chiếm 1/3 tổng người dùng Internet với chủ yếu về tin tức và mua sắm trực tuyến. Hãng dự kiến sẽ cho phát triển mảng game để giữ người dùng lại lâu hơn, từ đó tăng nguồn thu quảng cáo và mua sắm. Theo Yano Research Institute, game thủ Nhật Bản sẽ chi khoảng 960 tỷ Yên cho hoạt động giải trí của mình trong năm nay.
Không giống như công ty mẹ, Yahoo Nhật Bản đã rất thành công trong việc phát triển đa dạng các dịch vụ Internet. Tập đoàn SoftBank trở thành cổ đông lớn nhất khi nắm giữ 43% cổ phần Yahoo Nhật Bản, tiếp đến là Altima với 35,6%. Doanh thu năm tài khóa mới nhất của công ty đã tăng 31% lên mức kỷ lục 854 tỷ yên (7,6 tỷ USD).
Theo GameK