“Grow with Unity 2025”: Đồng hành cùng các nhà phát triển game Việt Nam với chiến lược tăng trưởng bền vững

Nguyễn Hoàng Thuận

Unity (NYSE: U) nền tảng công cụ hàng đầu thế giới trong lĩnh vực xây dựng và phát triển trò chơi, ứng dụng và trải nghiệm thời gian thực trên nhiều nền tảng, vừa tổ chức hội thảo thường niên “Grow with Unity 2025” tại Hà Nội

Unity (NYSE: U) nền tảng công cụ hàng đầu thế giới trong lĩnh vực xây dựng và phát triển trò chơi, ứng dụng và trải nghiệm thời gian thực trên nhiều nền tảng, vừa tổ chức hội thảo thường niên “Grow with Unity 2025” tại Hà Nội. Sự kiện quy tụ hàng trăm chuyên gia, đối tác và nhà phát triển hàng đầu - trong đó có SYBO, Appsflyer và Sensor Tower, cùng chia sẻ và cập nhật xu hướng tiếp thị ứng dụng và kinh nghiệm phát triển kinh doanh.

“Grow with Unity 2025” đã mang đến một không gian cởi mở cho cộng đồng phát triển game Việt Nam kết nối, trao đổi ý tưởng, học hỏi và cập nhật những chiến lược mới nhất nhằm thúc đẩy tăng trưởng bền vững và tối ưu hóa doanh thu. Trong khuôn khổ hội thảo, các chuyên gia hàng đầu từ Unity đã chia sẻ những công cụ và giải pháp tiên tiến nhằm thúc đẩy đổi mới sáng tạo trong ngành game.

Bà Jane Hou - Trưởng nhóm Sản phẩm của AppsFlyer khu vực châu Á – Thái Bình Dương chia sẻ về sự tăng trưởng mạnh mẽ của thị trường di động trong khu vực, số lượt cài đặt tăng gấp 10 lần kể từ năm 2017, chi tiêu cho hoạt động thu hút người dùng lên tới 12,7 tỷ đô la Mỹ và hơn 30 tỷ lượt cài đặt trong năm vừa qua. Đặc biệt, Việt Nam chiếm 7% tổng số ứng dụng ở châu Á và dẫn đầu khu vực châu Á - Thái Bình Dương về tăng trưởng cài đặt trả phí của ứng dụng non-gaming trong năm 2024. Tuy nhiên, số lượt cài đặt ứng dụng game đã giảm 10%, cho thấy cần có sự điều chỉnh chiến lược.

Bà Jane cũng chia sẻ các xu hướng tiếp thị ứng dụng năm 2024 và dự đoán năm 2025, cho thấy lĩnh vực non-gaming đang phát triển mạnh tại Việt Nam - đặc biệt là các ứng dụng tài chính, tiện ích và phong cách sống. Các mô hình kiếm tiền cũng đang thay đổi, với 43% ứng dụng kết hợp quảng cáo và 43% sử dụng mua hàng trong ứng dụng (IAP) để ổn định doanh thu. Giữ chân người dùng là yếu tố then chốt, với các kênh truyền thông do chính thương hiệu sở hữu tăng 64% và chiến dịch tiếp thị từ web sang app tăng 84%.

Bà Ashley Navon, Giám đốc Phát triển Đối tác khu vực EMEA và INSEA tại Unity, cùng bà Nirali Savla, Quản lý Sản phẩm Cấp cao tại Unity, giới thiệu cách tối ưu hóa cơ hội tăng trưởng thông qua Unity Vector. Được đào tạo bằng các mô hình AI mới nhất và tốt nhất, Vector là nền tảng được xây dựng lại hoàn toàn dựa trên công nghệ học máy và cơ sở hạ tầng dữ liệu của Unity. Vector giúp mở rộng quy mô và nâng cao chất lượng người dùng, mang lại hiệu quả vượt trội trong thu hút người chơi có giá trị cao. 

Ông Emmanuel Bergman, Quản lý cấp cao tại Unity Ad Design Studio, chia sẻ các xu hướng và thực tiễn sáng tạo quảng cáo hiệu quả cao, các phương pháp tốt nhất bao gồm: mở đầu hấp dẫn, hành trình người dùng rõ ràng, tương tác có ý nghĩa, và lời kêu gọi hành động đúng thời điểm. Ông cũng gợi ý chia quảng cáo dài thành hai phần, một tập trung vào gameplay và một giới thiệu tính năng, để truyền tải trọn vẹn trải nghiệm thú vị của trò chơi.

Ông Matt Skurnick, phụ trách Chiến lược Kinh doanh cấp cao tại Tapjoy (Unity), đã chia sẻ về mô hình quảng cáo thưởng (rewarded ads) trong năm 2025. Ông nhấn mạnh sự tăng trưởng doanh thu từ mua hàng trong ứng dụng (IAP) tại thị trường Việt Nam từ năm 2021 đến 2025. Trong năm 2021, 1.000 ứng dụng hàng đầu tạo ra 100 triệu USD doanh thu, và tăng dần lên 225 triệu vào USD năm 2024. Tới năm 2025, dự báo từ dữ liệu quý 1 dự kiến doanh thu ​​sẽ đạt 250 triệu USD, với doanh thu trung bình mỗi lượt tải cũng tăng đều từ 0,5 USD năm 2021 lên 1,25 USD năm 2024 và dự kiến đạt 1,5 USD trong năm 2025. Người dùng ngày càng mong đợi phần thưởng có giá trị từ trải nghiệm trong game, và Offerwall là giải pháp hiệu quả để đáp ứng nhu cầu này – mang lại lợi ích cho cả người chơi và nhà phát triển.

Ông Danny Cormack, Giám đốc Phát triển Kinh doanh khu vực EMEA & INSEA tại Unity, giới thiệu cách tận dụng Unity LevelPlay và Ad Quality để tối ưu hóa chiến lược kiếm tiền. Ông cho biết 61% người dùng có thể ngừng sử dụng ứng dụng nếu gặp quảng cáo gây khó chịu. Các nhà quảng cáo có thể sử dụng Unity LevelPlay để nâng cao hiệu suất thông qua nền tảng đấu giá công bằng, truy cập đa nhà thầu, và các công cụ như Real-Time Pivot và A/B testing giúp tối ưu doanh thu.

Ông Franco Spina, Quản lý cấp cao về Thiết kế Game & Tư vấn Doanh thu tại Unity, nhấn mạnh tầm quan trọng của chiến lược kiếm tiền lấy người chơi làm trung tâm - cân bằng giữa mức độ tương tác và lợi nhuận trong game di động. Ba thách thức chính tại thị trường Việt Nam là tỷ lệ người chơi trả tiền còn thấp, chỉ khoảng 1%, các game hàng đầu đạt tối đa 4%. Thứ hai là phụ thuộc vào nhóm “whales” (những người chơi sẵn sàng trả nhiều tiền) - 10% whales tạo ra 60% doanh thu. Và cuối cùng là thị trường bão hòa.

Sau phần tọa đàm, người tham dự còn có cơ hội gặp gỡ trực tiếp các chuyên gia Unity qua chuỗi tư vấn hỏi đáp chuyên sâu về chiến lược kiếm tiền, quảng cáo thưởng (Offerwall) và thu hút người dùng.

Hội thảo “Grow with Unity 2025” một lần nữa khẳng định cam kết lâu dài của Unity đối với cộng đồng phát triển game tại Việt Nam - không chỉ thông qua công nghệ, mà còn bằng kiến thức, sự hợp tác và tầm nhìn chung về tăng trưởng bền vững.

Bài cùng chuyên mục