Điện ảnh nửa đầu 2017: nhiều bất ngờ, lắm tranh cãi

Quang BD

Mùa phim 2017 mở màn bằng một lễ Oscar lạ lùng chưa từng có trong lịch sử, với màn “đánh tráo” giải thưởng hạng mục Phim hay nhất. Có lẽ vì thế mà 6 tháng sau đó nối tiếp với đầy rẫy bất ngờ trong rạp chiếu bóng.

Phim “người lớn” lên ngôi


Các bom tấn phần tiếp theo và phim làm lại tiếp tục ăn nên làm ra tại phòng vé

Như thường lệ, danh sách phim đầu năm nay vẫn phủ đầy với những phần tiếp theo. Chúng ta có Guardians of the Galaxy Vol. 2, được đẩy lịch từ Giáng sinh lên hè nhờ làm ăn quá tốt ở phần đầu; biệt đội phá vỡ quy tắc vật lí Fast and Furious trở lại với phần 8 ; Keanu Reeves tiếp tục với thế giới sát thủ trong John Wick: Chapter Two; bình sữa Transformers của Michael Bay bước sang phần thứ 5 (trong số 17 phần tất cả, như lời đạo diễn); Johnny Depp quay lại tàu Ngọc Trai Đen trong Pirates of the Carribean: Dead Man Tells No Tales… cùng với khá nhiều cái tên khác, tiếp tục công tác ăn đến tận đất tận bùn của Hollywood.

Dù bị chê bai về chất lượng, và thường thì kém hấp dẫn hơn rất nhiều so với những phần đầu, các phim trên vẫn làm ăn tốt ở rạp. 8 trên 10 phim ăn khách nhất 2017 tới thời điểm này đều là các phần kế, hoặc lấy lại cốt truyện đã có từ trước. Rất ít sáng tạo mới, nhân vật mới, cốt truyện mới… trong mùa phim xuân và hè vốn trọng về chiều chuộng fan và kiếm chác hơn so với làm nghệ thuật.

So với năm 2016, tình hình phòng vé của 2017 sáng sủa hơn. Tính đến hết mùa phim xuân, Hollywood đã thu về tổng cộng hơn 1,8 tỉ đôla, nhiều hơn con số 1,7 tỉ năm ngoái. Thường phải chờ đến hết mùa hè, ta mới có được cái nhìn tổng quan về tình hình kinh tế của năm. Nhưng nhìn chung, 2017 được dự đoán sẽ tiếp tục lập kỉ lục doanh thu phòng vé mọi thời đại, như cách mà 2016 đã làm được với 11,3 tỉ đôla.

Tuy nhiên, đó không phải là điều đáng ăn mừng. Bởi tỉ lệ trượt giá của đồng đôla mỗi năm cũng sẽ phải tính vào giá tiền in trên vé, kèm theo các dịch vụ khác. Với người yêu phim ảnh, chất lượng và số điểm trung bình của mỗi phim trên Rotten Tomatoes hay IMDB đáng quan tâm hơn. 2017 có lẽ là năm chứng kiến sự đổi ngôi trong gu thưởng thức của khán giả đại chúng. Một cách bất ngờ, hầu hết phim được đánh giá cao đều thuộc về những phim có tính chất “người lớn” hơn, đề cập đến các vấn đề thực tế, sâu, hoặc có cách thể hiện mạnh mẽ hơn.


"Logan", "Get Out" và "Baby Driver" là một trong số ít các phim gây tiếng vang từ đầu năm đến nay

Đáng ngạc nhiên nhất là Get Out, bộ phim kinh dị lấy lớp nền là nạn phân biệt chủng tộc của đạo diễn Jordan Peele. Nội dung không mới, nhưng được xử lí tốt với các trường đoạn hồi hộp và máu me mãn nhãn, tác phẩm đầu tay của Peele đã thu về đến 251 triệu đôla toàn cầu, trong khi chỉ bỏ ra 4,5 triệu kinh phí.

Phim ấn tượng tiếp theo là Logan, tựa phim mang chất Viễn Tây nhiều hơn là một nhân vật siêu anh hùng trong vũ trụ X-Men của Fox. Nối tiếp thành công của Deadpool, hãng này đang có kế hoạch tiến công lãnh địa nhãn R (phim dành cho người trên 17 tuổi), vốn chưa từng thân thiện với thế giới người hùng. Nhưng Fox đã làm quá tốt trong việc biến siêu anh hùng nổi tiếng nhất của họ, Wolverine, trở thành một nhân vật đáng quan tâm bước ra từ các phim noir: Già cả, trải đời, gai góc và bi thương. Logan là lời chia tay tuyệt vời dành cho Hugh Jackman, khi thu về đến 618 triệu đôla toàn cầu và nhận được đánh giá tích cực từ giới phê bình.

Những viên ngọc quí khác bao gồm: I Don’t Feel at Home in This World Anymore, một phim tội phạm hài tưng tửng với sự tham gia của Melanie Lynskey và Elijah Wood, nhận được đến 90% tươi trên Rotten; The Big Sick, phim khai thác vấn đề khác biệt văn hóa và tôn giáo giữa đạo Hồi và phần còn lại; hay Baby Driver – phim âm nhạc – hành động của đạo diễn Edgar Wright nhận được sự tán thưởng của giới phê bình...

Phái nữ thống trị


Emma Watson và Gal Gadot là hai nữ diễn viên có phim thành công nhất nửa đầu năm 2017

Như được nối tiếp từ Oscar, nửa đầu năm 2017 cũng được ghi dấu bằng những cuộc tranh cãi bất tận. Và kết thúc, luôn là một cô gái (hoặc phụ nữ) nào đó chiến thắng. Đáng kể nhất là cuộc tẩy chay bộ phim người thật chuyển thể từ hoạt hình Beauty and The Beast của Disney. Xuất phát từ các chi tiết nhạy cảm về giới tính và lời tuyên bố của đạo diễn Bill Condon về “khoảnh khắc đồng tính độc đáo nhất trong lịch sử Disney”, rất nhiều chủ rạp ở Mỹ đã quyết định không chiếu Beauty để “bảo vệ niềm tin tôn giáo” của họ.

Bất chấp các phản đối đó, Beauty and the Beast vẫn trở thành phim ăn khách nhất trong năm 2017, và là phim đầu tiên đạt được mốc vàng tỉ đô, với 1,25 tỉ doanh thu toàn cầu (theo sau sát nút là Fast and Furious 8 với 1,23 tỉ). Dù có sự phân chia trong giới phê bình, sức hút từ Emma Watson là không thể chối cãi. Đây có thể xem là phim thương mại thành công nhất của nàng Hermione sau kỉ nguyên Harry Potter. Theo một số thông tin, Watson đã thu về tổng cộng 15 triệu đôla cát-sê với Beauty, biến cô thành nữ diễn viên nhận lương cao hàng đầu tại Hollywood hiện tại.

Nếu Emma Watson là nàng công chúa ở thế giới cổ tích, thì Gal Gadot đang trở thành nữ hoàng ở vùng đất siêu anh hùng. 12 năm sau thảm họa Elektra (2005), Hollywood mới lại mở cửa cho một nữ siêu anh hùng là Wonder Woman từ Vũ trụ DC. Có rất nhiều nghi ngờ và lo sợ cho cả Gadot lần đạo diễn Patty Jenkins, nhất là sau hai phim Batman v Superman và Suicide Squad còn quá nhiều trục trặc. Nhưng cuối cùng “Nữ thần chiến binh” khiến tất cả phải kinh ngạc và thán phục. Phim đã đạt mốc 600 triệu đôla toàn cầu một cách xuất sắc, tạo ra hiệu ứng lan tỏa, và đặc biệt, trở thành một “darling” (người yêu dấu) của giới phê bình. Phim nhận được rất nhiều lời khen ngợi và kì vọng, sẽ mở ra một thời đại mới cho nữ giới trong ngành công nghiệp điện ảnh khắc nghiệt ở Hollywood.

Bên cạnh hào quang, Wonder Woman cũng tạo ra những cuộc tranh cãi. Nam chính trong phim, Chris Pine, khơi mào cho cuộc đụng độ của các fan hâm mộ DC và Marvel, sau khi lên tiếng chê bai bộ phim Avengers: Infinity War sắp tới của đối thủ. Ngoài ra, để ủng hộ nữ quyền, một rạp phim ở Mĩ đã quyết định chỉ công chiếu bộ phim này cho phái nữ, khiến đám đàn ông điên tiết phản đối. Nhưng những “cuộc chiến” bên lề này chỉ tăng thêm sức hút cho bộ phim, vốn đã “phá vỡ” lời nguyền của các nữ anh hùng được tạo ra bởi Elektra hay Catwoman trong quá khứ.

Những thất bại cay đắng


"Ghost in the Shell", "King Arthur" và "The Mummy" nhận thất bại đau đớn

Tất nhiên, trên lối đi của những người chiến thắng ít ỏi, là rất nhiều kẻ thất bại nằm lại. Cùng là nữ giới, nhưng Scarlett Johansson không được may mắn như hai đồng nghiệp trên. Bộ phim chuyển thể từ anime Ghost in the Shell của cô nổ tung trong rạp, như nhiều dự đoán trước đó. Phim chỉ thu về được 169 triệu đôla toàn cầu, trong khi kinh phí bỏ ra (chưa tính quảng bá) đã là 110 triệu, chắc chắn lỗ. Johansson là một ví dụ cho những diễn viên gắn liền với một loạt phim. Khi tách ra, họ gặp rất nhiều khó khăn để đạt được thành công tương tự. Bản thân Johansson cũng bị tẩy chay từ trước đó, khi vào vai một nhân vật vốn có gốc Á trong nguyên tác truyện tranh.

King Arthur: Legend of the Sword, bộ phim ngốn kinh phí khủng khiếp với 175 triệu đôla, chắc chắn sẽ là cái tên tiếp theo nằm trong danh sách đen năm 2017. Dù có sự góp mặt của khách mời David Beckham, được chỉ đạo khá có phong cách từ Guy Ritchie, King Arthur không thể tránh khỏi cú ngã khi sở hữu nội dung nghèo nàn, không có gì đáng nhớ. Phim trải qua một quá trình sản xuất rất dài, chủ yếu để quay đi quay lại và sửa chữa các nội dung chưa ăn ý, kết quả là thu không nổi số vốn bỏ ra, với chỉ 137 triệu đôla toàn cầu. 

Nhắc đến tập hợp, người ta sẽ phải chú ý đến dự án mới nhất của Universal với tên gọi “Vũ trụ Bóng tối” (Dark Universe), mà mở đầu là The Mummy, do Tom Cruise lĩnh xướng. Thật sự, dù ý tưởng tập hợp các quái vật và quái nhân huyền thoại là khá hấp dẫn, nhưng nếu chỉ đưa chúng ra cho có như Mummy, Universal nên suy nghĩ lại. Thiếu vắng một câu chuyện đủ cuốn hút, ngay cả một gương mặt như Cruise cũng không thể cứu vớt bộ phim chìm nghỉm trong các lời chê bai. The Mummy chỉ được đánh giá 15% tại Rotten, thấp nhất trong số các bom tấn 2017. May mắn rằng, phim có thể hòa vốn nhờ vào thị trường quốc tế, nơi cái tên Tom Cruise còn sức hút. Nhưng số phận của loạt phim này trong tương lai vẫn để lại rất nhiều dấu hỏi.

Ngoài ra, khá ngạc nhiên khi Collide, phim hành động sở hữu hai ngôi sao đang lên là Nicholas Hoult và Felicity Jones, cũng chịu chung số phận phòng vé đen đủi. Không rõ doanh thu 4 triệu đô của phim có đủ trả lương cho Hoult và Jones hay không, nhưng đây là một bước lùi cho hai nhân tố đã tạo nên thành công của Mad Max: Fury Road (2015) và Rogue One: A Star Wars Story (2016). Cùng với đó là phim viễn tưởng Life, có sự tham gia của dàn sao Jake Gyllenhaal, Ryan Reynolds, Rebecca Ferguson; phiên bản làm lại loạt phim siêu anh hùng “tuổi thơ” Power Rangers; phim tuổi teen cố đưa vào một quái vật dễ thương Monster Trucks,… Chắc chắn danh sách này sẽ còn kéo dài trong thời gian tới.

 Top 10 phim ăn khách nhất 2017 (tính đến 30/6/2017)

    10. Your Name: 354 triệu

    9. Fifty Shades Darker: 378 triệu

    8. The Boss Baby: 491 triệu

    7. Kong: Skull Island: 566 triệu

    6. Logan: 615 triệu

    5. Wonder Woman: 666 triệu (*)

    4. Pirates of the Caribbean: Dead Men Tell No Tales: 682 triệu (*)

    3. Guardians of the Galaxy Vol. 2: 853 triệu (*)

    2. The Fate of the Furious: 1,238 tỉ

    1. Beauty and the Beast: 1,257 tỉ. 

    (*) Các phim có doanh thu còn tiếp tục tăng.

(Nguồn: Box Office Mojo)

Bài cùng chuyên mục