Là dự án được ấp ủ kịch bản ròng rã suốt 4 năm, “Hai Phượng” của nhà sản xuất/diễn viên Ngô Thanh Vân đã khẳng định được tầm vóc và vị thế của mình bằng những thước phim chất lượng đến sắc sảo.
Xem thêm: Họp báo ra mắt Hai Phượng
Xoay quanh hành trình giải cứu con gái của một người mẹ, Hai Phượng mang đến cho người xem cảm giác nghẹt thở bởi những pha hành động sáng tạo, chân thật song cũng không quên truyền tải thông điệp ý nghĩa về tình cảm gia đình, nhất là tình mẫu tử. Từ một “chị đại” bảo kê quán rượu, một thời “hét ra lửa” ở giang hồ, nhưng từ khi biết mình mang thai, Hai Phượng (Ngô Thanh Vân) đã quyết định từ bỏ tất cả, đến một vùng quê yên bình để sinh và nuôi con. Mai (Mai Cát Vi) – con gái Hai Phượng ra đời và lớn lên trong vòng tay mẹ, không ai biết cha cô bé là ai, chỉ biết rằng Mai là con gái của một đứa hành nghề đòi nợ thuê.
Đúng vậy, Hai Phượng là con nhà võ, được cha trui rèn từ bé, nhưng sau những sai lầm của tuổi trẻ bồng bột, cô vẫn không thể tránh khỏi con đường “đánh đấm”. Bị mọi người gièm pha, con gái bị bạn bè ức hiếp vì nghề nghiệp mà Hai Phượng đang làm, nhưng cô có thể làm gì khác đây? Ngay thời điểm quyết định gom vốn để làm ăn chân chính, bị kịch lại ập đến với hai mẹ con. Trong một lần tình cờ, Mai bị bọn bắt cóc bắt đi, cô bé rơi vào tay của một tập đoàn buôn bán nội tạng trẻ em có quy mô quốc tế. Với bản năng một người mẹ, với bản lĩnh một “chị đại” máu mặt trên giang hồ khi xưa, Hai Phượng quyết tìm con trở về.
Hai Phượng bị đàm tiếu vì hành nghề đòi nợ thuê
Khi xem phim, người ta sẽ thấy được nội tâm của một người mẹ bị giằng xé ra sao khi không thể bảo vệ được con mình. Với Hai Phượng, Mai là lẽ sống, là cuộc đời, là hi vọng, là ánh sáng khai mở cho cuộc đời vốn đã quá tăm tối trong quá khứ của cô. Mang Mai đi cũng giống như lấy đi quá nửa linh hồn Hai Phượng, vì lẽ đó, sức mạnh tiềm tàng trong cô đã trỗi dậy và sẵn sàng liều mạng với bất kì kẻ nào làm tổn thương Mai. Người ta có câu thà động vào một con hổ đang ăn mồi chứ đừng xâm phạm đến con của nó. Hổ mất mồi thù một, hổ cái mà mất con thù đến mười, nó sẽ truy cùng diệt tận kẻ giết con nó.
Bé Mai là lẽ sống, ánh sáng của cuộc đời Hai Phượng
Và có lẽ điều này hoàn toàn đúng với Hai Phượng. Bị đánh đến thừa sống thiếu chết, chỉ còn nửa cái mạng thoi thóp trên giường bệnh cô vẫn chưa phút nào có ý định từ bỏ việc cứu Mai. Đó cũng chính là sức mạnh phi thường của những người phụ nữ làm mẹ. Họ có thể sai trong quá khứ, họ từng vấp ngã với tuổi trẻ bồng bột đến dại khờ, họ có thể xấu xa đối với cả thế giới nhưng chắc chắn một điều, họ đẹp bởi sự hi sinh và yêu thương con vô điều kiện. Chúng ta hay bảo phụ nữ là “phái yếu” nhưng hãy đứng ở một khía cạnh khác, nếu một người đàn ông trong tình cảnh của Hai Phượng liệu có thể kiên cường và bền bỉ như cô? Điều này có lẽ là một câu hỏi khó dành cho “phái mạnh”.
Hai Phượng không bao giờ từ bỏ
Ngoài những thông điệp ý nghĩa về tình cảm gia đình, tình mẹ con sâu sắc, Hai Phượng của Ngô Thanh Vân còn mang cả những pha hành động đỉnh cao lên màn ảnh rộng. Các thế võ được sáng tạo cho phù hợp với từng diễn viên và tính chất từng phân đoạn, góc máy được đặt để hợp lý, bắt trọn những khung hình gây tượng mạnh với khán giả. Màu phim chuyển đổi hợp lý, “match” với tiến triển của phim và hơn hết, sau khi “comeback” trong hình ảnh đả nữ, Ngô Thanh Vân đã thật sự tỏa sáng trên nền phim lấy tone xanh - hồng - tím làm chủ đạo cho những màn chiến đấu không khoan nhượng.
Hình ảnh "đả nữ" làm nên tên tuổi Ngô Thanh Vân
Cái tăm tối được làm bật lên nhưng được chính nhân vật của “chị Ba” dung hòa, giúp mọi thứ được giữ ở mức chỉn chu, hợp lý và dễ chịu. Sẽ có lúc người ta không thở được khi chứng kiến những màn đấu võ và các cuộc rượt đuổi trên phim. Sợ hãi, run rẩy và lo lắng cho nhân vật, khán giả bị cuốn vào chính cuộc truy đuổi mà họ chỉ là những người xem qua màn ảnh. Và đó chính là điều ekip sản xuất và Ngô Thanh Vân đã thành công với Hai Phượng – để người xem cùng khóc cùng cười với nhân vật.
Xem phim để cùng khóc, cùng cười với nhân vật
Phải xem phim mới hiểu vì sao Hai Phượng có thể bước ra thế giới. Sau khi công chiếu tại quê nhà, đầu tháng 3/2019, bộ phim của nhà sản xuất Ngô Thanh Vân sẽ chính thức góp mặt tại thị trường Mỹ với cái tên Furie. Sự nghiệp của Veronica Ngo đã được tô thêm một mốc son mới và điện ảnh Việt cuối cùng đã và đang vươn xa…
Phim được công chiếu trên toàn quốc từ 22/02/2019. Tuy nhiên, hãy trở thành những khán giả đầu tiên của Hai Phượng vào hai ngày sneak show 20 và 21/02/2019, xem và cảm nhận.
Cocaine