Mang Mẹ Đi Bỏ: Phim Trăm Tỷ Với Hồng Đào Và Cái Kết Gây Tranh Luận
Mang mẹ đi bỏ" – phim trăm tỷ với Hồng Đào gây xúc động mạnh nhưng cũng vướng nhiều tranh cãi vì kịch bản còn "sạn", cái kết bỏ ngỏ khiến khán giả nhiều day dứt
Với doanh thu 100 tỷ chỉ sau một tuần, "Mang mẹ đi bỏ" nhanh chóng trở thành hiện tượng phòng vé Việt. Bộ phim có nhiều khoảnh khắc lay động nhờ diễn xuất cảm xúc của dàn diễn viên, đặc biệt là Hồng Đào. Tuy nhiên, kịch bản còn nhiều điểm gây tranh cãi, nhất là cái kết bỏ ngỏ để lại nhiều câu hỏi chưa lời đáp.
1. Doanh thu trăm tỷ và phản ứng trái chiều
Ra mắt chưa đầy 7 ngày, Mang mẹ đi bỏ cán mốc 100 tỷ đồng doanh thu, tạo nên cơn sốt tại rạp Việt. Tác phẩm của đạo diễn Mo Hong Jin thu hút đông đảo khán giả, đồng thời cũng mở ra nhiều luồng ý kiến. Một số người đánh giá cao cảm xúc chân thật, nhiều cảnh lấy nước mắt, nhưng không ít người cho rằng kịch bản còn lỏng lẻo và nhiều tình tiết khiên cưỡng.
Mang mẹ đi bỏ nhanh chóng đạt doanh thu trăm tỷ và lấy đi nước mắt của nhiều khán giả.
Phim xoay quanh Hoan (Tuấn Trần) – chàng trai trẻ làm nghề cắt tóc dạo, một mình chăm sóc mẹ già Hạnh (Hồng Đào) mắc bệnh Alzheimer. Cả hai sống chật vật trong căn phòng trọ cũ, ngày qua ngày đối diện với bệnh tật, khó khăn tài chính và sự bế tắc. Ước mơ của Hoan trở nên dang dở và niềm vui mỗi ngày của anh là khi được nhìn thấy mẹ được ăn uống đầy đủ.
Mang mẹ đi bỏ khai thác một khía cạnh gai góc của tình mẫu tử – gánh nặng vật chất, tinh thần và áp lực đạo đức khi người trẻ phải chăm sóc cha mẹ bệnh tật. Tuy nhiên, kịch bản bỏ ngỏ nhiều chi tiết quan trọng.
Lý do Hoan phải đơn độc chăm sóc mẹ chưa từng được lý giải và đến cuối phim khán giả vẫn không biết anh là con chung của bà Hạnh với ai. Suốt câu chuyện, không có sự xuất hiện hay hỗ trợ của họ hàng hay cộng đồng; hai mẹ con như bị tách biệt giữa thành phố đông đúc, chỉ thỉnh thoảng nhận được chút giúp đỡ từ nhóm bạn của Hoan.
Những tình tiết như Hoan tự xoay xở trong căn phòng trọ chật hẹp, vừa cắt tóc dạo vừa toàn thời gian chăm mẹ, hay cảnh anh ngã quỵ vì bệnh động kinh giữa phố mà không ai giúp đỡ, tạo cảm giác gượng gạo và cố tình khai thác sự thương cảm.
Trong xuyên suốt bộ phim, mẹ con Hoan chưa từng nhận được sự hỗ trợ từ họ hàng hay xã hội, thỉnh thoảng họ được nhóm bạn của Hoan giúp đỡ
2. So sánh với "The Father" và những chi tiết còn thiếu logic
Nhiều khán giả liên tưởng đến The Father – bộ phim Anh nổi tiếng về người già mắc Alzheimer. Tuy nhiên, The Father tập trung khai thác thế giới tâm lý rối loạn của bệnh nhân, khiến người xem cảm nhận sâu sắc sự mất phương hướng và cô đơn. Ngược lại, Mang mẹ đi bỏ lại đặt nặng yếu tố nghèo khó và sự thương cảm, đôi khi khiến mạch phim thiếu chiều sâu tâm lý nhân vật.
Trong The Father, nỗi cô đơn của người cha tuổi xế chiều, day dứt vì mất đi đứa con và lo sợ sẽ mất nốt người con còn lại mới khiến khán giả rơi lệ. Nhân vật Anthony toát lên sự mong manh tột cùng của một bệnh nhân bị nhấn chìm trong trăn trở, khắc họa rõ khao khát được yêu thương và quan tâm. ĐIều này được nhận xét là chưa thể hiện đậm nét ở nhân vật bà Hạnh trong Mang mẹ đi bỏ.
Bệnh tình của bà Hạnh được khắc họa nặng nề. Bà đi vệ sinh không kịp soát nhưng vẫn đủ tỉnh táo để tự tìm đường về nhà sau khi bị đưa đến chùa. Tình tiết này được đánh giá là chưa thuyết phục về mặt thực tế.
Hành trình sang Hàn Quốc tìm “Hoan lớn” - đứa con trai cả cũng được xây dựng quá dễ dàng. Một gã thợ cắt tóc dạo, sống trong căn trọ ẩm thấp, lại đủ tự tin dắt người mẹ Alzheimer sang đất khách để tìm một gương mặt chưa từng thấy, không chút manh mối. Đặc biệt, đạo cụ mang tính kỷ niệm như cây đàn ghita không được khai thác triệt để để gắn kết câu chuyện.
5. Cái kết bỏ ngỏ của Mang mẹ đi bỏ
Phim kết lại khi Hoan quyết định không để mẹ ở lại Hàn Quốc với anh trai, chấp nhận tiếp tục cuộc sống chăm sóc bà tại Việt Nam. Anh hiểu sự xuất hiện của bà sẽ trở thành gánh nặng cho anh trai và tin rằng “ít nhất phải có một người trong gia đình được hạnh phúc”.
Cuối phim, “Hoan nhỏ” nhẹ lòng khi lựa chọn đưa mẹ trở về nhưng rồi “Hoan lớn” có thể an yên khi biết mẹ và em đã đến tận Hàn Quốc xa xôi để tìm mình?
Quyết định ấy đồng nghĩa tương lai của Hoan gắn chặt với người mẹ bệnh tật, không giải quyết được mâu thuẫn ban đầu và khiến mọi nỗ lực trước đó trở nên vô nghĩa. Dù vậy, ở góc độ tinh thần, anh được giải thoát khỏi cảm giác nợ nần và day dứt, bởi buông tay mẹ ở nơi xa mới là điều ám ảnh cả đời.
Tuy nhiên, việc để “Hoan lớn” biết mẹ và em trai từng sang Hàn tìm mình chẳng khác nào để lại vết cắt tàn nhẫn cho nhân vật – bởi “Hoan bé” đã nhẹ lòng, nhưng “Hoan lớn” liệu sao có thể an yên khi nghe tin mẹ và em trai đã đến tìm mình?
Mang mẹ đi bỏ là tác phẩm Việt hiếm hoi chạm đến chủ đề tình mẫu tử với góc nhìn gai góc, cùng diễn xuất giàu cảm xúc của Hồng Đào. Dù vậy, những lỗ hổng trong kịch bản và cái kết bỏ ngỏ vẫn khiến khán giả chia thành nhiều luồng ý kiến, từ xúc động nghẹn ngào đến tiếc nuối vì câu chuyện chưa trọn vẹn.
Xem thêm: Tựa Game Space Invaders Được Chuyển Thể Thành Phim Sau Gần 50 Năm
Xem thêm: Phần Mới của Final Destination chính thức được triển khai với biên kịch Bloodlines
Bài cùng chuyên mục