ASUS xác nhận lỗi mất mạng sau khi người dùng cập nhật phần mềm router

Nhiều người dùng router của ASUS bị mất kết nối internet sau khi cập nhật phần mềm.

Sự cố mất kết nối internet không rõ nguyên nhân được một loạt người dùng router ASUS chia sẻ trên diễn đàn của hãng và các trang mạng xã hội khác vào ngày 16/05/2023. Bất chấp việc người dùng cố gắng liên hệ với Asus để được hỗ trợ, nhà sản xuất phần cứng vẫn im lặng và không đưa ra bình luận hoặc các khắc phục nào trong 48 tiếng. 

Trong một thông báo gần đây được chia sẻ vào ngày 19/05/2023, ASUS xác nhận lỗi và cho biết đây là một lỗi trong quá trình hãng này tung ra bản cập nhật bảo mật cho những bộ định tuyến này. 

ASUS xác nhận lỗi mất mạng sau khi người dùng cập nhật phần mềm router

Một Redditor, TheDeviceMangler, đã đưa ra một giả thuyết về nguyên nhân cốt lõi của vấn đề. Theo phát hiện của TheDeviceManler, Asus đã đưa một hệ thống file bị hỏng (/jffs/asd/chknvram20230516) cho một trình nền bảo mật tích hợp được sử dụng trong nhiều bộ định tuyến của hãng. Các bộ định tuyến đã triển khai tự động cập nhật chứa file bị hỏng này, dẫn đến các sự cố về bộ nhớ hệ thống file.

Mặc dù Asus chưa chính thức xác nhận nhưng nhiều người dùng bị ảnh hưởng cho rằng công cụ AIProtection của công ty là nguyên nhân chính gây ra lỗi. AIProtection là công cụ chặn quyền truy cập vào các trang web có vấn đề, bảo vệ người dùng khỏi phần mềm gián điệp, phần mềm độc hại và các ứng dụng không mong muốn khác đồng thời ngăn chặn các cuộc tấn công từ chối dịch vụ phân tán (DDOS) tiềm ẩn và các sự cố bảo mật khác.

ASUS xác nhận lỗi mất mạng sau khi người dùng cập nhật phần mềm router 2

Hiện tại, hệ thống file bị lỗi đã bị xoá khỏi máy chủ của công ty và không gây thêm bất kỳ sự cố nào đến người dùng. ASUS cho biết, người dùng cần thực hiện những bước sau để khắc phục sự cố trên: 

  • Khởi động lại router của bạn theo cách thủ công
  • Nếu khởi động lại không giải quyết được sự cố, vui lòng save lại file cài đặt và khôi phục lại cài đặt mặc định như ban đầu. Sau đó tải tệp cài đặt lên lại (làm theo hướng dẫn trong https://www.asus.com/support/FAQ /1050464)
  • Nếu không thể truy cập vào giao diện người dùng để lưu cài đặt hoặc thực hiện cài đặt lại, bạn có thể nhấn nút RESET trong khoảng 5 - 10 giây cho đến khi đèn LED nguồn trên router bắt đầu nhấp nháy, nghĩa là quá trình đặt lại đã hoàn tất.

ASUS xác nhận lỗi mất mạng sau khi người dùng cập nhật phần mềm router 3

Trước đó, công ty cũng gặp phải chỉ trích từ cộng đồng game thủ vì bo mạch chủ AM5 khiến các chip AMD Ryzen 7000 thế hợi mới bị cháy.

Bài liên quan

Bài đọc nhiều nhất

Bài mới trong ngày

Lên đầu trang