Tại sao ứng dụng iMessage mới không có trên Android?

Khác với nhiều lời đồn đoán trước đó, ứng dụng iMessage mới dù sở hữu nhiều tính năng hấp dẫn nhưng lại không xuất hiện trên nền tảng Android. Bạn đừng vội trách Apple bởi công ty này có không ít lý do để làm như vậy.

Tại sao ứng dụng iMessage mới không có trên Android?

 

Sau sự ra đời của ứng dụng Apple Music trên Android, chúng ta cứ ngỡ Apple bắt đầu cởi mở hơn và sẽ cho phép ứng dụng iMessage mới có mặt trên Android. Thế nhưng, điều này sẽ không xảy ra, ít nhất là trong tương lai gần. Lý do là bởi có như thế mới là Apple. Và Apple thực sự, thực sự muốn bạn phải mua iPhone.

Lo ngại lớn nhất

Rất nhiều năm qua, Apple luôn luôn khẳng định một điều rằng các sản phẩm và dịch vụ của mình là tốt nhất bởi công ty này có quyền kiểm soát cả phần cứng lẫn phần mềm. Nhưng Apple lại không kiểm soát được Facebook Messenger. Facebook Messenger không đơn thuần là một ứng dụng theo nghĩa cổ điển, nó là cả một hệ sinh thái. Sản phẩm này gồm nhiều tính năng tích hợp, kể cả thanh toán. Messenger là một ứng dụng đa nền tảng và hoạt động hài hòa dù bạn dùng máy Android hay iOS. Theo logic, Apple cũng nên biến iMessage của mình thành một ứng dụng đa nền tảng, như cách công ty này đã làm với Apple Music. Nhưng bạn cần nhớ một điều, dù Apple Music có hoạt động trên iPhone hay Android, công ty vẫn thu được tiền hàng tháng.

Câu chuyện của iMessage lại hoàn toàn khác, đơn giản vì Apple chẳng kiếm được đồng nào. Đương nhiên, nếu bạn sở hữu một thiết bị iOS, bạn sẽ có trải nghiệm Apple Music tốt hơn vì iPhone có tính năng Siri, bạn có thể dùng Siri để điều khiển Apple Music. Tương tự như vậy, dù iMessage có xuất hiện trên Android đi chăng nữa, người dùng iPhone vẫn có trải nghiệm iMessage tốt hơn, vì ứng dụng này tích hợp với điện thoại, danh bạ, trợ lý, email, ứng dụng... của bạn. Khi đưa iMessage vào Android, nếu may mắn, Apple có thể lôi kéo một số người dùng Android sang iOS vì họ muốn có trải nghiệm iMessage tốt nhất chẳng hạn. Nhưng đánh đổi lại, Apple cũng có thể mất rất nhiều người mua tiềm năng bởi iMessage là thứ duy nhất tạo nên sự khác biệt giữa những người dùng iOS và người dùng Android, giống như BBM của BlackBerry thời xưa vậy.

Cuộc chiến phần mềm

Tại sao ứng dụng iMessage mới không có trên Android?  2

 

Ngành công nghệ đang bước vào một thời điểm có thể gọi là “hậu phần cứng”. Cuộc đua hiện giờ không chỉ là bán điện thoại mà còn là kiểm soát mọi thứ trên đó, thậm chí là kiểm soát mọi thứ bạn làm bên ngoài chiếc điện thoại.

Điều đó khiến Apple mong muốn mình trở thành một công ty “phần mềm và dịch vụ”. Tuy nhiên, để thành công, công ty phải tạo ra phần mềm mà mọi người thực sự sử dụng vì một mục đích nào đó. Điều đó nghĩa là phần mềm đó phải đi theo mọi người dù họ ở bất cứ đâu. Nếu phần mềm đó không có trên mọi nền tảng, hay cụ thể hơn là trên Android, nó đơn giản là sẽ bị lãng quên.

Nhưng bạn đừng quá lo lắng. iMessage là một ứng dụng lớn. Theo con số thống kê của Apple, số lượng tin nhắn iMessage được gửi đi đầu năm nay lên tới 200.000 tin nhắn mỗi giây. Sử dụng iMessage cũng khá tiện bởi trên iPhone, ứng dụng này là mặc định và còn được ưu tiên hơn SMS truyền thống.

Hiện nay có rất nhiều ứng dụng nhắn tin của bên thứ ba mạnh hơn và tốt hơn iMessage. Những ứng dụng này không chỉ mang ý nghĩa nhắn tin thông thường mà còn có thể sử dụng để tìm hiểu tin tức, gọi pizza, đặt xe Uber. Khi iMessage được cải tiến, nó cũng không thể khiến người dùng bỏ không sử dụng WeChat hay Facebook Messenger nữa. Nó chỉ đơn giản là khiến những hàng trăm triệu người sử dụng iOS hạnh phúc với ứng dụng nhắn tin mặc định của mình. Ứng dụng này cũng thiết lập một chỗ đứng vững chắc trong thị trường phần mềm quan trọng, nơi Android vẫn chiếm ưu thế. Và một lợi ích khá tầm thường nữa là có thể lôi kéo những người sử dụng Android không muốn sử dụng iOS và OS X tạo các Apple ID.

Cuộc chiến tin nhắn chỉ đang bắt dầu, và chúng ta không thể biết chắc cuộc chiến này sẽ đi xa tới đâu. iMessage chắc chắn sẽ thú vị, hữu ích và hấp dẫn hơn bao giờ hết. Với một động thái, Apple có thể đã giúp sản phẩm của mình có được một vị trí lớn hơn trong cuộc chiến thu hút người dùng. Những gì Apple cần làm là học cách chơi đẹp với các đối thủ khác.

 

LAG page (Theo_Ictnews)

Bài đọc nhiều nhất

Bài mới trong ngày

Lên đầu trang