Ngành công nghiệp anime Nhật Bản: Bóng tối sau ánh hào quang

Khủng hoảng trong ngành công nghiệp anime Nhật Bản: Thực trạng lao động và thu nhập thấp gây xôn xao

Mặc dù ngành công nghiệp anime của Nhật Bản đang tạo ra hàng tỷ USD mỗi năm nhờ các nhân vật manga và anime được yêu thích trên toàn thế giới như Pokemon, Hello Kitty, hay Dragon Ball, nhiều nhà sáng tạo trong ngành này vẫn cảm thấy rằng họ đang đối mặt với một cuộc khủng hoảng nghiêm trọng.

Ngành công nghiệp anime Nhật Bản: Bóng tối sau ánh hào quang

Theo báo cáo mới nhất của Hiệp hội Văn hóa Phim & Anime Nippon (NAFCA), công bố vào đầu năm nay, rất nhiều nhà sáng tạo anime đã bày tỏ sự bất bình của họ về những điều kiện làm việc không thể chấp nhận được, bao gồm thời gian làm việc kéo dài, mức thu nhập không tương xứng, và khó khăn trong việc phát triển tài năng cho thế hệ tiếp theo.

Báo cáo chỉ ra rằng, các nhà sáng tạo anime phải làm việc trung bình 225 giờ mỗi tháng, cao hơn 30% so với mức trung bình 162.3 giờ của toàn bộ lao động tại Nhật Bản. Đáng chú ý, có người thậm chí làm việc tới 84 giờ trong một tuần.

Về mặt thu nhập, gần 40% người tham gia khảo sát của NAFCA cho biết, họ kiếm được ít hơn 2,4 triệu yen mỗi năm, một con số rất thấp so với mức thu nhập trung bình của Nhật Bản là 4,14 triệu yen.

Ngành công nghiệp anime Nhật Bản: Bóng tối sau ánh hào quang 2

Một trong những vấn đề được phản ánh là cách thức tuyển dụng và sử dụng lao động trẻ thiếu kinh nghiệm. "Chúng tôi đang trong tình thế khó khăn khi nhiều nhà quản lý tìm kiếm lao động trẻ trên mạng xã hội, trả lương thấp với lý do chưa đạt tiêu chuẩn ngành, đồng thời không cung cấp nguồn lực cần thiết để đào tạo họ," Nishii, một nhà sáng tạo anime chia sẻ.

Vann Oba, một họa sĩ hoạt hình tự do 28 tuổi đang sống tại Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, cũng đã nhận ra rằng thu nhập trong ngành anime không cao như kỳ vọng. Anh kể rằng một người mới chỉ có thể kiếm được 40 USD cho một cảnh phức tạp và nếu không biết cách thương lượng, công sức của họ có thể bị lợi dụng.

Ngành công nghiệp anime Nhật Bản: Bóng tối sau ánh hào quang 3

Tuy nhiên, bất chấp những khó khăn này, nhiều người vẫn kiên trì theo đuổi nghề vì đam mê. Vann bày tỏ, "Chúng tôi vẫn kiên trì vì tình yêu với nghề." Ngành công nghiệp anime Nhật Bản vẫn đang tìm cách giải quyết những thách thức này để không chỉ giữ chân nhân tài mà còn đảm bảo sự phát triển bền vững cho tương lai.
 

Bài đọc nhiều nhất

Bài mới trong ngày

One Piece sụt doanh số tập 112: Huyền thoại dần “đuối sức” vì hành trình quá dài?

One Piece sụt doanh số tập 112: Huyền thoại dần “đuối sức” vì hành trình quá dài?

hoanlagvnDũng Nhỏ TT

One Piece – bộ manga kinh điển từng làm mưa làm gió toàn cầu suốt hơn hai thập kỷ – đang đối mặt với dấu hiệu "đuối sức" khi doanh số tập 112 ghi nhận mức thấp kỷ lục so với các tập gần đây. Dù vẫn giữ vị trí top doanh thu trong tuần, mức giảm đều qua từng tập khiến nhiều người hâm mộ không khỏi lo lắng: liệu hành trình dài hơi có đang trở thành điểm yếu của Luffy và đồng đội?

Giải trí
 Lùm xùm phía hậu trường: Họa sĩ nổi tiếng tố bị cắt lương, WIT Studio chính thức lên tiếng

Lùm xùm phía hậu trường: Họa sĩ nổi tiếng tố bị cắt lương, WIT Studio chính thức lên tiếng

hoanlagvnDũng Nhỏ TT

Ngành công nghiệp anime Nhật Bản vốn hào nhoáng trên màn ảnh lại một lần nữa lộ ra những mặt tối phía sau hậu trường. Mới đây, họa sĩ kỳ cựu Kyohei Ebata – người góp mặt trong nhiều tựa anime đình đám – đã công khai tố cáo việc bị cắt giảm thu nhập một cách vô lý trong quá trình làm việc cho dự án mới của Netflix. Vụ việc nhanh chóng thổi bùng làn sóng tranh cãi trong cộng đồng người hâm mộ và buộc WIT Studio phải chính thức lên tiếng.

Giải trí
Lên đầu trang