Bất Đồng Trong Quá Trình Sản Xuất Anime “NieR:Automata Ver1.1a”: Cuộc chiến giữa sáng tạo và thương mại

Bí mật hậu trường sản xuất anime Nier: Automata Ver1.1a: Yoko Taro Và Những Sự Thật Đằng Sau Cuộc Chiến Ý Tưởng

Bắt đầu của dự án chuyển thể anime "Nier"

Quá trình chuyển thể anime của Nier: Automata vốn dĩ không phải là một câu chuyện thuận buồm xuôi gió. Mặc dù được cộng đồng game thủ yêu thích và đánh giá cao, nhưng quá trình này gặp phải một số bất đồng giữa nhà sản xuất và tác giả của trò chơi gốc – Yoko Taro.

Bất Đồng Trong Quá Trình Sản Xuất Anime “NieR:Automata Ver1.1a”: Cuộc chiến giữa sáng tạo và thương mại

Câu chuyện bắt đầu từ phía Aniplex và nhà sản xuất Miho Matsumoto, những người đã khởi xướng ý tưởng chuyển thể anime của trò chơi. Ban đầu, Yoko Taro tỏ ra khá hoài nghi về tiềm năng của dự án này. Ông được mời tham gia và chỉ được giới thiệu sơ qua, nhưng mãi đến sau này, Matsumoto mới chính thức gọi điện thông báo rằng dự án sẽ được thực hiện. "Tôi sẽ làm nó," Matsumoto khẳng định. Dù vậy, lúc này Yoko Taro vẫn không hoàn toàn tin tưởng vào việc chuyển thể anime có thể thành công như trò chơi.

Khúc mắc trong việc phát triển cốt truyện

Khi tiến hành xây dựng cốt truyện, Yoko Taro đã được giao vai trò giám sát câu chuyện của anime. Ban đầu, ông đã đọc qua phác thảo cốt truyện và nhận thấy rằng nó quá giống với trò chơi gốc. Điều này khiến ông yêu cầu nhà sản xuất thay đổi và bổ sung thêm một số yếu tố mới mẻ.

Tuy nhiên, ý tưởng đầu tiên của Yoko bị từ chối bởi phía nhà sản xuất, điều này khiến ông phải tiếp tục đưa ra những sáng tạo mới. Cuối cùng, một trong những ý tưởng thay đổi đã được thông qua và Yoko tham gia hoàn thiện cốt truyện kể từ đó. Mặc dù vậy, Aniplex vẫn luôn mong muốn bản chuyển thể phải bám sát trò chơi gốc càng nhiều càng tốt, thậm chí gần như sao chép nguyên mẫu, điều mà Yoko Taro không hoàn toàn đồng ý.

Sự khác biệt về tầm nhìn giữa Yoko Taro và Aniplex

Trong khi Aniplex chủ trương giữ nguyên sự trung thành với trò chơi gốc, Yoko Taro lại muốn đưa vào một chút gia vị mới mẻ để làm cho anime hấp dẫn hơn. Ông lo ngại rằng nếu anime quá giống game, sẽ gây ra sự nhàm chán cho người xem, và không thể truyền tải được những giá trị độc đáo của Nier: Automata.

Bất Đồng Trong Quá Trình Sản Xuất Anime “NieR:Automata Ver1.1a”: Cuộc chiến giữa sáng tạo và thương mại 2

Dù vậy, sau quá trình thảo luận, Yoko Taro cuối cùng đã thuyết phục được Aniplex chấp nhận ý tưởng của mình. Tuy nhiên, vấn đề tiếp theo lại phát sinh khi Yoko tự ý thêm vào một vài cảnh quan hệ tình dục giữa các nhân vật 9S và 2B, điều này khiến cho Matsumoto và đội ngũ sản xuất không khỏi ngạc nhiên.

Cảnh "fan service" bị loại bỏ

Yoko Taro vốn nổi tiếng với phong cách sáng tạo độc đáo và không ngại đẩy ranh giới của sự táo bạo. Tuy nhiên, những cảnh nhạy cảm mà ông tự ý thêm vào giữa 9S và 2B đã khiến nhà sản xuất không hài lòng. Khi Matsumoto biết về ý tưởng này, bà chỉ cười lớn và cho rằng: "Ôi, 9S sẽ không làm vậy đâu." Vì vậy, các cảnh này đã bị loại bỏ khỏi bản chính thức của anime.

Tuy nhiên, sau khi thông tin về sự can thiệp này bị rò rỉ, nhiều fan đã lên tiếng chỉ trích Sony và Aniplex, cho rằng họ đã "cướp đi" một phân cảnh quan trọng từ tay Yoko Taro. Một số người cho rằng việc loại bỏ các cảnh "fan service" như vậy là đúng đắn, vì anime không cần những yếu tố này. Dù vậy, sự việc vẫn tiếp tục gây tranh cãi trong cộng đồng fan.

Yoko Taro tham gia lồng tiếng, nhưng không tham gia sâu vào quá trình sản xuất

Một trong những điều thú vị trong quá trình sản xuất anime Nier: Automata là việc Yoko Taro tham gia lồng tiếng cho nhân vật Engels. Tuy nhiên, ông giữ một khoảng cách nhất định và không tham gia quá sâu vào quá trình sản xuất. Mặc dù có mặt trong dự án, Yoko Taro không trực tiếp can thiệp quá nhiều vào các quyết định cuối cùng, điều này cho thấy rằng mặc dù ông là nhà sáng tạo của trò chơi, nhưng quyền quyết định cuối cùng vẫn thuộc về nhà sản xuất và đạo diễn.

Quyết định cuối cùng thuộc về nhà sản xuất

Dù Yoko Taro là người sáng tạo ra Nier: Automata, nhưng trong dự án chuyển thể anime này, quyền quyết định cuối cùng thuộc về các nhà sản xuất và đạo diễn. Dự án anime Nier: Automata Ver1.1a do Aniplex và Square Enix đầu tư sản xuất, với Studio A-1 Pictures đảm nhiệm phần hoạt họa. Ryouji Masuyama là đạo diễn của anime, và Miho Matsumoto cùng Tomoko Fujimura là các nhà sản xuất. Chính họ mới là những người có quyền quyết định về các chi tiết trong anime, bất kể đó có phải là ý tưởng của Yoko Taro hay không.

Tình hình thực tế: Ai là người quyết định cuối cùng?

Mặc dù Yoko Taro được coi là linh hồn của trò chơi gốc, nhưng thực tế là các cảnh quay và tình tiết mà người xem sẽ được chứng kiến đều phải có sự chấp thuận từ phía Aniplex và các nhà sản xuất. Quyết định của họ là cuối cùng và ảnh hưởng đến tất cả các yếu tố trong anime. Dù có là ý tưởng của Yoko, nếu nhà sản xuất từ chối, dự án sẽ không thể thực hiện.

Bất Đồng Trong Quá Trình Sản Xuất Anime “NieR:Automata Ver1.1a”: Cuộc chiến giữa sáng tạo và thương mại 3

Dù vậy, với sự thành công của trò chơi gốc và sự quan tâm của cộng đồng, Nier: Automata Ver1.1a vẫn sẽ là một sản phẩm anime đáng chú ý, mang trong mình những yếu tố hấp dẫn từ trò chơi, nhưng cũng không thiếu sự sáng tạo mới mẻ để tạo sự khác biệt.

Nên xem phiên bản “canon” nào?

Cuối cùng, với sự khác biệt giữa ý tưởng của Yoko Taro và các nhà sản xuất, người hâm mộ có thể lựa chọn xem phiên bản anime chính thức của Nier: Automata Ver1.1a, hoặc tiếp tục yêu thích bản maplestar – được cho là phiên bản gần với những gì Yoko Taro muốn thể hiện. Dù sao, sự đa dạng trong việc tiếp cận nội dung luôn là một yếu tố thú vị trong thế giới anime.


 

Bài đọc nhiều nhất

Lên đầu trang