Ngành công nghiệp anime Nhật Bản: Bóng tối sau ánh hào quang

Khủng hoảng trong ngành công nghiệp anime Nhật Bản: Thực trạng lao động và thu nhập thấp gây xôn xao

Mặc dù ngành công nghiệp anime của Nhật Bản đang tạo ra hàng tỷ USD mỗi năm nhờ các nhân vật manga và anime được yêu thích trên toàn thế giới như Pokemon, Hello Kitty, hay Dragon Ball, nhiều nhà sáng tạo trong ngành này vẫn cảm thấy rằng họ đang đối mặt với một cuộc khủng hoảng nghiêm trọng.

Ngành công nghiệp anime Nhật Bản: Bóng tối sau ánh hào quang

Theo báo cáo mới nhất của Hiệp hội Văn hóa Phim & Anime Nippon (NAFCA), công bố vào đầu năm nay, rất nhiều nhà sáng tạo anime đã bày tỏ sự bất bình của họ về những điều kiện làm việc không thể chấp nhận được, bao gồm thời gian làm việc kéo dài, mức thu nhập không tương xứng, và khó khăn trong việc phát triển tài năng cho thế hệ tiếp theo.

Báo cáo chỉ ra rằng, các nhà sáng tạo anime phải làm việc trung bình 225 giờ mỗi tháng, cao hơn 30% so với mức trung bình 162.3 giờ của toàn bộ lao động tại Nhật Bản. Đáng chú ý, có người thậm chí làm việc tới 84 giờ trong một tuần.

Về mặt thu nhập, gần 40% người tham gia khảo sát của NAFCA cho biết, họ kiếm được ít hơn 2,4 triệu yen mỗi năm, một con số rất thấp so với mức thu nhập trung bình của Nhật Bản là 4,14 triệu yen.

Ngành công nghiệp anime Nhật Bản: Bóng tối sau ánh hào quang 2

Một trong những vấn đề được phản ánh là cách thức tuyển dụng và sử dụng lao động trẻ thiếu kinh nghiệm. "Chúng tôi đang trong tình thế khó khăn khi nhiều nhà quản lý tìm kiếm lao động trẻ trên mạng xã hội, trả lương thấp với lý do chưa đạt tiêu chuẩn ngành, đồng thời không cung cấp nguồn lực cần thiết để đào tạo họ," Nishii, một nhà sáng tạo anime chia sẻ.

Vann Oba, một họa sĩ hoạt hình tự do 28 tuổi đang sống tại Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, cũng đã nhận ra rằng thu nhập trong ngành anime không cao như kỳ vọng. Anh kể rằng một người mới chỉ có thể kiếm được 40 USD cho một cảnh phức tạp và nếu không biết cách thương lượng, công sức của họ có thể bị lợi dụng.

Ngành công nghiệp anime Nhật Bản: Bóng tối sau ánh hào quang 3

Tuy nhiên, bất chấp những khó khăn này, nhiều người vẫn kiên trì theo đuổi nghề vì đam mê. Vann bày tỏ, "Chúng tôi vẫn kiên trì vì tình yêu với nghề." Ngành công nghiệp anime Nhật Bản vẫn đang tìm cách giải quyết những thách thức này để không chỉ giữ chân nhân tài mà còn đảm bảo sự phát triển bền vững cho tương lai.
 

Bài đọc nhiều nhất

Bài mới trong ngày

“Chainsaw Man: Reze Arc” Gây Sốt Với Doanh Thu Hơn 10 Tỷ Yên, Đánh Bại Kimetsu no Yaiba Trên Bảng Xếp Hạng

“Chainsaw Man: Reze Arc” Gây Sốt Với Doanh Thu Hơn 10 Tỷ Yên, Đánh Bại Kimetsu no Yaiba Trên Bảng Xếp Hạng

hoanlagvnDũng Nhỏ TT

Sau nhiều tuần làm mưa làm gió tại các rạp chiếu, Chainsaw Man – Reze Arc đã khẳng định vị thế của mình khi cán mốc doanh thu hơn 10 tỷ yên toàn cầu. Không chỉ vượt mặt Kimetsu no Yaiba: Akaza Sairai để chiếm vị trí top 1 phòng vé Nhật, bộ phim còn tạo nên cơn sốt quốc tế nhờ cốt truyện bi kịch đẫm máu, hình ảnh mãn nhãn và sự góp mặt của những tên tuổi lớn trong âm nhạc và lồng tiếng.

Giải trí
MV "Aishite Aishite Ashite" Của Ado Bị Gỡ Bỏ: Lỗi Do Sử Dụng Hình Ảnh Trái Phép, Universal Music Japan Lên Tiếng Xin Lỗi

MV "Aishite Aishite Ashite" Của Ado Bị Gỡ Bỏ: Lỗi Do Sử Dụng Hình Ảnh Trái Phép, Universal Music Japan Lên Tiếng Xin Lỗi

hoanlagvnDũng Nhỏ TT

Chỉ vừa ra mắt chưa lâu, MV “Aishite Aishite Ashite” – bản cover được mong đợi từ ca sĩ Ado – đã bất ngờ bị gỡ khỏi các nền tảng chính thức do vi phạm bản quyền hình ảnh. Universal Music Japan mới đây đã lên tiếng thừa nhận sai sót trong khâu kiểm duyệt pháp lý và gửi lời xin lỗi đến nhóm nghệ sĩ độc lập Sashitama, những người bị ảnh hưởng bởi vụ việc. Sự cố này đang làm dấy lên nhiều tranh luận trong ngành công nghiệp âm nhạc Nhật Bản về trách nhiệm bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ và quy trình sản xuất MV hiện nay.

Giải trí
Lên đầu trang