Ngành công nghiệp anime Nhật Bản: Bóng tối sau ánh hào quang

Khủng hoảng trong ngành công nghiệp anime Nhật Bản: Thực trạng lao động và thu nhập thấp gây xôn xao

Mặc dù ngành công nghiệp anime của Nhật Bản đang tạo ra hàng tỷ USD mỗi năm nhờ các nhân vật manga và anime được yêu thích trên toàn thế giới như Pokemon, Hello Kitty, hay Dragon Ball, nhiều nhà sáng tạo trong ngành này vẫn cảm thấy rằng họ đang đối mặt với một cuộc khủng hoảng nghiêm trọng.

Ngành công nghiệp anime Nhật Bản: Bóng tối sau ánh hào quang

Theo báo cáo mới nhất của Hiệp hội Văn hóa Phim & Anime Nippon (NAFCA), công bố vào đầu năm nay, rất nhiều nhà sáng tạo anime đã bày tỏ sự bất bình của họ về những điều kiện làm việc không thể chấp nhận được, bao gồm thời gian làm việc kéo dài, mức thu nhập không tương xứng, và khó khăn trong việc phát triển tài năng cho thế hệ tiếp theo.

Báo cáo chỉ ra rằng, các nhà sáng tạo anime phải làm việc trung bình 225 giờ mỗi tháng, cao hơn 30% so với mức trung bình 162.3 giờ của toàn bộ lao động tại Nhật Bản. Đáng chú ý, có người thậm chí làm việc tới 84 giờ trong một tuần.

Về mặt thu nhập, gần 40% người tham gia khảo sát của NAFCA cho biết, họ kiếm được ít hơn 2,4 triệu yen mỗi năm, một con số rất thấp so với mức thu nhập trung bình của Nhật Bản là 4,14 triệu yen.

Ngành công nghiệp anime Nhật Bản: Bóng tối sau ánh hào quang 2

Một trong những vấn đề được phản ánh là cách thức tuyển dụng và sử dụng lao động trẻ thiếu kinh nghiệm. "Chúng tôi đang trong tình thế khó khăn khi nhiều nhà quản lý tìm kiếm lao động trẻ trên mạng xã hội, trả lương thấp với lý do chưa đạt tiêu chuẩn ngành, đồng thời không cung cấp nguồn lực cần thiết để đào tạo họ," Nishii, một nhà sáng tạo anime chia sẻ.

Vann Oba, một họa sĩ hoạt hình tự do 28 tuổi đang sống tại Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, cũng đã nhận ra rằng thu nhập trong ngành anime không cao như kỳ vọng. Anh kể rằng một người mới chỉ có thể kiếm được 40 USD cho một cảnh phức tạp và nếu không biết cách thương lượng, công sức của họ có thể bị lợi dụng.

Ngành công nghiệp anime Nhật Bản: Bóng tối sau ánh hào quang 3

Tuy nhiên, bất chấp những khó khăn này, nhiều người vẫn kiên trì theo đuổi nghề vì đam mê. Vann bày tỏ, "Chúng tôi vẫn kiên trì vì tình yêu với nghề." Ngành công nghiệp anime Nhật Bản vẫn đang tìm cách giải quyết những thách thức này để không chỉ giữ chân nhân tài mà còn đảm bảo sự phát triển bền vững cho tương lai.
 

Bài đọc nhiều nhất

Bài mới trong ngày

Five Nights at Freddy’s 2 tung trailer chính thức: Kinh dị hơn, nhiều robot hơn và tàn khốc hơn

Five Nights at Freddy’s 2 tung trailer chính thức: Kinh dị hơn, nhiều robot hơn và tàn khốc hơn

admin Quang BD

Five Nights at Freddy’s 2 – phần tiếp theo của bộ phim kinh dị chuyển thể từ trò chơi cùng tên – vừa chính thức tung ra trailer đầu tiên, hé lộ một thế giới u tối và ám ảnh hơn rất nhiều so với phần phim đầu tiên ra mắt năm 2023. Dưới bàn tay của đạo diễn Emma Tammi, bộ phim hứa hẹn sẽ tiếp tục gây sốt nhờ kịch bản mở rộng, dàn animatronic rùng rợn và chiều sâu tâm lý đáng chú ý.

Phim Ảnh
Anime Isekai: Từ Hiện Tượng Đến Nhàm Chán? Netizen Nhật Bản Dậy Sóng Tranh Cãi

Anime Isekai: Từ Hiện Tượng Đến Nhàm Chán? Netizen Nhật Bản Dậy Sóng Tranh Cãi

hoanlagvnDũng Nhỏ TT

Từng là trào lưu thống trị thị trường anime Nhật Bản và quốc tế, thể loại isekai (xuyên không) đang đứng trước luồng tranh cãi gay gắt từ chính cộng đồng người hâm mộ nội địa. Nhiều khán giả cho rằng các bộ anime isekai gần đây ngày càng rập khuôn, thiếu chiều sâu và mất đi sức hút ban đầu vốn từng khiến thể loại này bùng nổ.

Giải trí
Kadokawa đặt tham vọng "Isekai Hóa" toàn cầu: Thể loại xuyên không đang trở thành mũi nhọn chiến lược

Kadokawa đặt tham vọng "Isekai Hóa" toàn cầu: Thể loại xuyên không đang trở thành mũi nhọn chiến lược

hoanlagvnDũng Nhỏ TT

Với sự bùng nổ của thể loại isekai trong những năm gần đây, tập đoàn xuất bản và sản xuất anime hàng đầu Nhật Bản – Kadokawa – đang từng bước biến thể loại này thành công cụ chiến lược nhằm chinh phục thị trường quốc tế. Trong khuôn khổ hội thảo TIFFCOM 2025, ban lãnh đạo Kadokawa đã hé lộ những kế hoạch mở rộng quy mô toàn cầu xoay quanh dòng anime isekai.

Giải trí
Lên đầu trang