Anime – từ "Phim Lạ" đến ngôn ngữ toàn cầu: góc nhìn từ cựu nhà sản xuất Crunchyroll về định kiến trong Hollywood

Trong một buổi trò chuyện gần đây, Marisa Balkus – nhà sản xuất từng tham gia nhiều dự án đình đám như Arcane mùa 2, Devil May Cry và Onyx Equinox, đồng thời là cựu thành viên của cả Netflix lẫn Crunchyroll, đã chia sẻ góc nhìn thẳng thắn về vị thế của anime trong mắt Hollywood.

Anime trong mắt Hollywood: Vẫn là “phim lạ” đối với nhiều người trong ngành

Theo Balkus, mặc dù anime đã tạo được vị thế toàn cầu với lượng fan hùng hậu, nhưng “vẫn còn nhiều người trong ngành công nghiệp điện ảnh Mỹ – đặc biệt là các thế hệ trước – xem anime như một thứ gì đó... kỳ quặc, hoặc thậm chí gắn liền với nội dung người lớn.”

Anime từ Phim Lạ đến ngôn ngữ toàn cầu: góc nhìn từ cựu nhà sản xuất Crunchyroll về định kiến trong Hollywood

Cô cho rằng định kiến này đã ăn sâu từ lâu, khiến nhiều người tại Hollywood thiếu cởi mở và chưa thực sự hiểu được chiều sâu của anime – một thể loại đang dần trở thành chuẩn mực toàn cầu về sáng tạo và biểu đạt cảm xúc.

Đại dịch đã giúp hoạt hình (và anime) “lội ngược dòng”

Một điều thú vị được Balkus tiết lộ là chính đại dịch COVID-19 đã giúp hoạt hình và anime có cơ hội bùng nổ mạnh mẽ tại Hollywood. Khi quá trình sản xuất phim người thật bị đình trệ, nhiều biên kịch, đạo diễn và họa sĩ của ngành phim ảnh chuyển hướng sang lĩnh vực hoạt hình – trong đó có anime.

“Ban đầu chỉ là giải pháp tình thế, nhưng rồi rất nhiều người đã ‘phải lòng’ sự tự do sáng tạo mà hoạt hình mang lại”, Balkus chia sẻ.

Sự chuyển hướng này đã góp phần định hình lại cách nhìn của Hollywood đối với thể loại tưởng chừng chỉ dành cho “một nhóm người kỳ quặc trên Internet”.

Điều gì khiến anime Nhật thu hút khán giả toàn cầu?

Theo Balkus, một trong những lý do khiến anime ghi điểm mạnh mẽ với khán giả khắp thế giới chính là yếu tố cảm xúc và hành trình cá nhân hóa của nhân vật. Trong khi nhiều bộ phim phương Tây, đặc biệt là phim siêu anh hùng, đang bị chê là “quá u ám” hoặc lạm dụng sự châm biếm khô cứng, anime lại dám đi sâu vào nội tâm, nỗi đau, sự trưởng thành và cả hy vọng.

Anime từ Phim Lạ đến ngôn ngữ toàn cầu: góc nhìn từ cựu nhà sản xuất Crunchyroll về định kiến trong Hollywood 2

Ngoài ra, sự gắn bó cộng đồng cũng là yếu tố làm nên sức hút của anime: từ các lễ hội cosplay, buổi chiếu tập đặc biệt, đến các diễn đàn, mạng xã hội – nơi người hâm mộ không chỉ xem mà còn sống cùng nhân vật.

Crunchyroll từng suýt có trong tay Splinter Cell và Captain Laserhawk

Một tiết lộ khác từ Balkus khiến nhiều người bất ngờ là Crunchyroll từng tham gia đấu thầu quyền phát hành hai dự án hoạt hình lớn: Splinter Cell và Captain Laserhawk. Tuy nhiên, cuối cùng Netflix đã giành được cả hai, cho thấy mức độ cạnh tranh khốc liệt giữa các nền tảng phát trực tuyến về mảng anime và hoạt hình gốc.

Từ định kiến đến toàn cầu hóa: Anime đang vượt rào cản

Dù thừa nhận rằng anime vẫn chưa hoàn toàn được Hollywood công nhận như một dòng chảy chính thống, nhưng Balkus cho rằng xu hướng đang thay đổi rõ rệt, nhờ vào sự phát triển của nền tảng số, cộng đồng người hâm mộ quốc tế, và chính sức sáng tạo vượt giới hạn của anime.

Anime từ Phim Lạ đến ngôn ngữ toàn cầu: góc nhìn từ cựu nhà sản xuất Crunchyroll về định kiến trong Hollywood 3

“Anime là một ngôn ngữ toàn cầu về cảm xúc và sự kết nối,” Balkus kết luận

Những chia sẻ của Marisa Balkus cho thấy một điều rõ ràng – anime không còn là "thể loại phụ", mà đang trở thành biểu tượng văn hóa toàn cầu. Dù Hollywood vẫn còn những định kiến tồn tại, sự lan tỏa mạnh mẽ từ cộng đồng quốc tế đang tạo nên một bước chuyển quan trọng, không chỉ với anime mà còn với toàn bộ ngành công nghiệp sáng tạo hình ảnh.

Bạn nghĩ sao? Đã đến lúc Hollywood cần nhìn anime bằng con mắt công bằng hơn chưa?

Bài liên quan

Bài đọc nhiều nhất

Bài mới trong ngày

Kỷ băng hà của làng Eroge Nhật Bản: Tháng 8/2025 chứng kiến lần đầu tiên không có game mới ra mắt

Kỷ băng hà của làng Eroge Nhật Bản: Tháng 8/2025 chứng kiến lần đầu tiên không có game mới ra mắt

hoanlagvnDũng Nhỏ TT

Lần đầu tiên trong lịch sử ngành game người lớn tại Nhật Bản, tháng 8/2025 trôi qua mà không có bất kỳ tựa eroge nào được phát hành. Sự kiện chưa từng có tiền lệ này đang khiến cộng đồng hâm mộ lo ngại về một “kỷ băng hà” thực sự trong ngành công nghiệp từng rất sôi động.

Giải trí
Bóng đen kiểm duyệt mang tên SB20: Nguy cơ đè nặng lên tương lai của anime và manga tại Mỹ

Bóng đen kiểm duyệt mang tên SB20: Nguy cơ đè nặng lên tương lai của anime và manga tại Mỹ

hoanlagvnDũng Nhỏ TT

Ngày 1/9/2025, tiểu bang Texas chính thức thi hành Dự luật SB20 – đạo luật gây tranh cãi mạnh mẽ khi có khả năng tác động nghiêm trọng đến cộng đồng yêu thích anime và manga tại Mỹ. Dù được giới thiệu nhằm “bảo vệ trẻ em khỏi nội dung nhạy cảm”, nhưng với cách diễn giải mơ hồ, SB20 đang bị cho là mối đe dọa đến quyền tự do sáng tạo và biểu đạt nghệ thuật, đặc biệt đối với các tác phẩm đến từ Nhật Bản.

Giải trí
Quảng cáo game High School DxD bị chặn tại Anh vì vi phạm chuẩn mực quảng cáo

Quảng cáo game High School DxD bị chặn tại Anh vì vi phạm chuẩn mực quảng cáo

hoanlagvnDũng Nhỏ TT

High School DxD, tựa game dựa trên anime cùng tên đang trở thành tâm điểm tranh cãi khi bị cơ quan quản lý quảng cáo Anh (ASA) thẳng tay xử lý vì nội dung quảng bá mang tính gợi dục, phản cảm và bị cho là TD hóa nhân vật trông giống trẻ vị thành niên. Sự việc không chỉ khiến cộng đồng anime chú ý mà còn dấy lên tranh luận về ranh giới văn hóa và chuẩn mực quảng cáo toàn cầu.

Giải trí
Lên đầu trang