Họa Sĩ Vinh Lê Đưa Món Chè Việt Vào Phim Hoạt Hình Elio

Từ cậu bé đam mê lập trình đến chuyên gia hiệu ứng tại Pixar, hoạ sĩ Vinh Lê ghi dấu ấn khi góp phần đưa văn hóa Việt vào hoạt hình quốc tế qua dự án Elio.

Họa sĩ Vinh Lê – giám đốc kỹ thuật hiệu ứng của hãng phim hoạt hình nổi tiếng Pixar – đã lấy cảm hứng từ món chè truyền thống Việt Nam để sáng tạo loại đồ uống đầy màu sắc mang tên Glorp trong bộ phim Elio, ra mắt ngày 27/6.

Họa sĩ Vinh Lê mang hương vị quê hương vào thế giới hoạt hình

Trong dự án Elio – tác phẩm mới nhất từ Pixar, họa sĩ Vinh Lê giữ vai trò giám đốc kỹ thuật hiệu ứng (Effects Technical Director - FX TD), chuyên trách tạo ra các hiệu ứng hình ảnh bổ trợ cho từng cảnh phim, tập trung vào các hiện tượng vật lý như cháy nổ, khói bay, dòng nước chuyển động. Đồng thời, anh hợp tác cùng đội ngũ diễn hoạt để các hiệu ứng này hòa quyện nhịp nhàng với hoạt cảnh, bảo đảm sự liền mạch và độ chính xác kỹ thuật trong từng khung hình.

Khi êkíp sản xuất đề xuất ý tưởng về Glorp – loại thức uống sặc sỡ xuất hiện trong phim Elio, thay vì nghĩ đến trà sữa, hoạ sĩ Vinh Lê lại nhớ món chè với các hạt đậu, thạch nhỏ đủ màu sắc. Anh gọi đó là một sự kết nối giữa ký ức tuổi thơ và thế giới tưởng tượng.

Họa sĩ Vinh Lê mang món chè của tuổi thơ Việt Nam vào trong thế giới của Pixar.

Họa sĩ Vinh Lê mang món chè của tuổi thơ Việt Nam vào trong thế giới của Pixar.

Hiệu ứng của Glorp – Thử thách kỹ thuật tinh vi

Trong Elio, nhân vật chính vô tình trở thành đại sứ Trái Đất tại tổ chức liên hành tinh Communiverse. Glorp là loại đồ uống cậu bé này tiếp xúc khi bước vào thế giới mới, góp mặt trong nhiều phân cảnh như cậu bé vô tình làm đổ Glorp rồi được một người bạn rót lại vào ly. Trong một phân cảnh khác, Glorp bị tràn và bao phủ cơ thể nhân vật. Những chi tiết này yêu cầu sự kết hợp tinh xảo giữa mô phỏng, ánh sáng và hiệu ứng chuyển động, vốn là thử thách không nhỏ đối với đội ngũ kỹ thuật mà Vinh Lê dẫn dắt.

Do đảm nhận khâu gần cuối trong quy trình sản xuất, anh và cộng sự phải hoàn thành phần việc phức tạp này trong điều kiện thời gian hạn hẹp, đảm bảo tiến độ và chất lượng cho kịp ngày công chiếu.

Từ cậu bé mê lập trình đến trụ cột kỹ thuật của Pixar

Sinh ra tại TP.HCM và lớn lên tại Mỹ từ năm sáu tuổi, Vinh Lê sớm thể hiện đam mê với công nghệ và phim ảnh. Khi còn là sinh viên ngành Khoa học máy tính tại UC San Diego, anh tự viết phần mềm đồ họa – một lợi thế lớn khi bước vào ngành công nghiệp kỹ xảo.

Phân cảnh Elio thưởng thức Glorp - loại đồ uống được lấy cảm hứng từ món chè của Việt Nam.

Phân cảnh Elio thưởng thức Glorp - loại đồ uống được lấy cảm hứng từ món chè của Việt Nam.

Tốt nghiệp xong, anh bắt đầu sự nghiệp tại một studio nhỏ ở Los Angeles, nơi mang đến cho anh cơ hội góp mặt trong chuỗi phim Star Trek mà anh từng yêu thích. Sau thời gian tích lũy kỹ năng và kinh nghiệm, anh gia nhập Industrial Light & Magic (ILM) – một trong những công ty hiệu ứng hình ảnh hàng đầu tại Hollywood – với vai trò nghệ sĩ kỹ thuật số, tham gia sản xuất các bom tấn đình đám như Star Wars, Transformers và Harry Potter.

Họa sĩ Vinh Lê chia sẻ, làm việc tại ILM giống như bước vào một giấc mơ thành hiện thực. Nhưng sau hơn một thập kỷ gắn bó với điện ảnh live-action, anh bắt đầu bị cuốn hút bởi thế giới hoạt hình nên anh quyết định tìm đến Pixar.

Tại đây, anh được làm việc trong môi trường sáng tạo, nơi các nhà làm phim thường xuyên tương tác trực tiếp với đội kỹ thuật, tạo điều kiện để nhóm của anh chủ động đóng góp ý tưởng sáng tạo dựa trên các tình tiết đã có trong kịch bản.

Lan tỏa văn hóa Việt qua từng khung hình

Vinh Lê từng có chuyến trở lại Việt Nam năm 2009, trải nghiệm cuộc sống đường phố từ Bắc chí Nam. Những cảm xúc đó theo anh vào từng chi tiết nhỏ của các tác phẩm sau này. Anh cho rằng điều tạo nên sự khác biệt của hoạt hình chính là tính cá nhân và cảm xúc chân thực:

“Muốn vươn ra thế giới, hoạt hình trong nước cần bắt đầu từ những câu chuyện gần gũi.”

Hoạ sĩ Vinh Lê mong muốn mang theo Việt Nam đến toàn thế giới.

Hoạ sĩ Vinh Lê mong muốn mang theo Việt Nam đến toàn thế giới.

Sau Elio, anh tiếp tục góp mặt trong dự án mới Hoppers và bày tỏ mong muốn được tham gia các phim lớn như Toy Story 5 hay Gatto. Với anh, mỗi dự án không chỉ là công việc mà còn là cơ hội để mang một phần Việt Nam đến với khán giả toàn cầu.

Họa sĩ Vinh Lê không chỉ là minh chứng cho thành công của người Việt trong ngành công nghiệp hoạt hình quốc tế, mà còn là người góp phần gìn giữ và lan tỏa văn hóa dân tộc bằng cách sáng tạo ra các chi tiết mang đậm bản sắc Việt trong phim Hollywood. Câu chuyện của anh là nguồn cảm hứng lớn cho thế hệ trẻ theo đuổi đam mê nghệ thuật kỹ thuật số.

Xem thêm: James Gunn Tiết Lộ Các Cameo Đặc Biệt Từ Dàn Sao Guardians Trong Bộ Phim DCU Mới

Xem thêm: KPop Demon Hunters: Bom Tấn Hoạt Hình Mới Của Netflix Có Vượt Qua Được Squid Game?

Bài liên quan

Bài đọc nhiều nhất

Bài mới trong ngày

Tác giả Solo Leveling chính thức hé lộ nhân vật mạnh nhất ở cuối series

Tác giả Solo Leveling chính thức hé lộ nhân vật mạnh nhất ở cuối series

admin Quang BD

Solo Leveling là một trong những bộ manhwa được yêu thích nhất trong nhiều năm qua, và cho đến nay sức hút của nó vẫn chưa hề giảm nhiệt. Sau khi phần truyện gốc kết thúc, độc giả tiếp tục theo dõi hậu truyện Solo Leveling: Ragnarok, nơi câu chuyện mở rộng sang nhiều khía cạnh mới, bổ sung lore (bối cảnh, thần thoại) và giải quyết những chi tiết còn bỏ ngỏ.

Giải trí
Tác giả “Oshi no Ko” và “Love is War” công bố hai manga mới về Vtuber và eSports

Tác giả “Oshi no Ko” và “Love is War” công bố hai manga mới về Vtuber và eSports

hoanlagvnDũng Nhỏ TT

Sau thành công vang dội của Kaguya-sama: Love is War và Oshi no Ko, Aka Akasaka bất ngờ công bố hai dự án manga hoàn toàn mới, lấy cảm hứng từ thế giới Vtuber và eSports – hai lĩnh vực đang cực kỳ sôi động tại Nhật Bản. Với sự hợp tác cùng agency nổi tiếng Crazy Raccoon, đây được xem là cú bắt tay độc đáo giữa manga truyền thống và văn hóa giải trí số hiện đại.

Giải trí
Sau 20 Năm, “Liar Game” Chính Thức Được Chuyển Thể Thành Anime: Madhouse Sản Xuất, Phát Sóng Năm 2026

Sau 20 Năm, “Liar Game” Chính Thức Được Chuyển Thể Thành Anime: Madhouse Sản Xuất, Phát Sóng Năm 2026

hoanlagvnDũng Nhỏ TT

Sau gần hai thập kỷ kể từ khi manga Liar Game ra mắt, người hâm mộ cuối cùng cũng được đón nhận tin vui: siêu phẩm đấu trí đỉnh cao này sẽ chính thức được chuyển thể thành anime truyền hình vào năm 2026. Đảm nhận dự án là studio Madhouse – “ông lớn” từng làm nên thành công của nhiều bom tấn như Death Note hay Frieren, hứa hẹn mang đến một phiên bản Liar Game đầy căng thẳng và hấp dẫn.

Giải trí
Nhà Làm Phim Quentin Tarantino Tiết Lộ Tác Phẩm Ông Yêu Thích Nhất Nói Rằng Đó là “Định Mệnh”

Nhà Làm Phim Quentin Tarantino Tiết Lộ Tác Phẩm Ông Yêu Thích Nhất Nói Rằng Đó là “Định Mệnh”

Nguyễn Võ Bảo PhươngQuỳnh

Huyền thoại Hollywood Quentin Tarantino vừa chia sẻ thẳng thắn về ba bộ phim quan trọng nhất trong sự nghiệp của mình: Once Upon a Time… in Hollywood , Inglourious Basterds, và Kill Bill. Đồng thời, đạo diễn cũng hé lộ dự án tiếp theo sẽ là một vở kịch sân khấu tại West End.

Phim Ảnh
Lên đầu trang